Thế giới giao thông

Taxi tài xế nữ được yêu thích ở New York

20/10/2014, 07:08

Ở New York, người ta có thể gọi taxi xanh, taxi vàng hay taxi đen bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Biểu tượng chiếc khăn hồng đính kèm sẽ cho biết người lái taxi là tài xế nữ.

img

Biểu tượng “chiếc khăn hồng”

Dịch vụ taxi độc đáo này sẽ được khai thác ở New York, Westchester và Long Island. Trên ứng dụng gọi taxi của điện thoại, biểu tượng một chiếc khăn hồng được đính kèm để báo hiệu chiếc taxi đó do phụ nữ lái. Dịch vụ này có tên SheTaxis - SheRides dành cho những người phụ nữ không thích đi taxi do đàn ông điều khiển. Bà Gretchen Britt - nhân viên lễ tân ở một trường học tại Manhattan thường đi lại bằng taxi 3 - 4 lần một tháng nhận xét: “Ý tưởng đó thật tuyệt. Tôi cảm thấy đi xe do phụ nữ lái an toàn và thoải mái hơn”.

Người sáng lập dịch vụ này là Stella Mateo - mẹ của hai cô con gái, có chồng là Fernando - người thành lập Liên đoàn lái xe taxi New York với 30 nghìn thành viên. Bà Mateo nói, việc xây dựng dịch vụ này khiến bà cảm thấy an toàn khi để con gái đi chơi bóng đá, bóng chày, bóng rổ và tập thể dục bằng taxi. Và dịch vụ này cũng sẽ tạo cơ hội giúp phụ nữ xâm nhập mạnh mẽ hơn vào công việc vốn bị thống trị bởi đàn ông này. Số tài xế chuyên nghiệp ở New York hiện nay là khoảng 60 nghìn người, trong đó phụ nữ là 2.952 người. Phụ nữ lái taxi chuyên nghiệp còn ít hơn, 574 người trong tổng số 51.874 lái xe taxi.

Sở dĩ dịch vụ taxi tài xế nữ đi vào hoạt động được là vì ngành công nghiệp taxi ở Mỹ đã trở nên an toàn hơn nhờ những biện pháp an toàn bắt buộc như: Lắp camera, kính chống đạn trên xe… Vào những năm 1990, mỗi năm có tới hàng chục tài xế bị giết chết, hàng ngàn người khác bị cướp hoặc hành hung.

Miriam Malave, 54 tuổi, ,một tài xế nữ từng làm việc ở Brooklyn ba thập kỉ nói rằng, bà có nhiều hành khách đến mức chẳng biết xoay xở thế nào. Phần lớn khách của bà là những phụ nữ Do thái theo dòng Hasidic sống ở Williamsburg. Họ chỉ đi xe do tài xế nữ lái. Miriam cũng cho biết, bà thường bị phân biệt đối xử, các tài xế đàn ông thường xuyên nói với bà rằng: “Đây là công việc của đàn ông. Hãy về nhà và nấu ăn đi”.

Sẽ phát triển mạnh

SheTaxis sẽ là đối tác của những công ty cho thuê xe hợp đồng để có thể cung cấp dịch vụ với giá cạnh tranh. Bà Mateo nói: “SheTaxis hiện có 50 tài xế nữ tuổi từ 21 đến 70. Dịch vụ này sẽ ghi nhận cước phí thông qua ứng dụng trên điện thoại, khách hàng có thể trả bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ. Sau đó khoản tiền này sẽ được gửi đến tài xế”.

Stephanie Rodriguez - một nữ sinh viên 21 tuổi hiện đang lái xe taxi kể: “Tôi có nhiều bạn bè, tất cả họ đều cho rằng việc đón khách trên phố thật nguy hiểm”. Mỗi tuần, Stephanie Rodriguez kiếm được 700 USD. Meera Joshi - Chủ tịch Hiệp hội Taxi và Limousine New York cho biết, cô nhìn nhận dịch vụ này là một tiện nghi mới đối với khách đi xe: “Giống như rất nhiều ngành dịch vụ khác, ngành cho thuê xe sẽ tiếp tục tập trung hơn vào việc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ theo kiểu này”.

Bà Mateo đã nhìn thấy trước cơ hội phát triển dịch vụ thuê xe ở Washington, Miami, Chicago và nhiều thành phố khác trong năm tới. Trong một cuộc họp gần đây ở Manhattan, lãnh đạo của gần 10 công ty cung cấp dịch vụ thuê xe đều hoan nghênh việc phụ nữ tham gia sâu rộng hơn trong ngành này. Jose Viloria, Chủ công ty Elegante nói: “Công ty chúng tôi hiện chỉ có 10 phụ nữ lái xe trong tổng số 350 tài xế. Chúng tôi có thể tuyển dụng thêm nhiều phụ nữ hơn nữa để cung cấp cho cộng đồng dịch vụ tốt hơn”.

Cristina Velos là người nhập cư từ Cộng hòa Dominica cho biết, cô quyết định làm tài xế chuyên nghiệp sau khi 17 năm làm tạp vụ trong khách sạn với đồng lương 25USD/h. Cô nói: “Làm nghề này, tôi có nhiều cơ hội hơn, nhiều thời gian dành cho gia đình hơn. Tôi cảm thấy thoải mái vì không bị giám sát như khi làm việc cho khách sạn”.

Minh Hương (Theo NYT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.