Quân sự

Tây Ban Nha bị Mỹ ép chi 4 tỷ euro cho cuộc chiến ở Afghanistan

16/05/2021, 08:28

Tây Ban Nha cũng đưa quân tham chiến tại Afghanistan nhưng trong tư thế bị ép buộc và miễn cưỡng tham chiến tại quốc gia Trung Đông này.

img

Binh sĩ Tây Ban Nha. Ảnh tư liệu minh họa

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từng đề xuất sử dụng quân đội Tây Ban Nha trong các chiến dịch ở Afghanistan mà không có sự chấp thuận trước của Madrid. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp Tây Ban Nha, đặc biệt là trái với Luật Quốc phòng nước này.

Điều này được báo Tây Ban Nha Publico đưa tin, trích dẫn các tài liệu đã được giải mật.

“Thực tế là phái bộ của chúng tôi ở Afghanistan không đưa ra bất kỳ hành động tấn công nào, ngoại trừ các trường hợp bắt buộc phải tự vệ và người Mỹ không thích sự tự kiềm chế này của Tây Ban Nha”, cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Tây Ban Nha Gaspar Llamazares giải thích.

Washington cũng yêu cầu chính phủ của Tây Ban Nha tăng chi tiêu cho các sứ mệnh ở quốc gia Trung Đông này. Trước sức ép từ Nhà Trắng, Tây Ban Nha đã phải chi 4 tỷ euro cho cuộc chiến ở Afghanistan.

Theo báo chí Tây Ban Nha, chiến dịch khủng khiếp này "để lại nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời." Cựu Tổng thống George W. Bush lúc đương nhiệm đã giải thích cho những yêu cầu của họ là để phục vụ "cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu".

Đối với Tây Ban Nha, cuộc chiến này cuối cùng đã kết thúc vào ngày 13 tháng 5, khi người lính cuối cùng của họ rời Afghanistan. Cuộc chiến kéo dài khoảng 20 năm và cướp đi sinh mạng của 102 công dân Tây Ban Nha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.