Thời sự

Tàu TQ 2168 áp sát, tìm cách đâm húc tàu 4032 của VN

21/06/2014, 23:44

Trong buổi sáng 21/6, tàu Hải giám 2168 đã mở hết tốc lực cả hai máy, luôn áp sát tàu Cảnh sát biển 4032 của Việt Nam để tìm cách đâm húc, phun vòi rồng.

Ngày 21/6, theo PV Thanh niên thời tiết ngoài khu vực biển Hoàng Sa (Đà Nẵng) khá xấu, rất khó khăn trong việc quan sát.

Hôm nay, các tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 liên tục áp sát các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, ngăn cản các tàu Việt Nam tuyên truyền, vận động phía Trung Quốc chấp hành quy định của pháp luật quốc tế.
 

Tàu Hải giám 2168 của Trung Quốc chủ động nhắm vào tàu CSB 4032 tìm cách đâm va
Tàu Hải giám 2168 của Trung Quốc chủ động nhắm vào tàu CSB 4032 tìm cách đâm va. Có những lúc khoảng cách giữa 2 tàu chỉ còn 30 m (Ảnh Thanh niên)

Khi biên đội tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam tiếp cận với giàn khoan Hải Dương-981 ở khoảng cách 10 hải lý, các kiểm ngư viên liên tục tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Trung, khẳng định chủ quyền vùng biển thuộc thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, yêu cầu phía Trung Quốc rút các tàu hộ tống và giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngay lúc đó, các tàu hộ tống giàn khoan tiến ra ngăn cản, gồm có 3 tàu: Hải giám 2168, tàu kéo 263 và Haishan. Các tàu này tăng tốc, tìm cách đâm, húc các tàu Việt Nam. Trước hành vi khiêu khích của tàu Trung Quốc, các tàu Việt Nam chủ động quay đầu lùi lại ở khoảng cách 13 hải lý so với điểm hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.

Trong buổi sáng nay, riêng tàu Hải giám 2168 đã mở hết tốc lực cả hai máy, áp sát tàu Cảnh sát biển 4032 của Việt Nam để tìm cách đâm húc, phun vòi rồng. Khoảng cách hai tàu lúc gần nhất chỉ là 30 m.

Do cảnh giác, nắm bắt ý đồ của các tàu Trung Quốc, tàu CSB 4032 khéo léo liên tục đổi hướng, che khuất hướng bắn vòi rồng của tàu Trung Quốc, nên giữa hai bên chỉ diễn ra cuộc rượt đuổi về tốc độ. Cũng trong sáng nay, máy bay tuần thám của Trung Quốc cũng xuất hiện bên trên biên đội tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam.
 

nn
Tàu CSB Việt Nam đã phải thay đổi hướng liên tục để tránh né. Tàu Trung Quốc áp sát bên mạn để tìm cách phun vòi rồng vào tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam (Ảnh Thanh niên)

 

nn
Nắm được ý đồ của tàu Trung Quốc, tàu CSB Việt Nam đã tăng tốc vượt lên trước để tránh né tầm ngắm của vòi rồng. Sau hơn 30 phút rượt đuổi, tàu Hải giám 2168 của Trung Quốc không thực hiện được ý đồ đành quay đầu bỏ đi (Ảnh Thanh niên)

Chiều cùng ngày, ở khoảng cách 11 hải lý so với giàn khoan Hải Dương-981, khi biên đội tàu của Việt Nam đang dừng máy thả trôi, bất ngờ xuất hiện tàu Hải cảnh 2506 và tàu kéo Haishan đi cắt ngang đội hình biên đội, tạo nên một tình huống nguy hiểm trên biển. 

Đành phải chờ xem Trung Quốc làm gì tiếp với 4 giàn khoan khác

Cũng trong sáng 21/6, trước phiên thảo luận kín về giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) diễn ra tại hội thảo quốc tế về biển Đông ở Đà Nẵng, ông Gregory Poling, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS-Mỹ) đã nhận định: Đành phải chờ xem Trung Quốc làm gì tiếp với 4 giàn khoan khác".

 

Ông Poling đã trao đổi với Thanh niên Onlines rằng: “Việc Trung Quốc cho đang triển khai thêm 4 giàn khoan dầu xuống biển Đông không nên làm phân tán tập trung vào giàn khoan Hải Dương-981 vì mọi vấn đề chính đều xuất phát từ giàn khoan này. Hơn nữa, 4 giàn khoan này không xâm phạm chủ quyền các nước khác và chúng cũng không có công suất khai thác dầu như Hải Dương-981”.

 

Vị trí của giàn khoan Nam Hải 9 gần đảo Hải Nam cho thấy Bắc Kinh muốn tận dụng vị trí và cơ sở hạ tầng để từ đó Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) có thể hỗ trợ hậu cần và bảo vệ giàn khoan. Đây có thể là lý do vì sao bất chấp những nỗ lực hàn gắn và kêu gọi hợp tác trong những năm qua, Việt Nam luôn bị Trung Quốc nhắm đến cho những động thái như thế này. Bắc Kinh đang ngày càng có những động thái khó lường. 

 

Tuy vậy, ông Poling cho rằng cho tới bây giờ chỉ có thể biết được vị trí hiện tại của 4 giàn khoan trên. Trong tương lai, “thật không may là đành phải chờ xem Trung Quốc làm gì tiếp với chúng”, ông Poling nói.

 

Ngày 20.6, Reuters đưa tin Trung Quốc đang triển khai 4 giàn khoan dầu xuống biển Đông, gần 2 tháng sau khi nước này đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam.

 

Theo đó, giàn khoan Nam Hải 9 đến vị trí thăm dò tại vùng biển đảo Nam Du Lâm trong thềm lục địa của Trung Quốc vào ngày 20.6. Hai giàn khoan Nam Hải 2 và Nam Hải 5 sẽ được đưa đến vùng biển nằm giữa phía nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa, còn giàn khoan Nam Hải 4 sẽ nằm gần bờ biển Trung Quốc.

 

Các chuyên gia cũng đồng ý là những động thái hạ đặt giàn khoan như thế đã được Trung Quốc tính toán kỹ lưỡng nhằm phục vụ cho các động cơ chính trị chứ không phải kinh tế.

 

Trung Quốc ngang nhiên coi 4 giàn khoan là chuyện... bình thường

 

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Trong cuộc họp báo hôm 20/6, các phóng viên hỏi bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, rằng liệu 4 giàn khoan mới nằm trong vùng biển tranh chấp hay không, Tân Hoa Xã đưa tin. Bà Hoa nói rằng việc Trung Quốc triển khai 4 giàn khoan mới không phải sự kiện bất thường, theo Tri trức trực tuyến.

"Mọi người có thể tìm tọa độ của các giàn khoan trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc. Chúng ta không nên ầm ĩ đối với những hoạt động bình thường như thế", bà Hoa nói.

 

Cục Hải sự trung Quốc đã thông báo trên trang web của họ về hoạt động của các giàn khoan Nam Hải số 2, 4, 5 và 9. Theo họ, Trung Quốc sẽ triển khai giàn khoan "Nam Hải số 2" và "Nam Hải số 5" tại vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa (Pratas) do Đài Loan kiểm soát.

 

Giàn khoan "Nam Hải số 4" sẽ hoạt động gần bờ biển Trung Quốc. Mặc dù trang web của Cục Hải sự Trung Quốc không nêu rõ chủ sở hữu của các giàn khoan, song họ khẳng định 3 giàn khoan sẽ xuất hiện tại các vị trí theo kế hoạch của họ vào ngày 12/8.

 

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.