Quân sự

Tên lửa Harpoon xuyên thủng, nổ tung tàu đổ bộ trong tập trận RIMPAC

31/08/2020, 16:20
image

Dù bị ảnh hưởng bởi yếu tố dịch bệnh, cuộc tập trận RIMPAC 2020 vẫn không bỏ qua màn trình diễn hỏa lực chống hạm cực mạnh.

img
Chiếc tàu đổ bộ bị tên lửa xuyên thủng ngang thân và phát nổ sau khi dính các tên lửa chống hạm và hỏa lực từ pháo hạm.

Kịch bản điểm nhấn của RIMPAC 2020

Trang Drive của Mỹ đưa tin, dù cuộc tập trận hải quân quốc tế Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) hai năm một lần ngoài khơi Hawaii năm nay nhỏ hơn những năm trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng điểm nổi bật của cuộc tập trận - kịch bản một chiếc tàu thật bị đánh chìm với vũ khí thật, đã không bị loại khỏi chương trình.

img
Qủa tên lửa Harpoon thứ nhất đang lao vào con tàu mục tiêu.

Đối với cuộc tập trận đánh chìm, hay còn được gọi là SINKEX, tàu đổ bộ về hưu USS Durham được trưng dụng làm “quân xanh” cho lực lượng đồng minh và đối tác của quân đội Mỹ thực hành tấn công.

img
Qủa tên lửa diệt hạm thứ hai tấn công tàu chở hàng đổ bộ.

USS Durham vốn là một tàu chở hàng đổ bộ của Hải quân Mỹ bị loại biên vào năm 1994. Hải quân Hoa Kỳ đã công bố đoạn video đầu tiên về sứ mệnh cuối cùng của nó như một mục tiêu sống của cuộc thao dượt.

Từ video được công bố, có vẻ như tàu USS Durham đã bị tấn công liên tiếp bởi ít nhất ba tên lửa hành trình chống hạm và nó đã bị xuyên thủng và phát nổ sau đó.

img
Qủa tên lửa diệt hạm thứ ba kết liễu tàu USS Durham.

Ngoài ra, một loạt các loại vũ khí nhỏ hơn cũng được sử dụng để đánh chìm đổ bộ hạm USS Durham.

Các khung hình tĩnh từ video cho thấy một tên lửa hành trình chống hạm, rất có thể là RGM-84 Harpoon, lướt ngay trên sóng trước khi đâm xuyên qua mạn trái của thân tàu và phát nổ.

Thông báo chính thức của Hải quân Mỹ

Ngay sau cuộc diễn tập bắn đạn thật, Hải quân Mỹ ra thông báo nói rằng hỏa lực từ các tàu chiến và máy bay của các nước tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC 2020) đã đánh chìm tàu ​​chở hàng đổ bộ đã ngừng hoạt động USS Durham (LKA 114) vào ngày 30/8.

Theo Hải quân Mỹ, cuộc tập trận đánh chìm tàu hải quân (SINKEX) đã cung cấp cho các đơn vị tham gia cơ hội để đạt được sự thành thạo và tự tin vào vũ khí và hệ thống của họ thông qua quá trình huấn luyện thực tế không thể trùng lặp trong các thiết bị mô phỏng.

“Mô phỏng là một phần quan trọng trong quá trình huấn luyện của chúng tôi nhưng không có gì tốt hơn là tiến hành huấn luyện bắn đạn thật.

img
Lực lượng tham gia RIMPAC 2020.

Các cuộc tập trận đánh chìm tàu quân sự là một cách quan trọng để kiểm tra hệ thống vũ khí theo cách thực tế nhất có thể. Nó thể hiện như một lực lượng hợp thành mà chúng ta có khả năng tác chiến ở cấp độ cao ” - Thuyền trưởng Hải quân Hoàng gia Australia, chỉ huy lực lượng “RIMPAC 2020 Task Force One”, cho biết.

Các tàu hải quân cũ của Mỹ cũng được sử dụng trong kịch bản tập trận SINKEX, chúng được chuẩn bị kỹ lưỡng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định do Cơ quan Bảo vệ Môi trường đặt ra và thực thi theo giấy phép chung mà Hải quân Hoa Kỳ cấp theo Đạo luật Bảo vệ, Nghiên cứu và Chế tài Biển.

Mỗi chiếc tàu trong kịch bản SINKEX được yêu cầu phải bị đánh chìm tàu ​​ở độ sâu ít nhất 1.000 mét (6.000 feet) nước và cách đất liền ít nhất 50 hải lý. Các cuộc khảo sát trước đó cũng được tiến hành để đảm bảo con người và động vật có vú biển không ở trong khu vực có thể bị tổn hại trong sự kiện này.

Trước khi được vận chuyển để tham gia SINKEX, mỗi tàu “quân xanh” đều được trải qua một quá trình làm sạch nghiêm ngặt, bao gồm loại bỏ tất cả các chất lỏng biphenyl polychlorinated (PCB) khỏi máy biến áp và tụ điện lớn, tụ điện nhỏ ở mức độ thực tế cao nhất.

Tất cả rác thải, có thể nổi trên mặt biển vật, vật liệu chứa thủy ngân hoặc fluorocarbon và các vật liệu PCB rắn phải được cọ rửa và tháo bỏ. Dầu mỏ cũng được làm sạch khỏi các bồn chứa, đường ống và hệ thống máy móc.

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, USS Ex-Durham là một tàu chở hàng đổ bộ lớp Charleston được đưa vào hoạt động vào ngày 24 tháng 5 năm 1969 và ngừng hoạt động vào ngày 25 tháng 2 năm 1994. Con tàu được đặt tên theo địa danh Durham, ở Bắc Carolina và từng phục vụ trong Chiến tranh vùng Vịnh.

img
Tên các chiến hạm hải quân của các nước tham gia tập trận RIMPAC 2020.

Mười quốc gia đã cử lực lượng gồm 22 tàu nổi, một tàu ngầm và khoảng 5.300 nhân viên đang tham gia RIMPAC 2020 từ ngày 17 đến 31 tháng 8 tại vùng biển xung quanh quần đảo Hawaii.

Một hệ thống cảnh báo, chỉ dẫn cho cuộc tập trận RIMPAC 2020 được áp dụng để đảm bảo an toàn cho tất cả các lực lượng quân sự tham gia cũng như người dân trên đảo Hawaii, bằng cách giảm thiểu các lực lượng dự phòng trên bờ, đồng thời cân bằng giữa việc chống lại các kẻ thù tiềm tàng trong tương lai cũng như mối đe dọa về đại dịch COVID-19.

Theo Hải quân Mỹ, tập trận RIMPAC 2020 đã cung cấp một cơ hội huấn luyện duy nhất được thiết kế để thúc đẩy và duy trì các mối quan hệ hợp tác quan trọng nhằm đảm bảo sự an toàn của các tuyến đường biển và an ninh trên các đại dương được kết nối với nhau của thế giới. RIMPAC 2020 là cuộc tập trận thứ 27 trong chuỗi thao dượt quy mô lớn được bắt đầu từ năm 1971.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.