Đường bộ

Taxi công nghệ thi nhau thu phụ phí cao, tăng giá cước ngày Tết

31/01/2022, 11:34

Nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ thu thêm phụ phí và tăng giá cước cho mỗi cuốc xe trong dịp Tết Nguyên đán.

Phụ phí, giá cước đều tăng

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ ngày 22/1 đến 6/2 các hãng taxi công nghệ như Grab, Gojek, Be đã thu thêm phụ phí trên mỗi cuốc xe. Mức phụ phí này tùy theo hãng nhưng dao động trong khoảng 10.000 - 20.000 đồng.

Đại diện một số hãng cho biết, động thái này là nhằm đảm bảo thu nhập cho các tài xế trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

img

Người sử dụng dịch vụ taxi công nghệ và giao hàng dịp Tết đang chịu mức giá cao hơn so với ngày thường - Ảnh minh họa

Theo đó, phụ phí này áp dụng trong khung thời gian áp dụng từ 6h đến 22h với dịch vụ xe 2 bánh, 4 bánh và giao hàng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước của chuyến đi.

Các ứng dụng cho biết, mức phụ phí tăng thêm này giúp thu hút thêm tài xế vận hành trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Bên cạnh việc thu thêm phụ phí, hành khách còn phải chi trả mức cước dịch vụ cao hơn khoảng 20% giai đoạn trước đó. Lý do được đưa ra là lượng tài xế nghỉ hoạt động nhiều, trong khi nhu cầu tăng cao khiến thuật toán của ứng dụng tự điều chỉnh tăng cước để cân bằng cung cầu.

Trước đó, nhu cầu giao quà Tết của người dùng tăng cao cũng khiến thời gian chờ cuốc xe những ngày cận Tết được người dùng phản ánh là lâu hơn, thậm chí không gọi được dịch vụ ở vài khu vực do thiếu tài xế.

Đại diện một ứng dụng gọi xe cho biết, việc phục hồi đầy đủ lượng tài xế như năm 2021 là rất khó khăn. Phần lớn tài xế không được ra đường hoạt động đã đi tìm công việc khác hoặc về quê sớm để bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt tại thành phố.

"Việc khôi phục lại 100% lượng tài xế được hoạt động theo quy định mới chỉ diễn ra ít ngày trước cao điểm Tết nên rất khó cho ứng dụng. Cộng thêm nhu cầu của khách tăng cao nên giá cước các cuốc xe được thuật toán tự động điều chỉnh tăng lên do cầu đang vượt cung", vị này giải thích.

Lý do tăng giá do thuật toán có hợp lý?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, vận tải là loại hình kinh doanh có điều khiện, khi muốn tăng giá, doanh nghiệp phải đăng ký, kê khai với cơ quan quản lý nhà nước được chấp thuận mới điều chỉnh. Trong khi đó, đối với loại hình taxi công nghệ lại không chịu chi phối bởi quy định này, tăng giá theo thời gia cao điểm, theo thời tiết.

Cũng theo ông Hùng, việc lấy lý do thuật toán để tăng giá cước là không hợp lý. Tất cả đều do con người cài đặt để tăng giá cước. Nếu lấy lý do thiếu tài xế tự động tăng giá Nhà nước sẽ quản lý thế nào"

Để phòng chống dịch bệnh, nhà nước đang kiểm soát bằng việc chỉ cho phép 50% số lượng phương tiện xe taxi được phép hoạt động. Bên cạnh đó, giai đoạn dịch bệnh vừa qua, người dân đã gặp nhiều khó khăn.

"Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành bình ổn, kiểm soát không để tăng giá, nhất là giá vé vận tải trong dịp Tết. Các doanh nghiệp taxi đang tích cực hưởng ứng chủ trương này. Trong đó, các đơn vị taxi công nghệ lại hưởng lợi là không hợp lý. Các cơ quan quản lý cần vào cuộc để kiểm soát việc này", ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.