Vận tải

Taxi truyền thống bỏ tiền tỷ phòng virus Corona cho hành khách

06/02/2020, 17:03

Doanh nghiệp taxi đang có nhiều giải pháp phòng chống dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV) cho hành khách và tài xế.

img
Nhiều doanh nghiệp taxi sẵn sàng chịu lỗ, phát khẩu trang miễn phí để đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết, hoạt động ở 63 tỉnh thành và các huyện đảo, ngay khi có chỉ thị của Chính phủ về phòng chống dịch viêm phổi do nCoV, Mai Linh triển khai nhiều giải pháp để phòng chống dịch bệnh cho chính cán bộ, lái xe và khách hàng của mình.

Theo ông Huy, dịch nCoV gây ra hậu quả trực tiếp đến vận tải, doanh thu của Mai Linh từ giữa tháng 1/2020 giảm sút nghiêm trọng.

"Tuy nhiên, không vì vậy mà Mai Linh lơ là, vẫn duy trì hỗ trợ tài xế, bù lỗ do lượng khách giảm sút. Đặc biệt, chúng tôi phát miễn phí khẩu trang cho hành khách khi họ lên xe không có khẩu trang", ông Huy nói và cho biết, Mai Linh yêu cầu lái xe phải có nhận thức phòng ngừa dịch bệnh cho chính bản thân mình và hành khách, nhất là khi hoạt động ở các điểm du lịch. Trong quá trình vận chuyển, nếu phát hiện hành khách có biểu hiện của nCoV, tài xế sẽ khuyên khách hàng đến ngay bệnh viện gần nhất để kiểm tra.

Sau mỗi ca xe, lái xe của Mai Linh sẽ đóng kín cửa xe, bật điều hòa để nhiệt độ trong xe nóng lên 25 - 30 độ, sau đó mở cửa làm công việc diệt trùng, phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Nhờ vậy, đến thời điểm này, chưa có khách hàng hay tài xế nào của Mai Linh bị lây nhiễm.

"Do thị trường khẩu trang, thiết bị y tế khan hiếm, Mai Linh vẫn sẽ đảm bảo đủ khẩu trang phát cho hành khách và tài xế. Có thiệt hại cho doanh nghiệp nhưng vẫn phải làm để giữ gìn sức khỏe cho tài xế và khách hàng của mình. Đến nay, Mai Linh đã bỏ 7 tỷ đồng để mua khẩu trang và nước rửa tay cho tài xế và khách hàng", ông Huy cho biết thêm.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc taxi Thành Lợi cũng cho biết đã tuyên truyền cho lái xe cách phòng chống dịch nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, cũng tuyên truyền và phát miễn phí khẩu trang cho khách hàng.

Ông Tuấn Anh cho biết thêm, sau khi mua hơn 200 triệu đồng khẩu trang phát cho tài xế và khách hàng, hiện nay việc mua khẩu trang rất khó do khan hàng. Nhân viên công ty đến hiệu thuốc mua, người bán sợ là công an và quản lý thị trường nên không dám bán.

"Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm đối tượng đầu cơ và có chính sách sản xuất đại trà để doanh nghiệp mua phát miễn phí cho khách hàng phòng chống dịch", ông Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, Hiệp hội đã có thông tin khuyến cáo các doanh nghiệp taxi mua khẩu trang và nước rửa tay cho khách hàng. Đồng thời, bật nhiệt độ cao trong xe nóng trên 25 độ khi phục vụ khách và vệ sinh sạch sẽ trong xe trước khi thực hiện chuyến khách tiếp theo.

Vừa qua có 1 lái xe taxi ở Hoàng Mai có biểu hiện phơi nhiễm, nhưng sau khi xét nghiệm đã cho kết quả âm tính với virut Corona. Đến thời điểm này chưa có doanh nghiệp nào có lái xe phơi nhiễm. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc để bình ổn giá khẩu trang, nước rửa tay, không để cá nhân nào nhân cơ hội dịch bệnh đầu cơ, tăng giá cao trục lợi.

img

Phòng dịch virus corona, Tân Sơn Nhất từ chối nhập cảnh gần 300 khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.