Thời sự

Tàu Trung Quốc hung hăng 'lấy thịt đè người'

17/05/2014, 12:26

Mặc dù phải chống chọi với số lượng tàu TQ gấp 4 - 5 lần nhưng không ít lần Biên đội Kiểm ngư Vùng 4 mưu trí, dũng cảm tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981...

Mặc dù phải chống chọi với số lượng tàu Trung Quốc nhiều gấp 3 lần, lớn gấp 4 - 5 lần, nhưng không ít lần Biên đội Kiểm ngư Vùng 4, thuộc Cục Kiểm ngư VN, vẫn mưu trí, dũng cảm tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981 Trung Quốc đặt trái phép ở vùng biển VN để làm nhiệm vụ, có lúc chỉ còn cách 3,8 hải lý...

Tàu Trung Quốc tông hỏng 3 tàu cá Việt Nam

Theo báo cáo ngày 16/5 của Cục Kiểm ngư, phía Trung Quốc vẫn duy trì lực lượng như ngày 15/5. Các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan trái phép 981.

Tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa (Ảnh: Người lao động)
Tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa (Ảnh: Người lao động)

Trong khi đó, theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư (KN), bên cạnh việc duy trì tàu quân sự và 2 máy bay tuần thám, số tàu của Trung Quốc đã tăng lên 126 chiếc.

Đáng chú ý, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã chủ động đâm va vào các tàu cá của ngư dân ta khi đang di chuyển vào gần giàn khoan trái phép 981 để khai thác thủy sản làm 3 tàu hư hỏng. Dù liên tục bị cản trở, tấn công nhưng ngư dân Việt Nam vẫn kiên quyết khắc phục và ở lại sản xuất.

Chiến thuật "lấy thịt đè người" của Trung Quốc

Trên tờ Thanh Niên, ông Vũ Đức Tạo, Biên đội trưởng Kiểm ngư Vùng 4, cho biết 5 chiếc tàu của biên đội 4 với trọng tải mỗi chiếc chỉ 450 tấn, trang thiết bị chừng mực phục vụ cho nhiệm vụ kiểm ngư. Mặc dù có lúc thời tiết bất lợi, sóng lớn, tàu nhỏ nhưng các tàu ổn định đội hình, tổ chức trực canh quan sát nắm tình hình giàn khoan TQ và quán triệt đội hình, giao nhiệm vụ cho cán bộ.

Trong quá trình tiếp cận giàn khoan, gần chục tàu hải giám, hải cảnh của TQ có trọng tải từ 2.000 tấn trở lên (31101, 2011, 37102, 46102...) lao ra ngăn cản thô bạo, sử dụng vòi rồng phun nước và đâm va vào tàu của biên đội”. Có những lúc, tàu TQ sượt qua tàu ta vài mét để lính TQ đứng trên đài lái thi nhau quay phim chụp ảnh và trắng trợn khiêu khích các kiểm ngư viên.

Các tàu Trung Quốc vây hãm và phun nước vào tàu Kiểm ngư Việt Nam ngày 12/5. (Ảnh: TTXVN)
Các tàu Trung Quốc vây hãm và phun nước vào tàu Kiểm ngư Việt Nam ngày 12/5. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 15/5, biên đội được tăng cường thêm tàu ĐN-926 của Trung tâm ứng cứu sự cố tràn dầu miền Bắc và vào cách giàn khoan khoảng 6 hải lý. Ngay lập tức, khoảng 14 tàu TQ bu đến truy cản và đặc biệt 1 tàu dịch vụ màu đỏ (loại tàu kéo hạng nặng) hung hãn phun nước tấn công tàu mới ra tăng cường, làm nhiệm vụ chỉ huy, khiến nhiều trang thiết bị thông tin liên lạc của tàu hư hỏng nặng, không sử dụng được.

Trong những ngày vừa qua, các tàu hải cảnh, hải giám TQ khi tấn công tàu ta, lính trên tàu đều mở bạt pháo và chĩa nòng về phía biên đội tàu KN đe dọa, như thể sẵn sàng nhả đạn.

Không chỉ dùng tàu lớn có pháo hạm - vòi rồng, phía TQ còn đưa tàu đánh cá loại vỏ sắt ra truy đuổi, chặn mũi và khiêu khích các tàu của ta. Đơn cử như ngày 13/5, tại hướng của Vùng KN 3, một số tàu cá TQ đã áp sát tàu ta, ném từ gạt tàn thuốc lá, cho đến gạch đá, sắt thép lên tàu ta và còn đâm thẳng vào tàu Vạn Hoa 797 khiến tàu này bị hỏng máy, nghiêng mạn phải, phải kéo về phía sau sửa chữa, khắc phục.

“Các tàu cá TQ nguy hiểm ở chỗ, ngay dưới mũi nhọn có gắn 1 ụ sắt tròn, được gọi là quả lê. Khi lao vào sẽ làm bục thân tàu. Họ lao vào, không vòng tránh kịp thời, tàu mình sẽ gãy và chìm”, Thuyền phó KN-767 Nguyễn Thế Hùng Dũng bức xúc.

Thiết bị thông tin trên tàu Kiểm ngư HP 926 bị hỏng toàn bộ ngày 12/5 (Ảnh: TTXVN)
Thiết bị thông tin trên tàu Kiểm ngư HP 926 bị hỏng toàn bộ ngày 12/5 (Ảnh: TTXVN)

Ngoài khiêu khích, tấn công trên mặt biển hằng ngày hằng giờ, TQ còn đưa máy bay trực thăng 2-9C thường xuyên quần đảo rất thấp trên đầu đội hình KN, cảnh sát biển VN. Những trực thăng này mang theo tên lửa đối hải C-802 và ngư lôi 324 mm. Chưa hết, cứ khoảng 1 - 2 ngày, máy bay trinh sát điện tử Y-8 của TQ lại lượn quanh khu vực.

Đặc biệt, những thời điểm ta tăng cường tiếp cận giàn khoan, phía TQ còn điều máy bay tiêm kích ném bom SAC JH-7 (B-7) bay sát phía trên đội hình ta nhiều vòng để uy hiếp.

Đêm nào cũng vậy, cứ khoảng 20-21h, máy bay trực thăng trinh sát của TQ lại bay treo trên đội hình KN, cảnh sát biển VN hàng tiếng đồng hồ, đèn xanh đỏ nháy loạn xạ. “Họ định vị tọa độ các tàu của ta, để khi cần sẵn sàng chỉ thị mục tiêu cho pháo - tên lửa bắn từ đảo, tàu chiến đấu và máy bay ném bom”, một cán bộ của Vùng KN 4 cho biết.

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.