Làm báo cùng Giao thông

Tàu xịn, khách cũng phải... “xịn”

11/02/2015, 10:42

Một giám đốc xí nghiệp toa xe khách than thở: "Thời gian qua, xí nghiệp mất nhiều tài sản trong toa tàu".

sat-1-1634
Ngành Đường sắt đã rất cố gắng, nỗ lực để dần đưa ra những đoàn tàu đẹp

Mấy hôm rồi, ngành Đường sắt đưa đôi tàu SE3/4 đẳng cấp cao được làm mới vào hoạt động khiến dư luận quan tâm lắm. Nhiều người còn ví đôi tàu hỏa này là tàu “5 sao”. Đây cũng được coi là bước tiến dài của ngành Đường sắt trong phục vụ hành khách, thể hiện các công ty vận tải đường sắt đang từng bước đặt mình ở thế phải cạnh tranh để tồn tại.

Nhưng tôi nhớ có lần nói chuyện với một giám đốc xí nghiệp toa xe khách, vị này than thở: Thời gian qua xí nghiệp mất nhiều tài sản trong toa tàu. Từ cái chăn đến lọ hoa trang trí trong toa giường nằm, rồi hộp đựng cơm cũng đều bị hành khách lấy trộm.

Giá trị tài sản không lớn, nhưng điều đó thể hiện ý thức rất kém của một bộ phận không nhỏ hành khách đi tàu. Bên cạnh đó, là ý thức bảo quản tài sản của hành khách rất kém, rất nhiều lần tổ tàu phát hiện các chăn gối bị cháy xém do tàn thuốc, hay bị vết ố càphê do hành khách để dây vào.

“Những lúc thế, thú thật là cũng không thể bắt đền hành khách được, nhưng chúng tôi phải rất vất vả và tốn kém để xử lý”, vị giám đốc than thở.

Nỗi lo của vị giám đốc không phải không có cơ sở. Nhiều lần đi tàu tôi cũng bắt gặp những hành khách ngồi trong khoang hút thuốc mù mịt, dù nhân viên nhà tàu nhắc nhở nhưng cũng đâu rồi lại vào đấy. Đến giờ ăn cơm thì hành khách vô tư xả rác ra sàn, chăn gối thì vo tròn lại, thậm chí lấy chăn để... lau chân.

Các cụ xưa vẫn bảo “nhà sạch thì mát”. Ngành Đường sắt đã rất cố gắng, nỗ lực để dần đưa ra những đoàn tàu đẹp, sạch sẽ và hiện đại để phục vụ hành khách. Nhưng ngược lại, hành khách cũng hãy tự giác bảo quản tài sản cho nhà tàu, không nên có tâm lý ta đã trả tiền vé thì muốn làm gì cũng được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.