Quân sự

Tàu Trung Quốc hiện diện gần vùng biển của Nhật Bản liên tục trong 70 giờ

08/07/2020, 07:35

Theo hãng tin CNN, tàu Trung Quốc xâm chiếm không gian biển Nhật Bản và hiện diện gần bờ biển của Tokyo trong vòng 70 giờ.

img
Máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản bay tuần qua các hòn đảo - ảnh tư liệu AFP/CNN.

Theo ghi nhận của nhà chức trách Nhật Bản, trong vòng 4 ngày qua, tàu Trung Quốc đã hai lần vi phạm biên giới biển gần các đảo không có người ở Senkaku, vốn là lãnh thổ tranh chấp của hai bên.

Các lực lượng Nhật Bản thậm chí đã phải chặn đường khi những chiếc tàu Trung Quốc này có ý định tiếp cận các tàu đánh cá của Nhật Bản.

Theo CNN, tàu Trung Quốc đã tiếp cận các hòn đảo ở khoảng cách dưới 5 km, trong khi theo tiêu chuẩn quốc tế, biên giới hàng hải bắt đầu tính từ 19,3 km cách bờ.

Tổng cộng, các tàu Trung Quốc đã hiện diện gần 70 giờ gần bờ biển Nhật Bản. Đây là một con số kỷ lục trong lịch sử quan hệ Trung-Nhật.

img
Bài viết của hãng tin CNN.

Liên quan đến vụ việc, thư ký nội các của Nhật Bản, Yoshi DA Suga, đã lên tiếng phản đối hành động của Bắc Kinh.

Ngược lại, Trung Quốc tuyên bố rằng các đảo thuộc về mình, và do đó việc tuần tra các vùng nước xung quanh đảo là quyền của nước này.

Hồi tháng 6, Trung Quốc đã bị nghi ngờ sử dụng đại dịch Covid-19 như một vỏ bọc để đẩy mạnh các yêu sách lãnh thổ trong khu vực.

Chỉ huy Lực lượng Vũ trang Mỹ tại Nhật Bản, Trung tướng Kevin Schneider chỉ ra rằng kể từ khi dịch bệnh lây lan trên thế giới, các hạm đội của Trung Quốc đã tăng cường hoạt động ở vùng Biển Đông.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh đối với Quần đảo Senkaku vì gần đó có phát hiện ra các mỏ dầu bắt đầu diễn ra kể từ cuối những năm 1960.

Các hòn đảo này hiện đang chịu sự kiểm soát hành chính của Nhật Bản từ năm 1972. Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Tokyo đang gia tăng sự đối đầu giữa Trung Quốc và Nhật bởi theo thỏa thuận hợp tác lẫn nhau, phía Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ quần đảo này như một phần của lãnh thổ Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.