Thời sự

Tàu TQ náo loạn Hoàng Sa, tàu VN vững vàng làm nhiệm vụ

17/06/2014, 10:58

Các tàu Trung Quốc đã bố trí theo hàng ngang chặn hướng tiếp cận, xé lẻ đội hình tàu Việt Nam, gây nên một cảnh tượng hỗn loạn trên mặt biển Hoàng Sa

Ngày 16/6, do ảnh hưởng của bão số 1 vùng biển Hoàng Sa vẫn có sóng lớn. Mặc dù vậy các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn tiếp tục kiên trì tiến vào giàn khoan làm nhiệm vụ.

Tàu hải cảnh 2168 tìm cách đâm ngang hông tàu kiểm ngư 768 của Việt Nam khi tàu này đang di chuyển ra xa khu vực giàn khoan 981 (Ảnh: Tuổi trẻ)
Tàu hải cảnh 2168 tìm cách đâm ngang hông tàu kiểm ngư 768 của Việt Nam khi tàu này đang di chuyển ra xa khu vực giàn khoan 981 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo Tuổi trẻ, khoảng 9h, ở phía đông nam giàn khoan, biên đội gồm 7 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam tiến vào giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyan Shiyou-981) làm nhiệm vụ. Biên đội đi theo đội hình 3-3-1: ba tàu kiểm ngư đi đầu theo hàng ngang, tiếp đến là hai tàu kiểm ngư (634, 628), tàu cảnh sát biển 4033 và đi sau hỗ trợ là tàu kiểm ngư 797.

Từ phía trước giàn khoan, cách 11 hải lý, các tàu Trung Quốc đã bố trí theo hàng ngang chặn hướng tiếp cận của các tàu Việt Nam.

Đến 9h35, từ bên mạn phải tàu 4033 phát hiện một tàu hải cảnh của Trung Quốc bắt đầu quay mũi và chạy thẳng về phía tàu 4033. Lúc này, các tàu Trung Quốc bắt đầu tăng tốc chạy xiên và ngang từ các hướng nhằm xé lẻ đội hình tàu Việt Nam, gây nên một cảnh tượng hỗn loạn trên mặt biển Hoàng Sa. Trước tình hình đó, biên đội Kiểm ngư buộc phải chuyển đội hình để vòng tránh.

Tuy nhiên, trong quá trình truy cản, tàu hải giám số hiệu 2168 bất ngờ chuyển hướng tăng tốc, hướng thẳng vào tàu KN 768 một cách cố ý. Phát hiện được ý đồ gây hấn, cố tình đâm va của tàu TQ, thuyền trưởng KN 768 đã cho tàu tăng hết tốc lực, đổi hướng kịp thời vượt qua phạm vi đâm húc của tàu hải giám.

Trong lúc đó, máy bay tuần thám số hiệu CMS B03843 của TQ liên tục lượn nhiều vòng ở độ cao chỉ khoảng 100 m so với mặt biển, ngay trên đầu đội hình Kiểm ngư VN.

Ông Cao Văn Chiến (Kiểm ngư viên, chỉ huy biên đội 4) cho hay điều đáng lưu ý là việc Trung Quốc tổ chức đưa các tàu hải cảnh thọc sâu vào đội hình tàu kiểm ngư Việt Nam khi các tàu này ở cách xa khu vực giàn khoan từ 12-13 hải lý. 

Liên tiếp trong 2 ngày 15-16/6, khi các tàu kiểm ngư của Việt Nam đang ở cách giàn khoan 12,2 hải lý thì phát hiện tàu hải cảnh Trung Quốc lượn một vòng quanh qua các tàu kiểm ngư Việt Nam nhưng không hề có hành động khiêu khích nào. Theo ông Cao Văn Chiến, hành động trên của các tàu Trung Quốc nhằm dò la, trinh sát các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam phục vụ việc tuyên truyền. 

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.