Xã hội

Tàu xe Tết ở Đà Nẵng: Hành khách đi lại không lo thiếu vé

15/01/2016, 11:00

Các doanh nghiệp vận tải hành khách Đà Nẵng đã đăng ký kê khai giá vé xe Tết Bính Thân 2016

DSC_2973
Người dân ngồi ngay ngắn, theo thứ tự gọi tên chờ mua vé tại Bến xe Đà Nẵng; không hề có cảnh chen lấn hay xô đẩy gì cả. Ảnh: D.H.N

Ngày 14/1, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp vận tải tại Đà Nẵng cũng đã đăng ký, kê khai giá vé xe Tết Bính Thân. Theo ghi nhận của PV Giao thông, tàu xe đi lại dịp tết năm nay, Bến xe Đà Nẵng vẫn đảm bảo không để thiếu vé cho hành khách và cũng không có cảnh chen lấn, hay khó mua vé gì cả.

Không để “lọt sàng”

Nhằm đáp ứng tốt cho người dân đi lại trong dịp tết cổ truyền, Sở GTVT ĐN đã có Công văn số 24/KH-SGTVT yêu cầu Bến xe Đà Nẵng căn cứ lưu lượng khách để triển khai bán vé và tổ chức xếp xe, xếp khách một cách hợp lý, công bằng. Bến xe phải tổng hợp và niêm yết giá vé đúng quy định tại các quầy được doanh nghiệp vận tải ủy thác, thường xuyên có chế độ kiểm tra, nghiêm cấm đầu cơ vé, găm vé để chỗ lại nhằm tăng giá. Sở cũng yêu cầu đơn vị này căn cứ lịch chạy xe của các đơn vị vận tải, thông báo niêm yết vào ngày 24-1 (ngày 15 tháng Chạp) cho nhân dân biết lịch chạy và lịch dừng xe của các tuyến. Các xe tham gia chiến dịch phục vụ Tết phải giải phóng nhanh để quay đầu, trong 2 ngày cuối năm (28 và 29 Tết) cần phải có phương án dự trữ xe để phục vụ chuyến cuối cùng, không để hành khách ứ đọng tại bến.

Theo quy luật, cao điểm trước Tết, nhu cầu ra các tỉnh phía Bắc và đi Tây Nguyên rất lớn nên gần 90 doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động trong bến sẽ tập trung phục vụ các tuyến này. Cty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng cho biết, trước Tết sẽ có 160 đầu xe phục vụ đi ra các tỉnh từ Quảng Bình đến Thái Nguyên và 181 xe lên 5 tỉnh Tây Nguyên. Những ngày giáp Tết các xe tuyến ngắn sẽ tập trung cho khu vực Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Bình Định, Quảng Ngãi... Tùy theo từng tuyến, 37 phòng vé tại Bến xe Trung tâm sẽ tiến hành niêm yết giá và tiến hành bán vé để người dân chủ động.

Theo đó, Công ty Quản lý Bến xe Đà Nẵng đã yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ phương tiện vận tải để đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, các đơn vị phải hướng dẫn hành khách mua vé đi lại trật tự, không để xảy ra chen lấn, giành giật. Bến xe cũng đã phối hợp với lực lượng Công an lên phương án đảm bảo tốt ANTT, không để xảy ra mất cắp, cướp giật, móc túi, cháy nổ, tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết an toàn. Không để 1 vị khách nào “lọt sàng”, ko có vé về quê ăn tết.

Bài toán giảm và tăng

Trước chiến dịch bán vé xe Tết, Sở Tài chính Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô tính toán lại giá thành và kê khai lại giá cước cho phù hợp sau khi giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua. Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện kê khai lại giá với mức giảm từ 3-5% so với giá cũ.

DSC_2977
Bến xe Đà Nẵng sẵn sàng đầu xe đầy đủ để đảm bảo phục vụ việc đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: D.H.N

Theo ông Đinh Văn Ba – Chủ tịch Hiệp hội Ô tô vận tải hành khách TP Đà Nẵng, ngay sau khi thực hiện điều chỉnh lại giá cước vận tải hành khách bằng ô-tô theo hướng giảm theo giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải tại Đà Nẵng hiện đã thực hiện việc giảm giá cước với mức từ 3,5 đến 5% tùy theo tuyến đồng thời cũng triển khai bán vé xe Tết cho người dân. Với phương án vé đã được cơ quan chức năng thông qua, các doanh nghiệp đều có mức tăng từ 30-60% so với giá vé đã được điều chỉnh giảm trước đó.

Cụ thể, Hợp tác xã Dịch vụ Hải Vân, giá vé xe ngồi từ TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng vào ngày 21-23 Tết tăng từ 250 nghìn lên 350 nghìn đồng (tăng 40%), từ ngày 24-29 Tết là 400 nghìn đồng (tăng 60%). Trong khi đó, tuyến Đà Nẵng ra các tỉnh phía Bắc tăng 30% từ ngày 15 đến ngày 19 tháng Chạp, tăng 60% kể từ ngày 20 tháng Chạp. Nếu về Nghệ An, vé xe giường nằm sau khi điều chỉnh giá còn 200 nghìn đồng, sẽ tăng lên 260 nghìn đồng (trước ngày 20 tháng Chạp) và 320 nghìn đồng vào những ngày cao điểm sau đó.

Tại Bến xe Đà Nẵng, nhiều phòng vé đã bắt đầu xuất bán vé Tết cho khách ra Bắc. Theo ghi nhận của chúng tôi, không có cảnh chen lấn, xô đẩy khi hành khách đến mua vé tại bến; mà ngược lại người dân lấy số thứ tự và ngồi xếp hàng chờ phòng vé gọi tên rất ngay ngắn và được lấy vé rất nhanh chóng

Lý giải cho việc tăng giá vé cận Tết Nguyên đán, ông Đinh Văn Ba cho rằng, kể từ ngày 24-1, các doanh nghiệp cũng sẽ áp dụng giá lệch chiều với mức tăng từ 20-50%. Vào cao điểm khách đi ra Bắc thì khi quay vào để xoay vòng hầu hết là chạy xe không hoặc rất ít khách. Đến sau Tết thì xu thế ngược lại, nhu cầu đi vào của người dân là rất lớn trong khi các xe quay đầu ra đón khách thì gần như trên xe không có người. Mức tăng trên là để bù chi phí nhiên liệu, nhân công, hao mòn; đó là điều hợp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.