Thời sự Quốc tế

Tây Ban Nha đang siết chặt luật về tội hiếp dâm

01/07/2022, 15:29

Mới tháng 5 vừa qua, Hạ viện Tây Ban Nha thông qua dự luật mới quy định tất cả hành vi tình dục không được đồng thuận đều là cưỡng hiếp.

Dự luật do Chính phủ Tây Ban Nha đề xuất, là động thái mạnh mẽ của Chính phủ trước bức xúc của xã hội nước này sau một vụ hiếp dâm tập thể mà dư luận gọi là “Bầy sói” (Wolf Pack) xảy ra vào năm 2016.

Trong dự luật, Tây Ban Nha sẽ gộp chung các tội danh tấn công tình dục và lạm dụng tình dục là hành vi cưỡng hiếp. Nạn nhân sẽ không cần phải chứng minh mình đã bị bạo lực hay bị cưỡng ép trong hành vi tình dục mới phân loại là bị hiếp dâm.

img

Phụ nữ Tây Ban Nha biểu tình phản đối bạo lực tình dục. Ảnh - CNN

Còn theo luật hiện hành, người vi phạm phải sử dụng bạo lực về thể chất hoặc đe dọa tấn công tình dục thì mới bị xếp vào tội hiếp dâm.

Bên cạnh đó, những hành động rình rập và quấy rối đường phố, vốn đang được coi là tội nhẹ trong luật hiện hành thì sẽ trở thành tội ác trong dự luật mới.

Hành vi cưỡng hiếp tập thể sẽ bị coi là yếu tố tăng nặng khiến người phạm tội có thể phải chịu án phạt đến 15 năm tù.

Dự luật này đang chờ bỏ phiếu tại Thượng viện và sẽ có hiệu lực ngay sau khi được thông qua.

Trong vụ việc “Bầy Sói” khiến Chính phủ Tây Ban Nha phải soạn thảo dự luật kể trên, một cô gái 18 tuổi đã bị 5 gã đàn ông tấn công tình dục khi đến xem một lễ hội đua bò ở thành phố Pamplona. Ban đầu, 5 người đàn ông chỉ bị kết án về tội lạm dụng tình dục - tội danh nhẹ hơn vì tòa án không tìm thấy bằng chứng cho thấy các nghi phạm sử dụng bạo lực thể chất để buộc tội tấn công tình dục.

Bản án quá nhẹ làm dấy lên sự phản đối, bức xúc trong dư luận. Hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra, thu hút sự chú ý của quốc tế. Cuối cùng, năm 2019, Tòa án Tối cao của Tây Ban Nha đã ra phán quyết xử nhóm đàn ông trên tội hiếp dâm và tuyên án tù thời hạn dài hơn.

Gần đây, Tây Ban Nha cũng rúng động vì hai vụ thiếu niên hiếp dâm một cô gái 18 tuổi và lạm dụng tình dục 2 thiếu niên 12 và 13 tuổi. Trong trường hợp người vi phạm là thiếu niên, dự luật mới quy định thêm trong chế tài xử phạt là phải giáo dục về bình đẳng và giới tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.