Chính trị

Tẩy sạch dioxin, mở rộng sân bay Đà Nẵng phục vụ APEC 2017

18/10/2016, 16:25
image

Sáng 18/10, tại Đà Nẵng diễn ra lễ khởi động giai đoạn 2 dự án tẩy sạch dioxin tại Sân bay Đà Nẵng.

tay-sach-dioxin-san-bay-da-nang1
Thượng tượng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Ted Osius nhấn nút khởi động giai đoạn 2 dự án tẩy sạch dioxin tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Việt.

Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cùng nhiều quan chức Chính phủ 2 nước Việt Nam – Hoa Kỳ và các đối tác.

Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp thực hiện với mục tiêu xử lý khoảng 90.000m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin.

Sau khi hoàn thành 50% khối lượng công việc (45.000m3 đất, bùn) vào tháng 5/2016, giai đoạn 2 được khởi động sẽ tiếp tục xử lý 45.000m3 đất còn lại đang nhiễm dioxin và chính thức tẩy sạch hoàn toàn dioxin tại sân bay Đà Nẵng vào giữa năm 2017.

Ngài Ted Osius, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhất trí thực hiện hoạt động này như một phần trong Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau năm 2013.

“Đã từng có lúc việc hợp tác như vậy gần như là điều không thể. Giờ đây, nó là một biểu tượng rõ ràng cho tình hữu nghị ngày càng bền chặt giữa hai nước" – ông Ted Osius nói và cho biết, các tổ chức của Hoa Kỳ vẫn đang phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để xoa dịu nỗi đau da cam, di chứng để lại của chiến tranh.

Tại Đà Nẵng, hiện có hơn 5.000 nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có khoảng 1.400 trẻ em. Hầu hết các nạn nhân đều bị dị tật nặng, không thể tự chăm sóc bản thân.

tay-sach-dioxin-san-bay-da-nang2
Đoàn công tác trao đổi tại hiện trường. Ảnh: Tấn Việt.

Ngay tại hiện trường thuộc Sân bay Đà Nẵng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ:"Giữa một thành phố đẹp, đáng sống như thế này mà có một nơi bị nhiễm dioxin thì không thể nói là không lo lắng được”.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Sân bay Đà Nẵng cần phải mở rộng, đặc biệt chuẩn bị cho APEC 2017. Nhà ga quốc tế của sân bay Đà Nẵng sẽ đón những quan chức trên thế giới về dự APEC 2017, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ.

“Chúng tôi sẽ nói rằng, nơi đây đã từng là nơi nhiễm dioxin và được tẩy sạch bởi sự hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ" – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho hay.

Tháng 7/2013, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang công bố dự án đánh giá môi trường tại sân bay Biên Hoà trong tuyên bố chung về quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng với các đối tác có liên quan đã hoàn thành đánh giá môi trường tại Biên Hoà vào tháng 5/2016. Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5/2016, Tổng thống Obama đã cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam để có đóng góp đáng kể cho việc làm sạch ô nhiễm dioxin ở Biên Hoà.

>>>>> Xem thêm clip 6 bãi biển tuyệt đẹp tại Đà Nẵng:

img

Sân bay Nội Bài, Đà Nẵng lọt top tốt nhất châu Á

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.