Ứng dụng

Tên lửa Brahmos sắp được thử nghiệm trên tiêm kích đa năng Su-30MKI

30/03/2016, 14:18

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos lần đầu thử nghiệm phóng từ tiêm kích đa năng Su-30MKI được thực hiện tháng 9/2016.

3.1
Nguyên mẫu đạn tên lửa BrahMos-A được gắn trên tiêm kích đa năng Su-30MKI

RIA Novosti dẫn lời Giám đốc điều hành liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace Consortium, Sudhir Kumar Mishra đăng tải ngày 28/3 cho biết, vụ thử đầu tiên của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos-A phiên bản phóng từ tiêm kích đa năng Su-30MKI được lên kế hoạch thực hiện vào tháng 9 này.

“Năm 2016 là năm rất quan trọng với BrahMos Aerospace - trong 6 tháng tới chúng tôi sẽ tiến hành phóng thử tên lửa BrahMos-A từ máy bay Su-30MKI. Tiếp đó, phiên bản tên lửa mới này sẽ được sản xuất hàng loạt”, ông S. Mishra cho biết trong triển lãm Defexpo Ấn Độ 2016.

Trước đó, BrahMos-A từng được lên kế hoạch phóng thử vào cuối năm 2015. Song, do tồn tại nhiều lý do kĩ thuật, vụ thử đã buộc phải lùi lại.

Cũng theo ông S.Mishra, tên lửa BrahMos có thể được tích hợp trên tiêm kích tàng hình thế hệ 5 FGFA được phát triển chung bởi Ấn Độ và Nga.

Theo ông S.Mishra, hệ thống phóng tích hợp đang được thử nghiệm, để sẵn sàng cho một vụ thử chính thức. Ông này cho biết, đã nhận được chiếc Su-30MKI có khả năng trang bị tên lửa BrahMos đầu tiên từ hãng sản xuất máy bay Hindustan Aeronautics Ltd (HAL) và đang thử nghiệm chất lượng của hệ thống phóng. Chiến đấu cơ này sẽ mang được tên lửa nặng khoảng 2,5 tấn.

3.2
Biến thể tên lửa Brahmos-A trang bị cho chiến đấu cơ Su-30MKI

Được biết, việc đưa tên lửa BrahMos lên máy bay chiến đấu là vô cùng khó khăn, bởi kích thước máy bay hạn chế, phải tính toán lại lực đẩy trên tải trọng và rất nhiều vấn đề về khí động học, cũng như việc đánh giá tên lửa khi tự tách “cặp chủ” là SU-30MKI sao cho bảo đảm độ an toàn.

Để có thể lắp đặt tên lửa BrahMos (chiều dài 9m), Su-30MKI đã buộc phải thay đổi cấu trúc thân máy bay. Trong khi đó, biến thể BrahMos-A cũng được giảm trọng lượng 500kg và ngắn hơn 50cm so với phiên bản gốc.

Với việc giới thiệu BrahMos-A, dòng đạn tên lửa hành trình hợp tác Nga-Ấn BrahMos đã có đủ các phiên bản hải-lục-không quân. Giới chuyên gia đánh giá BrahMos-A có tiềm năng xuất khẩu rất lớn, nhất là đối với các quốc gia đang sở hữu các biến thể máy bay chiến đấu Su-30MK nhập khẩu từ Nga.

Tên lửa hành trình siêu âm tầm ngắn BrahMos được phát triển dựa trên nền tảng tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Oniks (Yakhont) của Nga và được trang bị cho Hải quân Ấn Độ từ năm 2005. BrahMos có thể đạt tốc độ từ Mach 2,5-2,8 (Mach, tốc độ âm thanh, khoảng 1.235 km/h), tầm bắn 300 km và mang được đầu đạn khoảng 300 kg. Việc ngăn chặn loại tên lửa nhanh nhất thế giới này là rất khó khăn do tốc độ và các chế độ bay phức tạp của nó. 

Nga và Ấn Độ đang phát triển phiên bản BrahMos phiên bản nâng cấp với tốc độ bay có thể đạt Mach 5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.