Vận tải

Taxi, xe ôm công nghệ hoạt động nhộn nhịp sau nới lỏng cách ly xã hội

24/04/2020, 15:29

Các hãng taxi cùng hàng nghìn xe ôm công nghệ tại Hà Nội hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm ngưng do thực hiện giãn cách xã hội.

img
Sáng nay (24/4), ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, bước vào ngày thứ 2 TP. Hà Nội nới lỏng cách ly xã hội, hoạt động vận tải công cộng bằng taxi đã quay trở lại hoạt động nhộn nhịp.
img
Taxi, xe ôm công nghệ tập trung khá nhiều tại các khu vực có nhu cầu đi lại cao như bến xe…
img
…và các khu chung cư, tòa nhà văn phòng như Keangnam, Royal City
img
Theo quan sát, trong thời điểm nguy cơ lây lan dịch bệnh còn cao, hầu hết các lái xe taxi đều tuân thủ việc đeo khẩu trang khi vận chuyển hành khách.
img
Người dân sử dụng phương tiện công cộng cũng trang bị vật dụng phòng tránh dịch bệnh kỹ càng trước khi lên xe.
img
Anh Nam, lái xe taxi Hà Nội Sao cho biết, “Sau khi trở lại hoạt động, trường hợp 1 - 2 khách lên xe, tôi sẽ khuyến cáo họ ngồi ghế sau, tránh tiếp xúc gần. Nếu khách lên xe đủ chỗ, tôi sẽ nhắc nhở mọi người hạn chế không nói chuyện để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh, đảm bảo sức khỏe ở mức tối đa nhất cho hành khách và chính bản thân mình”.
img
Còn theo anh Công, một tài xế của hãng taxi Mai Linh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hành khách đi taxi đều có ý thức bảo vệ bản thân rất cao. Mỗi chuyến đi gần như người dân đã trang bị đầy đủ các vật dụng phòng thân (khẩu trang, nước sát khuẩn) kỹ lưỡng.
img
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, trên mỗi xe của taxi Mai Linh đều có nước sát khuẩn để phục vụ hành khách 24/24.
img
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, sau khi dịch vụ vận tải hành khách được TP. Hà Nội cho phép hoạt động trở lại, hiệp hội đã yêu cầu các DN taxi phải trang bị cho lái xe dung dịch khử khuẩn, khẩu trang, hướng dẫn cho lái xe mở cửa thông gió. “Hiện tại, các lái xe cũng đã hình thành thói quen sau khi khách xuống là dùng khử khuẩn lau các bề mặt của xe. Khách lên xe sẽ đưa dung dịch rửa tay và yêu cầu khách đeo khẩu trang, nếu hành khách không mang theo, lái xe sẽ phát khẩu trang miễn phí”, ông Hùng nói.
img
Cùng với dịch vụ vận tải taxi, 2 ngày vừa qua, hàng nghìn “xe ôm công nghệ” cũng đã quay trở lại làm việc sau chuỗi ngày cách ly xã hội.
img
Mặc dù vậy, ý thức phòng, tránh dịch của các tài xế công nghệ chưa được cao. Nhiều người vẫn còn tâm lý chủ quan, bỏ khẩu trang khi chèo kéo hành khách.
img
Một số người khác thì vô tư bỏ để “phì phèo” điều thuốc giữa chốn đông người có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao (Ảnh chụp ngày 23/4)
img
Cũng theo ghi nhận của PV, mặc dù hoạt động vận tải hành khách đang sôi động trở lại nhưng lượng người sử dụng dịch vụ còn khá ít do các tuyến xe liên tỉnh về Thủ đô chưa nhiều. Vì vậy, các tài xế vẫn thường xuyên trong cảnh “đói” khách trong 2 ngày qua.
img
Theo ông Nguyễn Công Hùng, ngày 23/4, TP. Hà Nội nới lỏng cách ly xã hội và cho phép taxi hoạt động trở lại với tần suất 20 - 30%. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên, lượng hành khách chỉ đạt được biên độ 10 - 15% so với tỷ lệ 30% phương tiện ra hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.