Vận tải

Taxi Tây Nguyên ngang nhiên hoạt động “chui”

27/11/2019, 06:47

Tất cả các xe Taxi Tây Nguyên không có phù hiệu nhưng vẫn gắn hộp đèn, logo công ty, số điện thoại tổng đài...

img
Taxi Tây Nguyên xếp hàng đón khách trong sân Bệnh viện Khu vực 333

Taxi Tây Nguyên (thuộc Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên chi nhánh Ea Kar) không được cấp phép kinh doanh vận tải taxi nhưng vẫn ngang nhiên đưa xe vào hoạt động.

Taxi “chui” lộng hành

Sau nhiều ngày theo dõi, PV Báo Giao thông ghi nhận trong sân Bệnh viện Đa khoa khu vực 333 (địa chỉ xã Ea Đar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) thường xuyên có hàng loạt các xe ô tô loại 4 chỗ, 7 chỗ dán hộp đèn, logo taxi Tây Nguyên cùng số điện thoại tổng đài hoạt động đón khách. Đơn cử, ngày 21/11, PV ghi nhận các xe BKS: 47A-114.12, 47A-060.72, 47A-204.84, 47A-245.62, 47A-132.06… xếp hàng trong sân bệnh viện chờ khách, nhưng tất cả các xe đều không có phù hiệu “Xe taxi”.

Tiếp cận một tài xế, PV được biết, tất cả các xe đang hoạt động là taxi của hãng taxi Tây Nguyên. Hãng này đã kí hợp đồng đậu, đỗ với bệnh viện để hoạt động đón khách. Khi PV hỏi, một tài xế cho hay: “Tất cả các xe, xe nào cũng có phù hiệu hết. Nhưng đến kỳ cấp đổi công ty thu về để đổi rồi. Ở đây, chỉ có chục chiếc (10 chiếc - PV) xe hoạt động. Còn lại nằm bên Buôn Hồ (TX Buôn Hồ), Ea H’leo (huyện Ea H’leo). Tụi em mới vào chạy cũng không biết, có gì liên hệ với công ty tại 56 (Km56, QL26- PV)”.

Để làm rõ những bất thường mà tài xế thông tin, PV gọi điện vào số tổng đài 02623.648.648, xin gia nhập xe vào chạy taxi của hãng này. Từ đầu dây bên kia, giọng một nữ nhân viên nói rõ: “Taxi Tây Nguyên xin nghe”. “Em đang ở Ea Kar. Em có xe muốn gia nhập vào hãng để chạy taxi thì phải làm sao?”. Lúc này, nữ nhân viên tận tình hướng dẫn: “Anh lên văn phòng công ty đi. Xe của anh xe gì, anh gia nhập luôn thì trước khi đến anh photo công chứng các giấy tờ liên quan cầm lên công ty tại địa chỉ Km56 luôn. Anh gia nhập cái được luôn. Trước khi gia nhập anh phải đóng tiền thế chân 2 triệu. Khi nào anh nghỉ thì anh được rút lại tiền thế chân”.

PV hỏi tiếp: “Xe gia nhập chạy phù hiệu gì?”. Nữ nhân viên nói: “Anh vào chạy hãng em, anh muốn có phù hiệu taxi thì 1 tháng anh đóng cho công ty một triệu rưỡi (1,5 triệu đồng - PV) tiền đài và cộng thêm 50.000 đồng; còn anh muốn chạy không cần phù hiệu thì 1 tháng anh đóng 1 triệu đồng và cộng thêm 50.000 đồng. Đa phần các xe ở đây toàn chạy không phù hiệu. Toàn đăng kí chạy không phù hiệu thôi”.

