Hỏi - Đáp

Taxi có phải thủ phạm gây tắc đường ở Hà Nội?

15/03/2016, 19:15

Nội thành Hà Nội có rất nhiều xe taxi lưu thông, nhiều lúc taxi dàn hàng ngang chiếm hết cả phần đường xe máy.

taxi-ha-noi-gay-tac-duong
Hiện Hà Nội đang quản lý trên 18.000 xe ô tô taxi các loại của 80 doanh nghiệp

Hỏi:

Cứ mỗi khi ra đường, nhất là vào giờ cao điểm, tôi chứng kiến trên hầu hết tuyến phố nội thành Hà Nội có rất nhiều xe taxi lưu thông, nhiều lúc vài chiếc taxi dàn hàng ngang chiếm hết cả phần đường xe máy.

Điều này khiến một số tuyến phố thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm. Xin hỏi, Hà Nội hiện có bao nhiêu xe taxi và đã có cơ quan chức năng nào nghiên cứu, khảo sát để biết đây là thủ phạm chính gây tắc đường hay chưa?

Nguyễn Văn Hùng(Quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Hiện Hà Nội đang quản lý trên 18.000 xe ô tô taxi các loại của 80 doanh nghiệp vận tải ô tô taxi đóng trên địa bàn. Theo đề án quản lý taxi đã được phê duyệt thì đến năm 2015 Hà Nội được phép phát triển 20.000 xe và từ năm 2016-2025 là 25.000 xe ô tô taxi. Đến nay, toàn địa bàn mới có 18.000 xe taxi nên có thể khẳng định phương tiện này không phải nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trong nội đô. Việc dẫn đến ùn tắc giao thông còn liên quan đến cơ sở hạ tầng, số lượng xe cá nhân tăng nhanh tỷ lệ nghịch với ý thức của người tham gia giao thông.

Thực tế, Hà Nội cũng chưa bố trí được các điểm đỗ cho taxi dừng đỗ đón trả khách dẫn đến tình trạng nhiều xe taxi chạy lòng vòng trên đường, gây lãng phí của cải xã hội. Cùng với việc nghiên cứu hạn chế phương tiện cá nhân, thời gian tới Hà Nội sẽ bố trí xây dựng những điểm đỗ cho xe taxi, đặc biệt là tại các khu vực có trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà ga.

Vừa qua, thực hiện Chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Sở GTVT Hà Nội đã cho rà soát, kiểm tra tại các doanh nghiệp vận tải taxi. Qua kiểm tra phát hiện một số doanh nghiệp không đủ tối thiểu 50 xe (không đủ điều kiện hoạt động) và Sở có văn bản báo cáo Bộ GTVT xin hướng chỉ đạo giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.