Vận tải

Taxi nhận đặt chỗ đi chung chạy tuyến cố định có phạm luật?

26/05/2018, 07:15

Taxi xác nhận đặt chỗ ghép khách đi chung chạy theo tuyến cố định mới phát sinh ở Đà Nẵng...

15

Taxi Bèo hoạt động trên tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng như tuyến cố định

Taxi chạy ghép khách, thu tiền đồng hạng

Sáng 21/5, trong vai hành khách, PV Báo Giao thông gọi điện vào số máy 02353 5253xx đặt xe từ Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Nhân viên tổng đài đon đả: “Anh ở đâu, 9h sẽ có xe đến đón. Xe 7 chỗ, đi chung với các hành khách khác. Giá vé 80 nghìn đồng/khách”.

Đúng giờ, chiếc ô tô 7 chỗ BKS 92A-058.17 với logo taxi Bèo đón PV trên đường Hoàng Thị Loan, lúc này trên xe đã có sẵn một hành khách. Đón khách xong, tài xế liên tục gọi điện cho các hành khách đã đặt xe thông báo lịch trình để đến đón. Chiếc taxi lòng vòng qua các tuyến đường Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập - Nguyễn Tất Thành - Lê Độ - Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh... đón khách. Đủ 7 hành khách, chiếc Toyota Fortuner thẳng tiến một mạch về TP Tam Kỳ.

Thời gian qua, tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động như tuyến cố định bùng phát trên cả nước dẫn đến nhiều hệ lụy: Mất ATGT, kẹt xe, Nhà nước thất thu tiền thuế. Trong khi hiện nay, vẫn chưa có khung pháp lý cụ thể để quản lý triệt để loại hình này. Khi các vấn đề về xe hợp đồng chưa được giải quyết triệt để, việc các xe taxi hoạt động như tuyến cố định dấy lên lo ngại về sự cạnh tranh thiếu công bằng đối với các nhà xe hoạt động tuyến cố định.

Anh Phú, một hành khách trên xe cho biết thường xuyên di chuyển chặng Đà Nẵng - Tam Kỳ bằng xe này. Xe đón tận nhà, trả tận nơi nên ngày nào cũng đông khách.

Còn tài xế chiếc taxi này tiết lộ, taxi Bèo hoạt động từ 5h - 18h mỗi ngày. Hàng ngày, anh đều chạy hai vòng đôi Đà Nẵng - Tam Kỳ và hầu như lúc nào xe cũng kín ghế do nhu cầu đi lại của người dân khá cao. Tài xế thu tiền mỗi khách 80 nghìn đồng trước khi kết thúc hành trình.

15h chiều cùng ngày, PV liên lạc với hãng taxi này để đặt chỗ nhưng nhân viên tổng đài thông báo các xe buổi chiều Tam Kỳ đi Đà Nẵng đều đã hết chỗ. Điều đó cho thấy, việc taxi này hoạt động ổn định như tuyến cố định chứ không đơn thuần là hoạt động taxi. Không những vậy, tại TP Tam Kỳ hiện nay cũng có hàng loạt nhà xe sắm xe 7 chỗ để hoạt động trên tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng như tuyến cố định.

Chưa có quy định xử phạt

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết, trước đây nhà xe Hoa Cúc cũng chạy xe dù trá hình chở khách nên Sở GTVT Quảng Nam đã mời lãnh đạo nhà xe này cùng một số đơn vị chạy trá hình khác lên họp, đề nghị đưa vào kinh doanh bằng hình thức taxi để quản lý. Tuy nhiên, chỉ có nhà xe Hoa Cúc đăng ký kinh doanh taxi (taxi Bèo hiện nay) và đưa vào hoạt động từ tháng 10/2016. Các tài xế của hãng đã được cấp chứng chỉ nghiệp vụ vận tải hành khách và ATGT theo quy định. Tuy nhiên, hãng taxi này vẫn chạy tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng như tuyến cố định chứ không chạy tuyến khác.

“Thực tế, xe taxi này hoạt động vẫn “chưa đúng lắm” nhưng cơ bản là quản lý được. Luật cũng không cấm việc đi chung taxi và cũng không có quy định xử phạt hình thức kinh doanh này”, ông Sinh nói.

Còn tại Đà Nẵng, thời gian qua, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp xe trá hình, bắt khách lẻ trên tuyến cố định Huế - Đà Nẵng. Cũng từng có trường hợp xe taxi bắt khách lẻ, thu tiền như tuyến cố định bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT Đà Nẵng, đối với xe taxi nhận chở khách mà xác nhận đặt chỗ, thu tiền như xe tuyến cố định là sai, nhưng Nghị định 46/2016 không có quy định để xử phạt. Khi phát hiện, lực lượng chức năng chỉ có thể lập biên bản xác nhận vụ việc. Trên cơ sở đó kiến nghị Sở GTVT chủ quản rút giấy phép kinh doanh vì sử dụng phương tiện sai mục đích kinh doanh đã đăng ký.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.