Công nghệ mới

Tàu vũ trụ Tiến bộ M-27M có thể va chạm với trái đất

01/05/2015, 07:30
image

Hai ngày sau khi rời bệ phóng, tàu vũ trụ vận tải Tiến bộ M-27M vẫn không phát tín hiệu về trung tâm.

2.2
Không loại trừ khả năng con tàu sẽ rơi khỏi quỹ đạo ngược về trái đất trong ngày 3-4/5. - Mô hình một tàu Tiến bộ của Nga. (Nguồn: NASA)

Theo nguồn tin của hãng thông tấn TASS từ sân bay Baiconur, cả sáu lần liên lạc với Tiến bộ M-27M trong ngày 29/4 đều không thành công.

Hiện con tàu vẫn đang bay một cách không kiểm soát vòng quanh trái đất ở quỹ đạo thấp hơn quỹ đạo vạch ra. Với số lượng 15-16 vòng một ngày như hiện tại, nếu quỹ đạo không được điều chỉnh, con tàu sẽ va vào trái đất.

Tàu Tiến bộ M-27M được phóng lúc 10h09, giờ Moskva (14h09, giờ Hà Nội) ngày 28/4 và dự kiến kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sau 6 giờ bay.

Video phóng tàu Tiến bộ M-27M:

 Nguồn video: SpaceVids.tv


Tuy nhiên, ngay sau khi tách khỏi tên lửa đẩy, có thông tin 2 trong số 6 ăng-ten kết nối của con tàu đã không mở được khiến Trung tâm quản lý bay phải chuyển con tàu sang chế độ kết nối trong 48 giờ để giúp các chuyên gia có thời gian xử lý tình huống trục trặc. Song đến ngày 29/4, nguồn tin cho biết, việc kết nối đã bị hoãn vô thời hạn.

Nguồn tin trên cũng cho biết, tại Baikonur đã thành lập nhóm công tác để làm rõ nguyên nhân trục trặc, và nếu lỗi chỉ là do ăng-ten, có thể sử dụng hệ thống kết nối dự trữ "TORU".

Tàu Tiến bộ M-27M có nhiệm vụ tiếp tế cho ISS, chở theo gần 2,5 tấn hàng bao gồm nhiên liệu, nước, không khí và bình oxy, thực phẩm, hoa quả, rau xanh và cá hộp.

Hiện phía Cơ quan Vũ trụ Nga chưa có thông báo chính thức, song ngành vũ trụ khẳng định, kể cả nếu Tiến bộ M-27M không đến được ISS, đội bay quốc tế trên Trạm vẫn còn đủ dự trữ lương thực và nước, cũng như nhiên liệu.

Do trục trặc kỹ thuật với tàu Tiến bộ M-27M, lịch trình phóng tàu vận tải cũng như phi hành đoàn lên ISS sẽ có thay đổi, cụ thể, chuyến tàu tiếp tế lần tới được dự kiến vào ngày 6/8 có thể được phóng sớm hơn. Còn đoàn phi công vũ trụ tiếp theo dự kiến bay lên ISS vào ngày 26/5 sẽ phải hoãn lại.

Hiện làm việc trên ISS là phi hành đoàn quốc tế bao gồm 3 phi công Nga, 2 phi công Mỹ và 1 phi công người Italy của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), theo Vietnam+.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.