Xã hội

Tây Nguyên, Nam Bộ đang trải qua chuỗi thời tiết dị thường

15/08/2019, 05:45

Trận mưa bất thường đổ xuống Tây Nguyên và Nam Bộ với lượng mưa kỷ lục trong vòng hơn 40 năm qua

img
Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 8 năm nay, lượng mưa trung bình đổ xuống Phú Quốc đã lên tới 1.167mm, bằng gần một nửa so với lượng mưa cả năm

Ngày 14/8, lý giải nguyên nhân gây ra các đợt mưa lũ lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ bao gồm đảo Phú Quốc, gây ngập sâu trong tuần qua, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết: “Đợt mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ vừa qua là do gió mùa Tây Nam gây ra. Tại Nam bán cầu trong những ngày vừa qua, liên tiếp có những đợt gió mùa tràn qua nước Australia. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Australia có tuyết rơi dày đặc, bang Victoria phải đưa ra cảnh báo đặc biệt nguy hiểm do gió mạnh và tuyết dày. Gió mùa hoạt động mạnh ở Australia, thổi vượt qua xích đạo làm cho gió mùa Tây Nam ở khu vực Việt Nam, biển Đông liên tục mạnh, gây mưa to đến rất to trên diện rộng ở Tây Nguyên và Nam bộ, trong đó có đảo Phú Quốc”.

Theo số liệu lượng mưa đo được trong những ngày đầu tháng 8 tại Tây Nguyên và Nam Bộ đã đạt kỷ lục trong lịch sử quan trắc từ năm 1978 đến nay. “Cụ thể như tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk, trung bình trong 10 ngày đầu tháng 8 hàng năm, lượng mưa cũng chỉ khoảng 111mm; nhưng 10 ngày đầu tháng 8 năm nay, lượng mưa đo được là 402mm. Tại huyện đảo Phú Quốc – Kiên Giang, tổng lượng mưa trung bình mỗi năm vào khoảng 2.800mm, nhưng chỉ trong 10 ngày đầu tháng 8 năm nay, lượng mưa trung bình đã lên tới 1.167mm, bằng gần một nửa so với lượng mưa cả năm”, ông Phúc Lâm cho biết.

Theo vị chuyên gia, đây là một đợt mưa khá bất thường. “Năm nay gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh hơn hẳn so với các năm trước cùng thời kỳ, cộng thêm thời điểm gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ thì lúc này còn tồn tại một dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Nam Trung bộ và còn một vùng hội tụ gió ngay trên khu vực Tây Nguyên và phía nam Lào. Tương tác của gió mùa Tây Nam mạnh và dải hội tụ nhiệt đới phát triển đã tạo ra những cơn mưa cực lớn ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ trong những ngày đầu tháng 8”, ông Lâm lý giải.

Đáng nói sau đợt mưa lũ, Nam Bộ sẽ phải đối mặt với tình trạng hạn hán đến sớm hơn cho với mọi năm. Cụ thể, các năm trước, mùa mưa ở Nam bộ thường kết thúc vào khoảng ngày 15-10 thì năm nay có thể trong những ngày đầu tháng 10 mùa mưa đã kết thúc. "Nguy cơ cao xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn vùng cửa sông Nam bộ, tình trạng xâm nhập mặn có thể diễn ra rất sớm từ đầu mùa khô năm 2019-2020. Các địa phương ở ĐBSCL nói riêng và khu vực Nam bộ nói chung cần sớm có các biện pháp chủ động phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn", Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.