Thời sự

Tàu Việt Nam lắp thêm kính cường lực để chống vòi rồng Trung Quốc

20/05/2014, 16:36

Công việc sửa chữa các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư sẽ được tiến hành cả ngày lẫn đêm để kịp cho các tàu trở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ.

Khẩn trương sửa tàu bị Trung Quốc đâm

Theo Thanh Niên, sáng 20/5, tại quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, các tàu cảnh sát biển 2013, 2016 và kiểm ngư 628 đang được khẩn trương sửa chữa do bị tàu Trung Quốc tấn công khi làm nhiệm vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Tàu Cảnh sát biển CSB 2013 bị hỏng lan can mạn phải
Tàu Cảnh sát biển CSB 2013 bị hỏng lan can mạn phải (Ảnh: Thanh Niên)

Trước đó, sáng 18/5 tại vùng biển Hoàng Sa, tàu Cảnh sát biển CSB 2013 trong lúc thực thi nhiệm vụ đẩy đuổi giàn khoan phi pháp của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam thì bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc tông thẳng làm hư hại nặng.

Đối với tàu CSB 2016, ngày 14/5, lực lượng trên tàu đã khôn khéo, chủ động dừng và lùi máy kịp thời nên tránh được va chạm, không rơi vào bẫy khiêu khích của Trung Quốc khi nước này cho tàu hải cảnh 46102 hung hăng đâm thẳng vào mạn phải tàu.

Còn lực lượng kiểm ngư viên tàu Kiểm ngư 628 hôm 13/5 cũng đã kiên trì, mưu trí cầm chân tàu hải cảnh của Trung Quốc ngay cả khi bị phun vòi rồng để tàu CSB 4032 tiếp cận phía tây giàn khoan, gọi loa khẳng định chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên tàu Kiểm ngư 628 cũng đã bị tàu Trung Quốc đâm va nứt thành mạn phải, móp méo lan can mạn phải và ảnh hưởng hệ thống lái phụ.

Do đó, ngay sau khi cập cảng chiều 19/5, các tàu đã được gia cố các lan can, lắp thêm kính cường lực để chống các vòi phun nước của Trung Quốc.

Tàu Kiểm ngư 628 lắp thêm lớp kính cường lực trên cabin để chống vòi phun nước Trung Quốc
Tàu Kiểm ngư 628 lắp thêm lớp kính cường lực trên cabin để chống vòi phun nước Trung Quốc (Ảnh: Thanh Niên)

Được biết, công việc sửa chữa các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư sẽ được tiến hành cả ngày lẫn đêm để kịp cho các tàu trở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ.

Thượng úy Hoàng Tuấn Anh, thuyền trưởng tàu CSB 2013 cho biết, mặc dù bị tàu Trung Quốc tấn công nhưng anh em vẫn không nao núng và giữ tinh thần quyết tâm cao, ngay sau khi hoàn thành gia cố sẽ tiếp tục sát cánh cùng đồng đội đẩy đuổi giàn khoan Trung Quốc.

Vòi rồng TQ nhằm vào ăng ten, phao cứu sinh

Theo lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trong ngày 19/5 còn khoảng trên 90 chiếc các loại, trong đó 4 tàu quân sự vẫn được duy trì và di chuyển ra khu vực đảo Tri Tôn neo đậu. Tuy nhiên, các tàu cá Trung Quốc vẫn vô cùng hung hãn, sẵn sàng đâm va vào tàu cá Việt Nam, đã có khoảng 30 tàu cá vây ép, đâm va, uy hiếp tàu cá của Việt Nam, nhưng ngư dân Việt Nam tiếp tục đấu tranh đòi ngư trường để tiếp tục sản xuất.

Mỗi khi tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức tiến gần vào khu vực lắp đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc khoảng 7-8 hải lý, các tàu của Trung Quốc lập tức đồng loạt tổ chức đâm va và cùng nhau phun nước. Có lúc tàu Việt Nam còn bị tới 5 tàu của Trung Quốc bao vây, đâm và phun nước.

Tàu Hải cảnh bắn vòi rồng xối xả vào tàu Kiểm ngư Việt Nam
Tàu Hải cảnh bắn vòi rồng xối xả vào tàu Kiểm ngư Việt Nam (Ảnh: VOV)

Vô nhân đạo hơn, theo PV VTC14 chia sẻ, các vòi rồng từ tàu Hải cảnh Trung Quốc chỉ nhằm vào ống khói, antena của tàu cảnh sát biển Việt Nam, để phá hỏng máy móc, thiết bị thông tin liên lạc. Dã man hơn, chúng còn nhằm cả vào phao cứu sinh để phá nát những phương tiện cứu nạn này.

Hiện tại, Trung Quốc giảm số lượng tàu tại khu vực giàn khoan trái phép, tuy nhiên, các tàu của Trung Quốc vẫn vô cùng hung hãn, sẵn sàng đâm va vào các tàu cá Việt Nam bất cứ lúc nào.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.