An ninh hình sự

Taxi trá hình đại náo Đắk Lắk

25/04/2017, 08:58

Hai hãng taxi trá hình gom khách lẻ rồi chạy tuyến cố định...đang gây rối loạn hoạt động vận tải khách tại Đắk Lắk.

12

Taxi trá hình Quyết Thắng đón khách trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Taxi hoạt động như xe khách “dù”

Sáng 9/4, PV Báo Giao thông gọi vào số 05003.56.5555 (tổng đài Taxi Quyết Thắng) để đến từ TP Buôn Ma Thuột đến Km 52 (huyện Ea Kar). Khoảng 5 phút sau, chiếc taxi BKS 47A- 132.39 tới đón PV, trên xe đã có sẵn 2 vị khách khác, lúc này đồng hồ tính tiền hiện 321.840 đồng.

Chiếc taxi chạy vòng vo, tài xế vừa lái xe, vừa nghe điện thoại để gom khách. Tại đường Trần Nhật Duật, tài xế đón thêm 3 hành khách, rồi tiếp tục chạy ra Bệnh viện Thiện Hạnh để đón thêm 1 khách nữa rồi mới cho xe ra quốc lộ. Đi được 35 km, PV xuống xe, lúc này đồng hồ hiển thị số tiền 354.140 đồng nhưng tài xế chỉ thu 50.000 đồng.

Theo thông tin từ Phòng Vận tải (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk), Taxi Quyết Thắng (thuộc HTX Quyết Thắng), hiện có 14 xe được Sở GTVT cấp phù hiệu taxi với hai loại hình xe 5 chỗ và 7 chỗ. Đối với Taxi Tây Nguyên (thuộc Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên), được Sở GTVT cấp phù hiệu taxi cho 20 xe với với hai loại hình xe 4 chỗ và 7 chỗ. Cả hai hãng taxi này có kê khai bảng giá theo giờ mở cửa và các km tiếp theo.

Chiều 10/4, PV gọi vào số tổng đài đặt xe từ huyện Ea Kar đi TP Buôn Ma Thuột. Khoảng 5 phút sau, chiếc taxi BKS 47A-147.94 mở cửa đón PV lên xe. Lúc này, trên xe chỉ có 1 hành khách, đồng hồ hiển thị 195.000 đồng, tài xế vừa điều khiển xe vừa liên tục gọi điện thoại để gom khách. Xe bắt thêm 4 khách nữa, và kết thúc hành trình hơn 50 km về TP Buôn Ma Thuột, lúc này đồng hồ hiển thị số tiền 755.850 đồng, nhưng PV chỉ trả 50.000 đồng theo yêu cầu của tài xế.

Theo ghi nhận của PV, ngoài hãng taxi Quyết Thắng còn có hãng Taxi Tây Nguyên (loại 9 chỗ, của Công ty TNHH Vận tải Lâm Nguyên) cũng hoạt động theo hình thức gom khách đi chung nhưng các xe taxi Tây Nguyên không dùng số tổng đài như đã niêm yết trên xe (0500.3577.577) mà tài xế sử dụng các số điện thoại di động... để gom khách.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, PV gọi vào số điện thoại 0975.125.678, được một xe taxi 9 chỗ BKS 47A-149.16 có phù hiệu Taxi Tây Nguyên đến đón. Bước lên xe, đồng hồ tính tiền hiển thị số tiền 201.500 đồng, trên xe có 2 hành khách. Tài xế mặc áo thun đen, quần soóc, một tay lái xe, một tay liên tục gọi điện thoại để đón khách. Từ bệnh viện tỉnh, xe chạy ra đường đón thêm 2 hành khách lên xe, tiếp đó trên đường Trần Nhật Duật xe đón thêm 3 hành khách. Xe chạy ra QL26, nhưng khi qua các trạm xe buýt, tài xế vẫn liên tục phanh tấp xe vào lề mời gọi: “Ai về Phước An, Ea Kar không?”. Sau đó, tài xế vợt thêm được 3 hành khách tại các trạm xe buýt. Lúc này, trên xe taxi 9 chỗ đã chở 10 người, hàng ghế cabin có tới 4 người ngồi gồm cả tài xế.

13
Tài xế taxi Quyết Thắng không mặc đồng phục, một tay lái xe, một tay cầm điện thoại, liên tục nghe gọi và thả 2 tay khỏi vô lăng.

Taxi lắp đồng hồ đối phó, cơ quan chức năng chưa biết (?!)

Theo tìm hiểu, taxi Quyết Thắng chuyên chạy đón khách tuyến cố định từ TP Buôn Ma Thuột đi Km 68 (huyện Md’rắk) và ngược lại. Suốt tuyến tài xế lấy 55.000 đồng, còn khách xuống giữa đường tài xế thu theo chiều dài quãng đường khách đã đi, không theo đồng hồ taxi. Ngoài ra, trên suốt quãng đường đi, tài xế nhận gửi hàng và thu tiền. Taxi Quyết Thắng có 15 xe, mỗi ngày xe chạy 6 lượt, 3 chuyến chạy lên Buôn Ma Thuột, 3 chuyến chạy về Km 68, tài xế chạy theo nốt tài quy định.

>>>Clip xe taxi trá hình Quyết Thắng:

Khi PV thắc mắc với tài xế taxi Quyết Thắng BKS 47A-147.94 về việc đồng hồ tính tiền một đằng, thu của khách một nẻo thanh toán với hãng thế nào, tài xế giải thích: “Em lấy theo khách thôi, hãng khoán cho mình rồi. Lắp đồng hồ cho hợp lệ taxi thôi, còn có khách hay không có khách cũng phải nộp đủ tiền khoán cho hãng. Lời mình đút túi, lỗ phải bù”.

Tương tự, xe taxi Tây Nguyên của nhà xe Thế Vĩnh cũng hàng ngày đón khách theo tuyến cố định từ xã Ea Ô (huyện Ea Kar) đi TP Buôn Ma Thuột và ngược lại. Mỗi lượt đi, tài xế thu 50.000 đồng và đồng hồ trên xe chỉ mang tính chất đối phó.

Trao đổi với PV, ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, ngạc nhiên: “Việc này tôi chưa biết. Tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại. Nếu đúng như vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ anh em sẽ xử lý theo quy định. Chúng tôi chỉ tổ chức thanh tra tại công ty, còn việc trên đường rất khó xử lý. Trừ trường hợp phát hiện xe không có phù hiệu taxi hay tin báo thì mới tổ chức chặn xe để kiểm tra, xử lý”.

>>> Clip xe taxi Tây Nguyên trá hình:

Theo ông Thủ, năm 2016, TTGT Đắk Lắk đã thanh tra và xử lý thu hồi 76 phù hiệu thời hạn 2 tháng đối với 4 hãng taxi gồm: Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk (23 phù hiệu), Công ty TNHH Taxi du lịch Quyết Tiến (49 phù hiệu), Chi nhánh Công ty CP Sun taxi tại Đắk Lắk (3 phù hiệu), Công ty TNHH vận tải Lâm Nguyên (1 phù hiệu). 4 hãng taxi bị phạt tổng số tiền 79 triệu đồng. Trong kế hoạch năm 2017, TTGT sẽ thanh tra taxi Quyết Thắng và tổ chức hậu kiểm tra đối với taxi Tây Nguyên.

Về vấn đề trên, PV liên hệ làm việc với Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết “tất cả các vấn đề trên chúng tôi đang làm” và từ chối trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.