Quốc tế

"Tàu tốc hành" Chelsea giảm tốc

10/11/2014, 15:55

Sau giai đoạn thăng hoa hồi đầu mùa, Chelsea của HLV Mourinho đang có những dấu hiệu giảm tốc thời gian gần đây.

Eden Hazard
Eden Hazard

Chelsea giảm tốc

Đêm thứ bảy vừa qua, Chelsea đã đánh bại Liverpool trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 11, giải Ngoại hạng Anh với tỉ số 2 - 1. Tuy nhiên, đây là trận thắng không thực sự thuyết phục của The Blues. Ra sân với đội hình mạnh nhất, đoàn quân của HLV Mourinho lại không thể tạo ra thế trận tốt trước The Kop. Nếu tính số cơ hội nguy hiểm, Liverpool mới là đội nhỉnh hơn. Dù có hai bàn thắng theo phong cách cũ, lạnh lùng, quyết đoán và hiệu quả nhưng nếu không được sự giúp đỡ của trọng tài, Chelsea khó lòng có được ba điểm trọn vẹn. Theo đó, vị vua áo đen đã từ chối một quả penalty mười mươi cho Liverpool khi Cahill chơi bóng bằng tay khá lộ liễu trong vòng cấm.

Chiến thắng nhọc nhằn này giúp HLV Mourinho và các học trò giữ vững được ngôi đầu bảng nhưng nó cũng mang đến cho người hâm mộ đội bóng áo xanh đôi chút lo lắng. Có vẻ như Chelsea đang khựng lại sau giai đoạn thăng hoa hồi đầu mùa giải, nhất là khi nhìn vào thành tích của đội chủ sân Stamford Bridge trong năm trận gần nhất. Theo đó, The Blues đã có hai trận hòa trước M.U (tại Premier League) và Maribor (tại Champions League). Ngoài hai lần chia điểm, Chelsea cũng phải rất chật vật mới đánh bại được Shrewsbury (Cúp Liên đoàn Anh), QPR và Liverpool (Premier League) với các tỉ số tối thiểu.

Nếu Grandison (Shrewsbury) không đá phản lưới nhà, Hazard không kiếm được một quả phạt đền trong trận gặp QPR hay trọng tài chính xác hơn ở trận đấu tối thứ bảy vừa qua, The Blues có lẽ đã phải đón nhận những kết quả tồi tệ hơn. So sánh màn trình diễn gần đây của Chelsea với giai đoạn đầu mùa giải có thể thấy một sự khách biệt rất lớn. Những thắng lợi theo kiểu hủy diệt đã không còn mà thay vào đó các học trò của HLV Mourinho thường phải đổ rất nhiều mồ hôi mới giành được ba điểm.

Điển hình nhất là hai lần đối đầu với đội bóng Romania, Maribor tại Champions League. Ở trận lượt đi, Chelsea thắng dễ dàng 6-0 nhưng ở lần tái đấu hôm thứ tư tuần trước, The Blues lại suýt chút nữa phải nhận thất bại. Tất nhiên, đây là trận đấu Mourinho để một số trụ cột nghỉ ngơi nhưng với những cái tên như: Fabregas, Matic, Hazard… Chelsea vẫn rất mạnh.

Hàng tiền vệ sa sút

Mourinho có lý do để biện giải cho những kết quả kém thuyết phục trong thời gian qua khi chân sút chủ lực Diego Costa vắng mặt. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nguyên nhân. Sở dĩ, Chelsea không thể hiện được phong độ ấn tượng như hồi đầu mùa là do sự sa sút của hàng tiền vệ mà cụ thể hơn là Fabregas không còn thể hiện được sự bùng nổ. Trong năm trận gần nhất, F4 mới chỉ có được hai lần kiến tạo để đồng đội lập công. Khi cựu tiền vệ Barca chơi với phong độ cao nhất, những đường chuyền của cầu thủ này có thể xé toang mọi hàng phòng ngự. Tuy nhiên, theo thời gian, tần suất những đường chuyền chết người của Fabregas cứ giảm dần. Nên nhớ, F4 là chân chuyền chủ lực của Chelsea và các tiền đạo sẽ "đói bóng" nếu Fabregas không “ra chân”.

Ngoài ra, Matic cũng đang cho thấy dấu hiệu “đuối” ở giai đoạn gần đây. Từng được ví như Makelele với lối chơi mạnh mẽ, chắc chắn nhưng cầu thủ người Serbia vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện nếu muốn theo kịp cựu danh thủ người Pháp. Nhiệm vụ của Matic là đánh chặn, thu hồi bóng nhưng vì không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía các đồng đội phía trên nên Matic thường để đối phương thoải mái đánh vỗ mặt lên hàng hậu vệ.

Ở trận đấu với Liverpool, ít nhất đã có ba lần các cầu thủ áo đỏ dễ dàng đi bóng từ giữa sân rồi tung cú sút về phía khung thành Courtois mà không bị bất kỳ sự truy cản nào đáng kể. Khả năng đánh chặn của The Blues đang rất báo động nhưng không quá bất ngờ bởi khả năng phòng ngự của những Oscar, Hazard, Fabregas rất kém. Nếu không có sự điều chỉnh trong thời gian tới, Mourinho sẽ phải trả giá. Chelsea cần thêm một tiền vệ "cơ bắp" nữa ở giữa sân để đem lại sự cân bằng thay vì phó thác hết nhiệm vụ che chắn cho Matic.

May mắn cho đội bóng áo xanh là đúng giai đoạn “khô dầu”, Mourinho cùng học trò lại chỉ phải đối đầu với những đối thủ không quá mạnh như: West Brom, Sunderland, Tottenham hay Newcastle… và nhiều khả năng mạch trận bất bại vẫn được Chelsea duy trì.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.