Hồ sơ tài liệu

Tên lửa của Facebook nổ rung trời tại Mỹ

02/09/2016, 15:09
image

Vụ nổ tên lửa tại bãi phóng nằm trên mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ gây thiệt hại một tên lửa và một vệ tinh.

Cột khói đen dày đặc bốc lên từ khu phu

Cột khói đen dày đặc bốc lên từ hiện trường vụ nổ

Ngày 2/9, Công ty SpaceX thông tin cụ thể, vụ nổ lớn xảy ra tại bãi phóng tên lửa ở Trung tâm Vũ trụ Kenedy, bang Florida, Mỹ là sự việc bất thường. Sự cố không gây thương vong về người song phá huỷ một tên lửa và vệ tinh.

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk cho biết, vụ nổ xảy ra khi tên lửa đang được tiếp nhiên liệu. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn chưa được làm rõ. Được biết, tên lửa bị nổ mang theo vệ tinh Amos 6 được Facebook sử dụng để đưa internet tới Châu Phi, Trung Đông và Châu Âu. Facebook là đối tác của công ty vệ tinh Truyền thông Eutelsat. Vệ tinh mang tên Amos 6 thuộc sở hữu của Công ty Israel Spacecom.

“Vụ nổ xảy ra khoảng 9h07 theo giờ địa phương ngày 1/9 (tức 21h09 theo giờ VN cùng ngày), gây ra hàng loạt tiếng nổ rung trời, kéo dài trong hơn 4 phút. Ảnh chụp từ hiện trường cho thấy cột khói lớn, đen đặc bốc lên từ khu phức hợp Cape Canaveral. Sức mạnh vụ nổ còn làm rung chuyển nhiều toà nhà cách đó hàng km.

Xem video hiện trường vụ nổ rung trời tại bãi phóng tên lửa ở Florida, Mỹ

Bãi phóng Complex 40 – nơi diễn ra vụ nổ là cơ sở thuộc Không lực Mỹ được SpaceX thuê lại. Đây là nơi công ty SpaceX đang phóng thử nghiệm một tên lửa không người lái và dự kiến, sẽ đưa vào quỹ đạo trong không gian vũ trụ cuối tuần này - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (Nasa) cho biết.

Cơ quan khẩn cấp địa phương mô tả sự việc là “tai nạn thảm khốc”. SpaceX đang đầu tư mạnh để xây dựng một thời đại mới trong đó tên lửa có thể tái sử dụng, đưa người du lịch vào không gian vũ trụ với giá rẻ. Hiện, công ty này đã sử dụng tên lửa Falcon-9 để cung ứng hàng hoá lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.