Giao thông

Tây Ban Nha quan tâm tới nhiều dự án giao thông tại Việt Nam

16/05/2018, 18:01

Đại sứ Tây Ban Nha bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác GTVT với Việt Nam, đặt biệt là hàng không, đường sắt.

Bo-truong-GTVT-Nguyen-Van-The-tiep-Dai-su-Tay-Ban-

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam María Jesús Figa López-Palop thống nhất thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT

Chiều nay (16/5), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam María Jesús Figa López-Palop.

Đại sứ María Jesús Figa López-Palop cho biết, Chính phủ và các doanh nghiệp Tây Ban Nha mong muốn phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước. Trong đó, lĩnh vực GTVT có nhiều tiềm năng hợp tác. "Tây Ban Nha là một trong những nước có ngành hàng không và đường sắt phát triển trên thế giới. Các doanh nghiệp Tây Ban Nha rất có năng lực và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là xây dựng, quản lý sân bay và đường sắt. Về đường sắt, Tây Ban Nha là quốc gia có số km đường sắt tốc độ cao tính trên đầu người dài nhất thế giới", Đại sứ nói.

Bà Đại sứ cho biết thêm, Tây Ban Nha rất quan tâm đến các dự án hàng không và đường sắt của Việt Nam, mong muốn có cơ hội hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực này như: dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh lân cận…

“Chính phủ Tây Ban Nha luôn dành nguồn vốn hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng giao thông. Các doanh nghiệp Tây Ban Nha cũng rất mong thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực giao thông và một số dự án quan trọng sắp tới”, bà Đại sứ nói và cho biết thêm, Tây Ban Nha đã tham gia hỗ trợ vốn cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do dự án này đang tạm dừng triển khai nên phía Tây Ban Nha sẵn sàng điều chuyển nguồn vốn này cho dự án giao thông khác.

Bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Tây Ban Nha trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Tây Ban Nha là quốc gia có trình độ quản lý và phát triển GTVT cao, các doanh nghiệp Tây Ban Nha là những doanh nghiệp có tiềm lực và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng GTVT. Vì vậy, Việt Nam rất hoan nghênh các doanh nghiệp Tây Ban Nha quan tâm tìm hiểu và tham gia đầu tư các dự án giao thông tại Việt Nam".

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đang có chủ trương nâng cấp các sân bay hiện có như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng… và khẩn trương triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Về lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT đang hoàn thiện đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự kiến trình quốc hội thông qua trong năm 2019; ngoài ra tiến hành nghiên cứu dự án xây dựng tuyến đường sắt kết nối từ Hà Nội đi các tỉnh lân cận và TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh - Phnompenh.

“Đây là những cơ hội tốt để doanh nghiệp Tây Ban Nha tham gia hợp tác đầu tư lĩnh vực GTVT tại Việt Nam. Bộ GTVT luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Tây Ban Nha tìm hiểu thông tin, tham gia các dự án”, Bộ trưởng Thể khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.