Hồ sơ tài liệu

Tàu Trung Quốc tới Indonesia tập trận chung sau căng thẳng biển Đông

27/03/2016, 09:22

Một đội tàu Trung Quốc đã rời cảng Thanh Đảo ngày 26/3 để tham gia một cuộc tập trận ngoài khơi Indonesia, theo Maritime-excutive.

chinese frigate 16x9(2)
Tàu hải quân Trung Quốc. Ảnh: ME.com

Vụ việc diễn ra chỉ một tuần sau khi Bắc Kinh lớn tiếng "lấn lướt" Jarkata tại vùng biển gần quần đảo Natuna.

Hai năm 1 lần, Hải quân Indonesia sẽ điều phối một cuộc tập trận chung hải quân đa phương Komodo (MNEK) với sự tham gia của 50 tàu đến từ các nước như Trung Quốc, Mỹ, Nga, Pháp, Australia và 16 quốc gia khác. Chủ đề của tập trận chung năm nay là “sẵn sàng hợp tác vì hòa bình”, bắt đầu từ 12/4 tới, diễn ra tại Padang và các đảo lân cận của Indonesia.

Đô đốc Ade Supandi, Tư lệnh Hải quân Indonesia cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của chính quyền Tổng thống Joko Widodo, Indonesia sẽ có chiến lược mới về biển dựa trên 5 vấn đề cơ bản, gồm: văn hóa hàng hải, kinh tế biển, cơ sở hạ tầng hàng hải, an ninh hàng hải và ngoại giao hàng hải”. Cũng theo ông Supandi, tập trận MNEK là một trong những nỗ lực của Hải quân Indonesia trong việc trở thành một trong những điểm trọng yếu về hàng hải toàn cầu.

Trước đó, hôm 21/3, The Jakarta Post đưa tin các tàu hải cảnh Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu tuần tra của Indonesia nhằm giải vây cho tàu nước họ, sau khi các tàu tuần tra Indonesia áp giải tàu cá của Trung Quốc và 8 thuyền viên về quần đảo Natuna để xử phạt (vì xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Indonesia).

Về phần mình, Bắc Kinh lớn tiếng khẳng định rằng tàu cá nước này (bị tàu tuần tra Indonesia áp giải) chỉ đang “hoạt động ở vùng ngư trường truyền thống của Trung Quốc” thì bị tàu có vũ trang của Indonesia “quấy rối”, buộc tàu hải cảnh Trung Quốc phải đến… hỗ trợ.

Ngay sau đó, chính quyền Jakarta đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc đến đề phản đối, quyết truy tố 8 ngư dân và dọa sẽ kiện Bắc Kinh, theo The Jakarta Post.

Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, Indonesia từng tuyên bố có thể sẽ kiện Trung Quốc ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nếu các yêu sách chủ quyền của cường quốc dân số này đối với vùng biển Đông không được giải quyết bằng đối thoại hòa bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.