Quốc tế

Tây Ban Nha - Chile: Khi "nhà Vua" lâm nguy

18/06/2014, 06:19

Tây Ban Nha đang đứng trước tình cảnh khá ngặt nghèo và nếu không có những sự điều chỉnh, nhà ĐKVĐ nhiều khả năng sẽ phải sớm nói lời chia tay World Cup 2014.

Alexis Sanchez
Alexis Sanchez


Ngai vàng lung lay


Không thể phủ nhận Tây Ban Nha là đội bóng vĩ đại nhất thế giới trong khoảng gần một thập kỷ qua. Thành tích vô tiền khoáng hậu với hai lần lên ngôi tại Euro, xen giữa là một lần vô địch World Cup của “Bò tót” là một bức tường mà trong tương lai sẽ rất khó để bất kỳ đội bóng nào có thể vượt qua.


Tuy nhiên, bóng đá là sự vận động. Từ cầu thủ đến đội bóng, tất cả phải luôn tự làm mới mình nếu không muốn phải nhận những thất bại và Tây Ban Nha đang rơi vào hoàn cảnh như vậy. Một La Roja già nua, cũ kỹ đã không thể chống lại những “cơn lốc trẻ trung” tới từ Hà Lan.


Thực ra, vấn đề lối chơi, con người không phải sau trận thua tan tác trước Hà Lan người Tây Ban Nha mới nhận ra. Những yêu cầu đổi mới manh nha từ khi nhà ĐKVĐ thế giới thất bại trước Brasil tại Confed Cup 2013, nhưng HLV Del Bosque không dám gạt đi những công thần, những người đã đưa đội bóng đến tuyệt đỉnh vinh quang để trao niềm tin cho những nhân tố mới. Điều này đồng nghĩa với việc Del Bosque cũng vẫn hướng Tây Ban Nha theo lối chơi tiki-taka đang được cho là quá lỗi thời và bị các đối thủ nghiên cứu đến tường tận.


Trong suốt gần 10 năm qua, Tây Ban Nha vẫn chỉ đá với sơ đồ đó, bộ khung đó và việc duy trì sức mạnh trong ngần ấy thời gian đã là một điều phi thường. Thế nhưng, bất cứ giá trị nào cũng có giới hạn, nhất là trong bóng đá. Đã đến lúc La Roja cần một cú đột phá thực sự để cứu vãn ngai vàng đang lung lay của mình.

Không dễ bắt nạt Chile


Sau trận thua "muối mặt" trong ngày ra quân, nhà ĐKVĐ chẳng còn cách nào khác là phải giành chiến thắng trước Chile nếu không muốn phải ra về ngay từ vòng bảng. Hiện tại, Tây Ban Nha đang trắng tay trong khi Chile và Hà Lan đã có "lưng vốn" 3 điểm. Hà Lan là đội nắm lợi thế rõ rệt nhất trong cuộc đua giành một vé vào vòng trong tại bảng B. Chỉ cần vượt qua đối thủ yếu nhất bảng Australia, thầy trò HLV Van Gaal chắc chắn sẽ có được tấm vé đi tiếp và trận đấu với Chile ở vòng cuối chỉ mang tính chất thủ tục.


Trong khi đó, Chile cần ít nhất hai trận hòa trước Tây Ban Nha và Hà Lan để biến “Bò tót” chính thức thành cựu vương. Mục tiêu này không phải là quá sức với Alexis và đồng đội nếu nhìn vào những gì đội bóng Nam Mỹ đã thể trong suốt thời gian qua. Tại vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, Chile đã xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 3 với 9 trận thắng (bằng đội dẫn đầu Argentina).
 

Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Chi Lê diễn ra trên sân Estadio Jornalista Mário Filho, lúc 2h sáng ngày 19/6. Báo Giao thông dự đoán: 1-1

Tất nhiên, để làm được điều này, Chile phải có trong tay những món vũ khí lợi hại. Đó là một Alexis luôn sẵn sàng bùng nổ, đó là một “máy quét” Vidal tràn đầy sức mạnh, đó là những Isla, Medel dẻo dai và đầy kỹ thuật. Rõ ràng, nhìn vào những gì HLV Sampaoli mang tới Brasil, Chile chắc chắn không muốn trở thành “nền” để Tây Ban Nha hay Hà Lan tỏa sáng. Trận đấu vào rạng sáng mai sẽ là một liều thuốc thử cực mạnh cho tham vọng của đội bóng đến từ xứ rượu vang.

Về phần mình, Tây Ban Nha đang nợ người hâm mộ một lời xin lỗi với những gì đã trình diễn ở trận mở màn. Tuy nhiên, nếu tiếp chơi như trận gặp Hà Lan, sẽ rất khó để nhà ĐKVĐ có thể cải thiện tình hình. Nên nhớ, cuối năm 2013, Tây Ban Nha cũng đã phải rất trầy trật mới có được một trận hòa trước Chile.


Vấn đề đặt ra ở đây là liệu HLV Del Bosque có dám “chơi tất tay” hay không. Những Koke, Juanfan, Martinez hay Mata hứa hẹn sẽ đem lại những làn gió mới cho nhà ĐKVĐ. Thế nhưng, một cuộc cách mạng về con người hay lối chơi trong một khoảng thời gian ngắn ngủi cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Tuy nhiên, giờ đây Tây Ban Nha cũng không có nhiều sự lựa chọn, thông điệp rõ ràng đã được chuyển tới Del Bosque và các học trò “thay đổi hoặc là chết”.

Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.