Vận tải

Taxi gây áp lực ùn tắc giao thông Thủ đô

16/07/2016, 13:25

Dù Sở GTVT Hà Nội khẳng định, số lượng xe taxi trên địa bàn Thủ đô vẫn nằm trong quy hoạch.

12

Taxi xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) - Ảnh: K.Linh

Dù Sở GTVT Hà Nội khẳng định, số lượng xe taxi trên địa bàn Thủ đô vẫn nằm trong quy hoạch. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến đường nội đô, rất dễ nhận ra số lượng taxi còn nhiều hơn cả xe ô tô cá nhân, khiến tình trạng ùn tắc giao thông thêm trầm trọng.

Tạm dừng cấp phù hiệu taxi

Trên một đoạn ngắn của đường Trần Phú, Hà Nội, PV Báo Giao thông nhận thấy trong số khoảng chục chiếc xe ô tô đang chờ đèn đỏ, có đến hơn nửa là xe taxi của các hãng: Sông Hồng, Mai Linh, VIC, ABC, Mỹ Đình...

Tại các bệnh viện, khu thương mại, khu đông dân cư, bến xe, nhà ga, khu vực ngoại thành hay bất cứ đâu cũng thấy các hãng xe taxi. Thậm chí, tại một phường ven đô như phường Tây Mỗ, Q. Nam Từ Liêm cũng có một hãng taxi Tây Đô chỉ để phục vụ người dân trong phường này và một số khu vực lân cận. Tất nhiên, với những hãng taxi như vậy, chất lượng xe đa phần đã xuống cấp, do chủ yếu là xe sản xuất trong nước, lại thường xuyên di chuyển cả ngày lẫn đêm, ít khi được bảo dưỡng định kỳ, nhân viên không có đồng phục...

"Hà Nội sẽ cân đối lượng taxi cả truyền thống lẫn kiểu mới cho phù hợp với thực trạng hạ tầng giao thông và nhu cầu của người dân. Cùng đó, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với lực lượng CSGT để xử lý lượng taxi dù.

Ông Đào Việt Long
Trưởng phòng Quản lý vận tải
Sở GTVT Hà Nội

TS. Nguyễn Thị Lan Hương, giảng viên Đại học GTVT cho rằng, mấy năm qua lượng xe taxi ở Hà Nội tăng chóng mặt. Ước tính một chiếc taxi có tần suất hoạt động trên đường bằng 4 chiếc xe cá nhân. Vì thế trên nhiều tuyến phố luôn thấy số lượng taxi áp đảo và chiếm trọn lòng đường… Hà Nội luôn rơi vào tình trạng ùn tắc cũng vì xe taxi quá nhiều.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội hiện có hơn 19 nghìn xe taxi cấp phù hiệu taxi. Số xe này của 77 doanh nghiệp. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, TP Hà Nội có đề án hoạt động kinh doanh vận tải taxi và quy định rõ về số lượng xe theo từng năm. Căn cứ trên Đề án taxi được phê duyệt, năm 2015 số lượng xe taxi được cấp phép hoạt động tại Thủ đô là 20 nghìn xe, năm 2020 sẽ là 25 nghìn xe. Như vậy số lượng xe taxi hiện nay vẫn chưa vượt quy hoạch.

“Chủ trương của thành phố tập trung nâng cao chất lượng, dịch vụ nên đã yêu cầu các doanh nghiệp phải đổi mới phương tiện để phục vụ tốt hơn, do đó Hà Nội chưa cấp phù hiệu bổ sung cho taxi”, ông Long nói.

Lúng túng vì taxi núp bóng

Tuy nhiên, cũng theo ông Long, vẫn còn nhiều bất cập trong kinh doanh vận tải taxi. Đó là xuất hiện loại hình taxi núp dưới danh nghĩa xe hợp đồng, sử dụng các ứng dụng trên thiết bị thông minh để vận hành, mà nổi bật là hai thương hiệu Uber và GrabTaxi.

“Chính những loại hình taxi mới này đã làm gia tăng đột ngột số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi đăng ký kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức xe hợp đồng”, ông Long nói và cho biết đến hết tháng 6/2016, đã có hơn 4.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đăng ký cấp phù hiệu xe hợp đồng. Việc thực hiện theo xe hợp đồng nhưng thực tế các doanh nghiệp này thực chất là hoạt động taxi.

Thực tế cho thấy việc để đăng ký hoạt động chở khách của Uber và GrabTaxi rất dễ dàng. Anh Nguyễn Thế Anh, nhà ở khu Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, vừa mua một chiếc ô tô 5 chỗ mới. Qua quảng cáo trên Internet, chỉ cần đăng ký biển số xe, đăng kiểm, ảnh tài xế, bảo hiểm dân sự... và tải phần mềm về máy điện thoại là có thể vận hành chở khách ngay.

“Khi đăng ký xong, tài xế được phép chạy thử trong khoảng hơn 1 tháng và được chi trả tiền đàng hoàng qua tài khoản, tùy theo số cuốc khách chạy được. Sau đó, các hãng sẽ yêu cầu bổ sung giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải, hợp đồng và một số giấy tờ khác mới có thể chính thức thành tài xế của mình”, anh Thế Anh nói.

Bên cạnh những xe taxi được Sở GTVT cấp phù hiệu, còn có nhiều xe taxi khác được các tỉnh cấp phù hiệu và về hoạt động tại Hà Nội, phương tiện được Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng hoạt động thí điểm theo hình thức GrabTaxi, taxi dù hoạt động chui. Thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội đã hạn chế số lượng taxi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội muốn phát triển thêm số lượng taxi lại thành lập thêm các chi chánh ở các khu vực giáp ranh Hà Nội để cấp giấy phép kinh doanh, xin cấp phù hiệu và đưa các phương tiện này về hoạt động tại Hà Nội.

Thống kê sơ bộ cho thấy, có 7.598 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác. Nhưng khoảng 3.000 xe lại được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội. Đó là chưa kể đến lượng taxi hoạt động chui, taxi ngoại tỉnh trong quá trình vãng lai cũng tranh thủ đưa đón khách tại Hà Nội.

Về giải pháp, ông Long cho biết, đang dừng cấp bổ sung phù hiệu taxi. Bên cạnh đó, Sở GTVT sẽ căn cứ vào phương án kinh doanh, phương tiện hoạt động của doanh nghiệp, qua hệ thống giám sát hành trình để theo dõi, kiểm soát hoạt động và xử lý vi phạm, đảm bảo các xe tăng thêm phải hoạt động đúng phạm vi đăng ký, không tập trung kinh doanh tại các địa bàn trung tâm thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.