Thời sự

Tàu Trung Quốc tấn công làm tàu CSB Việt Nam hư hại nặng

18/05/2014, 14:46

Mặc dù đã chạy với tốc độ 20 hải lý/giờ với công suất mở 3 máy nhưng tàu cảnh sát biển 2013 vẫn không tránh được 2 tàu hung hăng của Trung Quốc lao vào.

Thêm 2 tàu của Việt Nam bị tấn công trực diện

Ngày 18/5, biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam không chia thành đội hình tác chiến độc lập mà hòa vào các biên đội tàu kiểm ngư lẫn với các tàu cá của ngư dân miền Trung để thực hiện quyền chấp pháp.  

Tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 (trái) đâm vào mạn trái tàu CSB 4032 làm gãy khoảng 10m lan can và hỏng 3 thông gió
Tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46001 (trái) đâm vào mạn trái tàu CSB 4032 làm gãy khoảng 10m lan can và hỏng 3 thông gió

Theo tường thuật của PV báo Lao Động, 7h sáng, đài chỉ huy "nóng ran" vì nhận được tin tàu của chúng ta bị tấn công. Quan sát từ xa, phía trước, tàu đầu kéo biển mang biển hiệu 952 của Việt Nam đang bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun trắng xóa mặc dù tàu 952 của Việt Nam còn cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý.

Đến khoảng 8h sáng, tàu cảnh sát biển Việt Nam 2013 lại bị 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc áp sát. Mặc dù đã chạy với tốc độ 20 hải lý/giờ với công suất mở 3 máy nhưng tàu cảnh sát biển 2013 vẫn bị hai con tàu hung hăng của Trung Quốc lao vào.

Hậu quả tàu 2013 bị hư hỏng rất nặng, toàn bộ lan can mạn phải của tàu bị gãy đổ, 1 phần con lươn dài khoảng 1,5 mét bị móp, gãy một số ống thông gió, thông hơi trên tàu. Rất may, không có người nào bị thương vong.

Tàu Trung Quốc ngày càng hung hăng, ngang ngược

Trước đó vào tối 17/5, mặt biển trở nên kín đặc tàu, thuyền Trung Quốc. Ngoài 4 tàu quân sự mang tên lửa tấn công nhanh thay nhau tuần tiễu quanh giàn khoan Hải Dương 981, còn có khoảng 80 tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc chạy như mắc cửi. Về phía hướng Nam của giàn khoan Hải Dương 981, có đến trăm tàu cá Trung Quốc giả dạng. 

Thiết bị thông tin trên tàu Kiểm ngư HP 926 bị hỏng toàn bộ ngày 12/5 (Ảnh: TTXVN)
Thiết bị thông tin trên tàu Kiểm ngư HP 926 bị hỏng toàn bộ ngày 12/5 (Ảnh: TTXVN)

Khi tàu cảnh sát biển Việt Nam đi tuần tra về hướng Đông Nam, các tàu Trung Quốc đứng san sát như một pháo đài sắt. Có đoạn, tàu Trung Quốc sắp hàng ngang, mỗi tàu chỉ cách nhau 80 - 100 m chĩa mũi về phía tàu của Việt Nam.

Điều đáng nói, bộ dạng bên ngoài là tàu đánh cá nhưng các tàu này to gấp 2 - 3 lần tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam, đèn pha chiếu sáng rực cả một vùng biển đen.

Đêm qua, khi tàu cảnh sát biển Việt Nam lùi ra xa nghỉ ngơi, ăn tối thì bất ngờ hàng chục tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát rọi đèn pha, xua đuổi, buộc đoàn tàu Việt Nam phải rời xa giàn khoan Hải Dương 981 hơn nữa.

PV Lao Động có mặt tại hiện trường cho biết chưa bao giờ cái cảm giác tức giận, uất nghẹn lại nhanh, ngập lòng chúng tôi như hôm nay khi bị tàu Trung Quốc ức hiếp, xua đuổi ngay trên vùng biển của mình.

Tuy nhiên, tinh thần chung của Việt Nam là giữ hòa khí, tránh xung đột, đối đầu trực diện, nên biên đội tàu Việt Nam vẫn tỉnh táo không bị mắc mưu.

Sáng 18/5, Lệnh của Sở chỉ huy tiền phương từ đất liền thông báo, các biên đội tàu khẩn trương lựa chọn, giới thiệu các chiến sĩ trẻ, có thành tích tốt để kết nạp Đảng. Không khí bỗng nhiên thay đổi, rộn ràng vui, khi tàu chúng tôi 4033 cũng giới thiệu được một đồng chí tên Long, làm cán bộ thông tin. Đoàn tàu đang vui và đang làm lễ kết nạp giữa biển Hoàng Sa, ngay trên tiền tuyến.

Tàu Cảnh sát biển 4032 tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa

 

Theo Lao Động, chiều 17/5, tàu Cảnh sát biển (CSB) mang số hiệu 4032 đã được Tổng Công ty Sông Thu hoàn thành sửa chữa lan can và các thiết bị bị tàu Trung Quốc đâm gãy, hư hại.

 

Trước đó, sáng 13/5, tàu CSB 4032 nhận lệnh tiến sâu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc hạ đặt trái phép để thực hiện quyền chấp pháp, khi cách giàn khoan khoảng 5-6 hải lý thì bị hai tàu của Trung Quốc tiến sát, đâm húc vào lan can mạn trái, hư hỏng các thiết bị ống thông gió, trụ thông hơi, lỗ phun sương.

 

Đây là chiếc tàu thứ 3 của CSB Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công gây hư hỏng, phải đưa vào bờ sửa chữa.

P.V (Tổng  hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.