Quốc tế

Tây Ban Nha mang hơi thở Real Madrid đến World Cup 2018

29/05/2018, 07:36

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Real Madrid mới chiếm ưu thế về quân số so với Barcelona ở đội tuyển Tây Ban Nha.

23

Tuyển Tây Ban Nha sẽ chơi đơn giản tại World Cup 2018

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Real Madrid mới chiếm ưu thế về quân số so với Barcelona ở đội tuyển Tây Ban Nha. Tuy nhiên, không dừng lại ở yếu tố con người, tầm ảnh hưởng của đội bóng áo trắng chắc chắn còn phủ bóng lên lối chơi của “Bò tót” tại World Cup 2018.

Thời của “Kền kền trắng”

HLV Julen Lopetegui mới đây đã công bố danh sách 23 cầu thủ được triệu tập vào đội tuyển Tây Ban Nha để chuẩn bị cho World Cup 2018. Đáng chú ý, lần đầu tiên sau nhiều năm, số lượng cầu thủ thuộc biên chế Real Madrid mới nhiều hơn quân Barcelona. Cụ thể, nhà tân vô địch Champions League đóng góp tới 6 cái tên gồm: Sergio Ramos, Daniel Carvajal, Nacho, Isco, Asensio và Lucas Vazquez. Trong khi đó, Barcelona có 4 đại diện gồm: Gerard Pique, Jordi Alba, Andres Iniesta và Sergio Busquets.

Ngược dòng quá khứ, giai đoạn Barcelona thống trị đội tuyển Tây Ban Nha bắt đầu từ năm 2008. Đây là thời điểm lối chơi titki-taka của Barcelona đang tiến vào cao trào, đưa đội chủ sân Nou Camp trở thành nỗi khiếp sợ với mọi đối thủ. Tiki-taka cũng chính là thứ vũ khí giúp “Bò tót” giành liên tiếp ba danh hiệu lớn là EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012. Lối chơi nào con người đó, lựa chọn tiki-taka làm kim chỉ nam, tuyển Tây Ban Nha đương nhiên phải xây dựng lực lượng quanh các cầu thủ Barcelona.

Tuy nhiên, ở một vài mùa giải gần đây, lối chơi tiki-taka từng làm mưa, làm gió ở trời Âu đã trở nên lạc hậu. Hệ quả là đội chủ sân Nou Camp dần sa sút về mặt thành tích. Mùa giải 2014-2015, HLV Luis Enrique đưa Barcelona giành cú ăn ba nhưng đó là một Barcelona khá lạ lẫm, không coi trọng kiểm soát bóng, chơi bóng dài và ưu tiên sự cơ bắp nơi tuyến giữa. HLV Enesto Valverde khi lên nắm quyền ở đầu mùa giải 2017-2018 cũng thực hiện nhiều sự điều chỉnh trong lối chơi, biến Los Blaugrana trở nên thực dụng hơn. Song song với đó, tiki-taka cũng dần chỉ còn tồn tại trong tiềm thức.

Trái ngược với sự thoái trào của Barcelona, Real Madrid lại đang bước vào thời kỳ thịnh trị với 3 chức vô địch Champions League liên tiếp dưới thời HLV Zinedine Zidane. Nếu tính cả lần lên ngôi năm 2014 cùng HLV Carlo Ancelotti, “Kền kền trắng” đã vô địch Champions League 4/5 mùa gần nhất. Chính bởi vậy, không khó hiểu khi quân Real Madrid được HLV Julen Lopetegui ưu tiên sử dụng trên tuyển. Thực tế, ngay từ vòng loại, HLV Lopetegui đã chọn cách chơi nhanh, tích cực, xoay quanh các nhân tố nổi bật của Real Madrid. Đội tuyển Tây Ban Nha đang vận hành trơn tru và đương nhiên ông Lopetegui chẳng có lý do gì để thay đổi.

Đi tìm sự mới mẻ

Xét về mặt lý thuyết, lối chơi của Real Madrid không tuân theo một khuôn mẫu nào và rất khó để gọi tên, tức là chưa được nâng tầm lên thành triết lý dạng như tiki-taka. Nhưng cốt lõi trong cách vận hành mà Real Madrid đang theo đuổi là sự biến hóa. Nếu cần tấn công, “Kền kền trắng” có thể tạo ra sóng gió khủng khiếp trước khung thành đối thủ. Nhưng khi cần phòng ngự, đội bóng áo trắng giống như một khối boong ke vững như bàn thạch. Theo chuyên gia Guillem Balague, đó mới là điều tuyển Tây Ban Nha cần vào lúc này.

Lịch thi đấu vòng bảng của đội tuyển Tây Ban Nha

1h ngày 16/6: Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha

1h ngày 21/6: Tây Ban Nha - Iran

1h ngày 26/6: Tây Ban Nha - Ma Rốc

“Công bằng mà nói, đội tuyển Tây Ban Nha thời điểm hiện tại có nhiều cầu thủ giỏi nhưng để xuất chúng ở vị trí của họ kiểu Xavi hay Iniesta thời đỉnh cao lại không nhiều. Vì thế, việc lựa chọn cách chơi biến hóa cũng dễ hiểu. Chúng ta hãy xem, World Cup 2014, EURO 2016, Tây Ban Nha đều phải ra về sớm vì cố bấu víu vào tiki-taka vốn quá cũ kỹ và dễ bị bắt bài”, Guillem Balague phân tích.

Trong khi đó, theo cựu danh thủ Marcos Senna, người từng cùng Tây Ban Nha vô địch EURO 2008, rõ ràng HLV Lopetegui quyết tạo ra một làn gió mới mẻ cho La Roja tại World Cup 2018: “Nhìn vào đội hình HLV Lopetegui lựa chọn, dễ dàng nhận thấy gần như không có cầu thủ nào sở hữu lối chơi rườm rà, đặc biệt là trên hàng tấn công. Cesc Fabregas, Alvaro Morata, Ander Herrera... bị loại vì lý do này chứ không phải vì phong độ kém”.

“Ngược lại, nếu không tính những cái tên thuộc biên chế Real Madrid, Koke, Saul Niguez, Diego Costa hay Rodrigo... cũng đều thuộc tuýp cầu thủ chơi đơn giản, tinh quái, đề cao sự hiệu quả hơn là phối hợp nhóm. Vì vậy, không khó hình dung lối chơi của tuyển Tây Ban Nha ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Sẽ là một tuyển Tây Ban Nha tốc độ, đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả”, tiếp lời Marcos Senna.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.