Hỏi - Đáp

Tên cướp kéo lê cô gái 500m trên đường có thể đối diện mức án 20 năm tù

08/11/2020, 12:15
image

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, hành vi cướp giật tài sản của đối tượng Trần Gia Đức là hết sức nguy hiểm cần phải được xử lý nghiêm.

img
Đối tượng Trần Gia Đức

Ngày 7/11, Công an quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) đã tạm giữ hình sự Trần Gia Đức (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú) để điều tra hành vi Cướp giật tài sản. Theo cảnh sát, Đức có 2 tiền án tội Trộm cắp tài sản và Cướp giật tài sản.

Trước đó, trưa 6/11, khi thấy chị T.K.H. (18 tuổi, quê Đồng Nai) đi bộ trên đường số 12, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, Đức chạy xe máy áp sát rồi giật điện thoại iPhone 6 Plus của chị H.

Lúc này, chị H. nắm đuôi xe máy giằng lại thì bị Đức tăng ga, kéo lê trên đường. Được khoảng 500m, cô gái buông tay và ngã ra đường. Người dân đưa bị hại đến bệnh viện sơ cứu những vết trầy xước.

Đoạn clip ghi lại cảnh chị H. bị Đức chạy xe máy tốc độ cao kéo lê hàng trăm mét trên đường khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Nhiều người bày tỏ sự bất bình trước hành vi có tính chất manh động và dã man của đối tượng này.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hành vi cướp giật rồi kéo lê cô gái đi hàng trăm mét của đối tượng Trần Gia Đức không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng.

“Hành vi của đối tượng Đức có dấu hiệu của tội Cướp giật tài sản theo quy định tại điều 171 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tội cướp giật, xâm phạm quan hệ tài sản và quan hệ nhân thân được pháp luật bảo vệ. Với tội danh này, việc định tội không phụ thuộc vào giá trị tài sản bị chiếm đoạt nhưng giá trị tài sản có ý nghĩa định khung hình phạt”, luật sư Bình nói.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, đối tượng này được cho là đã có 2 tiền án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản – đây là tình tiết có thể được xem là tăng nặng khung hình phạt đối với đối tượng này.

“Khoản 2 điều Điều 171 về Tội cướp giật tài sản quy định, người nào có hành vi cướp giật tài sản tái phạm nguy hiểm thì có thể bị phạt tù từ 3 - 10 năm. Ở đây, đối tượng Đức đã tái phạm hành vi cướp giật tài sản, đặc biệt khi xem clip thì hành vi của đối tượng này có tình chất manh động, nguy hiểm đến tính mạng của người bị hại. Như vậy Đức hoàn hoàn toàn có thể đối diện với mức án từ 3 - 10 năm tù như luật đã quy định”, luật sư Bình nói.

Luật sư Bình cũng cho rằng, cô gái bị hại trong vụ việc này cần được đưa đi giám định thương tích để có căn cứ xử lý đối tượng Trần Gia Đức.

“Cô gái trong clip đã bị đối tượng Đức kéo lê, cọ sát xuống đường hết sức dã man. Các cơ quan chức năng cần đưa cô gái bị hại đi giám định thương tật để có căn cứ là tình tiết tăng nặng đối với hình vi cướp giật tài sản của đối tượng này. Khoản 4 Điều 171 về Tội cướp giật tài sản quy định hành vi cướp giật tài sản gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên thì bị phạt từ 12 - 20 năm tù”, luật sư Bình cho biết.

Clip đối tượng Trần Gia Đức thực hiện hành vi cướp giật tài sản và kéo lê cô gái:

Điều 171. Tội cướp giật tài sản

1. Người nào cướp giật tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

d) Dùng thủ đoạn nguy hiểm;

đ) Hành hung để tẩu thoát;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

g) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

h) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

c) Làm chết người;

d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.