Thế giới giao thông

Tàu Triều Tiên trong “danh sách đen” của LHQ vẫn hoạt động "chui"

27/02/2015, 14:20

OMM vẫn hợp tác cùng với nhiều cá nhân và tổ chức tại: Brasil, Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp, Nhật Bản, Malaysia, Peru...

103

Tàu của Chong Chon Gang bị giấu nhiều vũ khí đạn dược dưới hàng
tấn đường

Hôm 25/2, một số thành viên Ban chuyên gia của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) tại Triều Tiên cho biết, Công ty Quản lý hàng hải đại dương (OMM) của Triều Tiên đang nằm trong danh sách cấm của LHQ đã thay tên một số tàu thuyền nhằm che giấu nguồn gốc và vận chuyển hàng “chui”, theo Reuters.

Công ty OMM đã thay tên, chuyển nhượng quyền quản lý 13-14 tàu thuyền của họ cho hai công ty sở hữu tàu thuyền để thực hiện các thương vụ ngầm dưới danh nghĩa các công ty trên.

Điển hình, hồi tháng 7 năm ngoái, OMM sắp xếp một lô hàng lậu trên con tàu của Chong Chon Gang. Sau đó, con tàu này bị bắt ở Panama, tại đây, phát hiện rất nhiều vũ khí trong đó có nhiều chiến đấu cơ MiG-21 được giấu dưới hàng tấn đường Cuba.

Giới chuyên gia cho rằng, dù bị cấm vận, OMM vẫn hợp tác cùng với nhiều cá nhân và tổ chức tại các nước như: Brasil, Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp, Nhật Bản, Malaysia, Peru, Nga, Singapore, Thái Lan.

Thông tin trên nằm trong bản báo cáo 76 trang của Ban chuyên gia thuộc Hội đồng Bảo an LHQ tại Triều Tiên - cơ quan có trách nhiệm theo dõi việc tuân thủ các lệnh trừng phạt của Bình Nhưỡng.

Cũng theo bản báo cáo, Triều Tiên tiếp tục “đi ngược lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an khi duy trì các chương trình tên lửa đạn đạo, hạt nhân”. Do đó, vẫn đang bị LHQ áp nhiều lệnh trừng phạt. Một trong số các lệnh trừng phạt là: Cấm nhập khẩu và xuất khẩu công nghệ tên lửa, hạt nhân cũng như nhập khẩu nhiều mặt hàng xa xỉ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.