Chính trị

Tàu Trung Quốc dừng hoạt động, rời vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

08/08/2019, 19:34

Chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, tàu khảo sát Hải Dương 8 Trung Quốc đã dừng khảo sát trong vùng biển của Việt Nam.

img
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

"Chiều qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 08 của Trung Quốc đã dừng hoạt động khảo sát địa chất ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía đông nam Việt Nam được xác định theo Công ước của LHQ về Luật Biển 1982. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục theo dõi.

Những ngày qua, Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ ý kiến, triển khai các biện pháp các cấp với nhiều hình thức phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển 1982", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam đề nghị các nước tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán phù hợp với luật pháp quốc tế của Việt Nam. Việt Nam luôn thể hiện thiện chí sẵn sàng thông qua đối thoại trao đổi với các nước liên quan để xử lý bất đồng, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại Biển Đông, cũng như vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia”, người phát ngôn khẳng định.

Về hoạt động trên khu vực Biển Đông của tàu sân bay Mỹ, người phát ngôn cho biết, Việt Nam nhiều lần khẳng định tôn trọng quyền tự do, an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng hải hàng không ở Biển Đông trên tinh thần thượng tôn pháp luật là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, Trung Quốc điều nhiều tàu hải cảnh và dân binh hộ tống tàu khảo sát Địa chất Hải dương 8 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông từ đầu tháng 7. Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp phù hợp như trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.