Hồ sơ tài liệu

Tay súng Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ lý do bắn chết phi công Su-24

28/12/2015, 18:19

Alparslan Celik - tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ lý do bắn chết phi công Su-24 của Nga là để báo thù.

ban-chet-phi-cong-su-24
Alparslan Celik - chỉ huy lữ đoàn Turkmen đối lập tại Syria tuyên bố bắn chết phi công Su-24 để báo thù. (Ảnh: AA)

Liên quan đến cái chết của phi công Su-24 Oleg Peshkov tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11, Alparslan Celik - tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ (chỉ huy lữ đoàn Turkmen đối lập tại Syria) đã chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm và thông tin về vụ việc này.

Theo tờ Hurriyetdaily (Thổ Nhĩ Kỳ), Celik nói rằng phi công Su-24 thiệt mạng đã ném bom vào nhóm này trước khi bị bắn hạ khoảng 5 phút. Đã có nhiều tay súng anh em của Celik và dân thường bị giết.

Celik cho rằng, lý do bắn chết phi công nói trên là nhằm trả thù. Tay súng này cũng khẳng định, báo thù là việc hoàn toàn tự nhiên.

Trước đó, đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov đã chỉ đích danh Celik là kẻ bắn chết phi công Nga. Celik cũng bị cáo buộc đứng trước màn hình và tuyên bố mình là người nổ súng.

Celik cũng liên quan đến việc khôi phục lại quan hệ Nga - Thổ. Bởi lẽ, Moskva chỉ xem xét nối lại quan hệ khi Ankara truy tìm và buộc tội kẻ bắn phi công; chính thức xin lỗi và đền bù tổn thất của Nga.

Truyền thông Nga đưa tin, Alpaslan Celik là con trai của cựu thị trưởng thành phố Keban (tỉnh Elazig, Thổ Nhĩ Kỳ), thành viên của tổ chức Sói xám.

Các phóng viên báo Sự thật Komsomol (Nga) đã tìm và trao đổi với tài khoản trực tuyến của Alpaslan Celik. Chính tên này đã tuyên bố với các phóng viên rằng mình ra lệnh cho thuộc hạ bắn vào trung tá Oleg Peshkov.

Theo thông tin ban đầu, Celik được cha mình (nguyên thị trưởng thành phố) tiễn sang Iraq để chiến đấu vài năm trước. Sau khi trở về từ Iraq, Alpaslan Celik đã thành lập một tổ chức lấy tên Sói xám. Tổ chức này gồm các phần tử cực hữu Thổ Nhĩ Kỳ ở địa phương.

Tổ chức này có tham vọng khôi phục đường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ ở thời kỳ Đế quốc Ottoman. Sói xám có tính chất tương tự như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.