Tiến hành thanh tra, cho nghỉ kinh doanh

Bệnh viện có kí hợp đồng đậu, đỗ xe taxi chờ đón khách trong bệnh viện với hãng taxi Tây Nguyên (thuộc Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên) với mức phí 1.500.000 đồng/tháng. Đơn vị này do ông Tuấn (Lê Thiên Tuấn, Giám đốc - PV) làm giám đốc, ông Tuấn nói có đầy đủ pháp nhân thì bệnh viện kí hợp đồng, còn việc kinh doanh vận tải đúng sai như thế nào do đơn vị quản lý và lực lượng chức năng chứ bệnh viện không biết được. Chúng tôi sẽ xác minh, kiểm tra lại ở Sở GTVT, Chi cục Thuế, nếu đúng như phản ánh sẽ chấm dứt hợp đồng.
Ông Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Bệnh viện khu vực 333


Trích xuất dữ liệu tại Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) được biết, taxi Tây Nguyên của Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên được Sở GTVT cấp phép hoạt động taxi tại TX Buôn Hồ. Sở cấp 18 phù hiệu xe taxi. Hiện, có 12 xe hết hạn phù hiệu từ tháng 30/12/2018, còn 6 xe còn hạn đến 30/12/2019. Trong đó, các xe BKS: 47A-114.12, 47A-060.72, 47A-204.84, 47A-132.06 nằm trong danh sách 12 xe hết hạn phù hiệu từ ngày 30/12/2018; xe BKS 47A-245.62 mang “trang phục” của taxi Tây Nguyên nhưng không được cấp phù hiệu.

Thông tin từ Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Sở chỉ quản lý và có danh sách hãng taxi Tây Nguyên thuộc Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên, có trụ sở tại TX Buôn Hồ, còn Chi nhánh Ea Kar (có trụ sở tại huyện Ea Kar) thì Sở chưa bao giờ cấp phép hoạt động vận tải”.

Từ tháng 10/2018, sau khi Sở GTVT nhận được công văn của Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đề nghị phối hợp trong việc thu thuế đối với đơn vị này, Sở đã tạm ngừng mọi giao dịch cấp, đổi phù hiêu vận tải. Đồng thời, ngừng giải quyết mọi thủ tục hành chính đối với công ty này. Sau đó, Sở liên hệ với Giám đốc Huỳnh Văn Cường lên làm việc, yêu cầu làm báo cáo nhưng ông này không lên làm việc.

“Thực tế, ông Cường đã “bỏ của chạy lấy người”, giờ không biết xe đã nghỉ hay còn hoạt động. Số liệu xe được cấp phù hiệu hoạt động taxi bao nhiêu thì Sở có nắm nhưng ở ngoài đường hoạt động bao nhiêu thì không nắm được. Sắp tới, Sở lập kế hoạch tiến hành thanh tra đối với đơn vị này và cho nghỉ hoạt động luôn”, đại diện Sở GTVT nói.

Ông Nguyễn Đình Trọng, Phó đội trưởng Đội Thanh tra thuế, Chi cục Thuế khu vực Buôn Hồ - Krông Năng (Đắk Lắk) cho biết: “Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên do ông Huỳnh Văn Cường làm Giám đốc, có trụ sở tại số 402A đường Hùng Vương (phường An Bình, TX Buôn Hồ). Sau nhiều lần nợ thuế, Chi cục Thuế tiến hành thanh tra thuế nhưng công ty đã bỏ địa chỉ kinh doanh từ ngày 17/8/2018. Vào thời điểm đó, số tiền nợ thuế là hơn 16 triệu đồng”.

Cũng theo ông Trọng, hiện Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên còn nợ tiền thuế 19 triệu đồng. Công ty chính đã đóng mã số thuế thì chi nhánh bị đóng theo, không còn hoạt động. Vì vậy, hiện Chi nhánh Ea Kar còn hoạt động, sử dụng mã số thuế, hóa đơn để giao dịch kí hợp đồng là sai. Chi nhánh Ea Kar không còn pháp nhân để hoạt động.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Lê Thiên Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Ea Kar (thuộc Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên) cho biết: “Tôi là chi nhánh, anh thích làm việc thì lên công ty ở trên phố (TP Buôn Ma Thuột) làm việc. Tôi là chi nhánh trực thuộc trên kia”.Khi PV hỏi công ty “mẹ” ở địa chỉ nào để PV liên hệ, ông Tuấn nói: “Anh liên hệ trên phố đi. Anh tự liên hệ đi chứ tôi chịu. Tôi không cung cấp đâu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.