Vận tải

Taxi Đà Nẵng được chạy lại, nhiều tài xế bỏ nghề, DN hoạt động cầm chừng

06/10/2021, 17:00

Đà Nẵng vừa cho vận tải khách bằng xe taxi hoạt động trở lại nhưng các doanh nghiệp chỉ dám hoạt động cầm chừng, nhiều tài xế bỏ nghề...

Hãng taxi chỉ dám cho một phần xe chạy lại

Gần 1 tuần được phép chạy lại, hoạt động vận tải khách bằng xe taxi tại Đà Nẵng vẫn đìu hiu vì ế khách. Tại khu vực trung tâm Đà Nẵng, hiếm hoi mới bắt gặp được một vài xe taxi hoạt động.

img

Hàng loạt taxi tại Đà Nẵng nằm chờ trong bãi thời gian dài vì dịch Covid-19

Ông Phạm Thế Vỹ - Giám đốc hãng taxi Đà Nẵng cho hay, hoạt động trở lại trong giai đoạn hiện nay cũng chỉ cầm chừng cho có việc, du lịch, dịch vụ vẫn chưa trở lại bình thường được nên hầu như không có khách.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Phó chủ tịch Hiệp hội taxi TP Đà Nẵng, trước tình hình khó khăn của các hãng taxi, Hiệp hội đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ. Tuy nhiên, đến hiện tại thành viên trong hiệp hội vẫn chưa nhận được văn bản hỗ trợ cụ thể nào.

Theo ông Hiền, ngân hàng có kế hoạch giãn nợ 12 tháng, nhưng dịch kéo dài 18 tháng hoặc lên đến cả 2 năm thì khoản giãn nợ vẫn chưa giải quyết được vấn đề.

Theo ông Vỹ, để đưa một xe taxi vào chạy lại sau nhiều tháng nằm bãi đã khiến doanh nghiệp chịu rất nhiều chi phí, đầu tiên là bình ắc quy, thay mỗi bình mất khoảng 1,5 triệu đồng. Đưa càng nhiều xe vào hoạt động thì càng tốn kém chi phí trong khi lượng khách gần như không có để bù vào.

Ông Vỹ cho biết thêm, theo quy định hiện nay của Đà Nẵng, mỗi xe taxi chỉ được chở tối đa 50% số ghế. Căn cứ theo quy định này, xe taxi 4 chỗ chỉ có thể chở 1 khách, rất khó bởi ít khi khách đi đơn lẻ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng cho biết, lượng khách hiện tại ở Đà Nẵng rất ít vì dân địa phương ít đi, còn du lịch chưa sôi động trở lại.

"Trước nay, xe taxi chủ yếu phục vụ nhu cầu cưới hỏi, tiệc tùng... nhưng bây giờ thì...", ông Hiền cho biết.

img

Chi phí bảo dưỡng, sửa xe khi hoạt động trở lại cũng là vấn đề đau đầu đối với các hãng taxi

Nhận định về thị trường khách của taxi truyền thống trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng cho rằng, các tỉnh, thành phải bao phủ được vắc xin ngừa Covid-19 thì tình hình mới khả quan, người dân mới mạnh dạn đi lại được.

"Người đến Đà Nẵng bây giờ chủ yếu vì công việc, không có khách du lịch. Ít nhất phải nửa năm sau, qua mùa hè thì ngành du lịch mới phát triển lại. Thực tế, tất cả các hãng taxi đều phục vụ cho nhu cầu ăn uống, nhà hàng, khách sạn…, lượng khách rất đông", ông Hiền nói.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 5/10, một số xe taxi dừng chờ khách trên đường Phan Thành Tài (quận Hải Châu). Những tài xế này cho biết, họ được tiêm vaccine và được bố trí chạy xe trở lại, nhưng hầu như không có khách. Có người nhận xe gần hết ca nhưng chưa được 30.000 đồng tiền cước.

Nhiều tài xế đã... bỏ nghề

Suốt nhiều tháng nằm nhà vì taxi tại Đà Nẵng dừng hoạt động, anh Trần Thông (tài xế hãng taxi Đà Nẵng) đã phải bỏ nghề, tìm kiếm công việc mới.

Theo anh Thông, chạy taxi tuy thu nhập không cao nhưng đều đặn. 2 năm qua, cứ vài tháng lại phải nghỉ chạy vì dịch khiến nhiều tài xế nản lòng, không còn muốn theo nghề. Thành phố vừa nới lỏng giãn cách, anh Thông tìm đến nghề cơ khí để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

img

Nhiều tài xế taxi đã chọn cách bỏ nghề vì chán cảnh vài tháng lại thất nghiệp một lần

Tương tự, tài xế Nguyễn Văn Cương (quê tỉnh Quảng Nam) cũng chấp nhận bỏ nghề. Cương vốn là tài xế chạy cho hãng taxi Tiên Sa tại Đà Nẵng. Cứ mỗi lần dịch bùng phát, Cương lại phải về quê, nằm "bó gối" vài tháng. Đợt dịch năm 2021 kéo dài hơn trước, Cương chán nản không còn muốn ra thành phố chạy xe nữa mà ở quê kiếm kế sinh nhai.

"Cứ hết dịch ra chạy được thời gian lại nghỉ dịch. Liên tục suốt 2 năm nay không dư lấy một đồng, tôi cũng như nhiều anh em tài xế khác phải tìm đường khác làm ăn. Quá mệt mỏi với cảnh thất nghiệp này rồi", anh Cương chán nản nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, dân lái xe tại Đà Nẵng thì quê Quảng Nam rất nhiều, nhưng hiện tại nhiều lao động chưa ra Đà Nẵng làm việc được, nhiều người cũng không muốn ra. Nhìn nhận được vấn đề nên nhiều hãng taxi cũng chưa dám tung hết lượng xe.

"Hiện nay được chạy trở lại nhưng chưa đơn vị nào dám đưa hết quân số xe ra hoạt động, mỗi đơn vị chỉ đưa vài chục xe chạy cầm chừng, vì đưa ra nhiều không có khách anh em sẽ nản", ông Hiền cho hay.

Ông Phạm Thế Vỹ - Giám đốc hãng taxi Đà Nẵng cũng thừa nhận, dù đã đáp ứng các yêu cầu để hoạt động trở lại nhưng nhiều lao động vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc. Phần lớn tài xế đã chuyển nghề, hoặc ở quê chưa ra Đà Nẵng làm việc.

Sở GTVT TP Đà Nẵng mới đây có công văn cho phép các dịch vụ vận tải khách được phép hoạt động trở lại gồm: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe điện 4 bánh.

Theo đó, các phương tiện khi hoạt động trở lại phải trang bị thiết bị kiểm soát mã QRCode và bắt buộc kiểm soát mã QRCode đối với hành khách sử dụng dịch vụ và người đến tham gia hoạt động tại văn phòng đơn vị vận tải.

Ngoài ra, mỗi phương tiện chỉ được chở tối đa 50% số chỗ ngồi cho phép. Tài xế, nhân viên phục vụ, hành khách phải được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19, trừ người dưới 18 tuổi và người không thể tiêm chủng theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo Sở này, Đà Nẵng tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô liên tỉnh, kể cả xe buýt liền kề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.