Xã hội

Tàu vỏ thép 20 tỷ bị gỉ: Không thể đổ thừa lý do gì!

09/06/2017, 11:24

Chiếc tàu 20 tỷ là tài sản của cả dòng tộc ngư dân, việc bị làm gian dối là không thể chấp nhận.

DBQH Truong-Minh-Hoang (1)

ĐBQH Trương Minh Hoàng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa hoc, công nghệ & môi trường trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội

Vừa qua, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT kiểm tra các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị gỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu bị hỏng thì có 4 máy không chính hãng, trong hợp đồng với ngư dân nói đóng tàu bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại tự ý đóng bằng thép Trung Quốc. 

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 9/6 về vấn đề này, ĐBQH Trương Minh Hoàng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ & môi trường cho biết ông rất bức xúc. Từ sự việc này, ông cho rằng nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này hay quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp từ khâu hợp đồng.

"Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỷ có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy. Nhưng vì hám lợi, hám tiền của ai đó mà các DN, các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối, tôi cho rằng việc này không thể đổ thừa bất cứ một lý do gì cả, bởi hơn ai hết, họ phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị gỉ sét được, tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó" - ông Hoàng nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định, phải sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này, thậm chí các ngành chức năng vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế.

"Tôi nghe bà con chia sẻ khi ra khơi đánh bắt may mắn đi không xa thì máy móc hư hỏng nhưng chỉ việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu. Mặt khác, nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn. Cách thức làm ăn như thế này cần phải lên án mạnh mẽ", ông Hoàng nói.

"Phải xem lại vụ việc này có yếu tố phá hoại hay không. Đây là chủ trương lớn, Quốc hội phải đưa ra bằng nghị quyết. Chủ trương này vừa là yếu tố cần có sự tham gia của người dân cùng bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ.

Sâu xa hơn, bám biển còn mang ý nghĩa bảo vệ chủ quyền, tức là ý nghĩa quan trọng của chủ trương này rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các ĐBQH. Nhưng thực sự tôi rất tiếc khi chủ trương đưa ra lại xảy ra sự việc như vậy", ông Hoàng nói và đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.