Hồ sơ tài liệu

Tàu Trung Quốc “bám sát” tàu Mỹ trên biển Đông

05/03/2016, 08:52

Hải quân Mỹ cho biết tàu của Trung Quốc “đang trong vùng lân cận” với các tàu Mỹ đang tuần tra biển Đông.

160115092324-uss-stennis-green-fleet-exlarge-169
Các tàu Mỹ trong một cuộc tập trận ở Thái Bình Dương tháng 8/2015

CNN dẫn lời Greg Huffman – chỉ huy tàu sân bay John S.Stennis (dẫn đầu nhóm tàu Mỹ tuần tra biển Đông): “Chúng tôi thấy các tàu Trung Quốc xuất hiện quanh chúng tôi, điều này là bất thường theo kinh nghiệm trước đây”.

Thông cáo của Hải quân Mỹ nhấn mạnh, Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động gần nhóm tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Tuy nhiên theo ông Huffman, các tàu Mỹ và tàu Trung Quốc không va chạm với nhau: “Mọi thứ tôi nghe được qua các kênh liên lạc đều là những cuộc liên lạc tốt đẹp giữa những thủy thủ chuyên nghiệp”.

Hôm 3/3, Washington Post dẫn thông tin cho hay: Hải quân Mỹ đã điều một tàu sân bay, nhiều tàu đi kèm cùng hàng ngàn thủy thủ đến khu vực biển Đông.

Theo đó, đồng hành cùng tàu sân bay USS John C. Stennis là các tàu tuần dương USS Mobile Bay, các khu trục hạm USS Stockdale và USS Chung-Hoon. Các tàu trên đến Tây Thái Bình Dương hôm 4/2 sau khi xuất phát từ khu vực bờ tây nước Mỹ - Washington Post dẫn lời  Trung tá Hải quân Mỹ Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương cho hay.

Cũng theo ông Doss, tàu sân bay USS John C. Stennis đang thực hiện một cuộc tuần tra định kỳ ở biển Đông - nơi Trung Quốc gần đây bị tố là triển khai tên lửa, chiến đấu cơ và radar.

Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương cũng cho hay, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện trong khu vực này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.