Quân sự

Tên lửa Kalibr Nga quay tít trước khi lao xuống biển, phát nổ, sôi ùng ục

30/04/2021, 07:28
image

Tên lửa hành trình của Nga quay nhiều vòng ngoài tầm kiểm soát trước khi lao xuống biển gần tàu khu trục đã phóng vũ khí.

img

Tên lửa hành trình quay nhiều vòng trên không trung trước khi lao xuống biển.

Báo The Drive của Mỹ ngày 29/4 cho biết, các cuộc thử nghiệm vũ khí cho tàu khu trục lớp Udaloy mới được hiện đại hóa của Hải quân Nga đã không hoàn toàn suôn sẻ như kế hoạch.

Theo trang tạp chí của Mỹ, một đoạn video đã xuất hiện cho thấy vụ phóng thử tên lửa hành trình Kalibr từ tàu khu trục lớp Udaloy Dự án 1155 của Hải quân Nga đã “thất bại một cách ngoạn mục”.

Đoạn phim cho thấy vũ khí mới được bổ sung cho tàu chiến có tên Thống chế Shaposhnikov. Sau khi phóng khỏi bệ bắn, quả tên lửa xoay tít nhiều vòng trên không trước khi lao xuống biển, nơi nó tiếp tục bốc cháy, cách con tàu không xa, để lại một xoáy nước đang sôi sục phía sau nó.

The Drive cho biết, mặc dù nó mang dấu ấn của một video chính thức, nhưng có thể nó đã bị rò rỉ trên mạng xã hội Telegram của Nga và sau đó đã được đăng lên YouTube.

Không rõ chính xác đoạn video được quay khi nào, nhưng tàu chiến lớp Udaloy có tên Thống chế Shaposhnikov gần đây đã tái gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga sau khi được các nâng cấp như một phần của cuộc đại tu lớn hơn.

Sau khi quay trở lại biển để thử nghiệm sau tái trang bị vào tháng 7 năm ngoái, nó đã tiến hành các cuộc thử nghiệm bắn tên lửa hành trình Kalibr từ hệ thống phóng thẳng đứng mới được lắp đặt vào đầu tháng này.

Đoạn phim về một vụ phóng thành công đã xuất hiện trên kênh tin tức chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Zvezda (Ngôi Sao), vào ngày 27 tháng 4. Cả hai clip đều cho thấy những điểm tương đồng cho thấy chúng có thể đến từ cùng một sự kiện – trang The Drive phỏng đoán.

img

Tàu khu trục Thống chế Shaposhnikov trong một cuộc tập trận vào năm 2003 trước khi trải qua quá trình hiện đại hóa kéo dài - ảnh tư liệu The Drive.

Theo Zvezda, các cuộc diễn tập mà tên lửa dường như có sự tham gia của hai nhóm tàu ​​chiến của Hạm đội Thái Bình Dương ở Biển Nhật Bản, vào đầu tháng 4.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật, bao gồm việc sử dụng cả tên lửa và các vũ khí thông thường khác, được mô tả là "một cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu và chất lượng quân đội trong thời gian huấn luyện mùa đông.".

Ban đầu được hoàn thành vào năm 1984 với tư cách là một tàu khu trục tác chiến chống ngầm lớp Udaloy thuộc Dự án 1155, chiến hạm Thống chế Shaposhnikov đã trải qua quá trình hiện đại hóa kéo dài 4 năm ở Vladivostok.

Ngoài hệ thống phóng thẳng đứng, tàu này còn được bổ sung thêm súng mới và tên lửa chống hạm cận âm Uran. Với những trang bị này, tàu Thống chế Shaposhnikov nổi lên như một tàu chiến đa năng đúng nghĩa.

Được biết, hơn 20% cấu trúc thượng tầng của chiến hạm Shaposhnikov cũng đã được tháo dỡ và xây dựng lại. Các thiết bị mới khác bao gồm hệ thống thông tin liên lạc, các thành phần của máy phát điện và sonar mạnh hơn cũng đã được bổ sung.

Video tàu chiến Nga bắn tên lửa hành trình tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria năm 2015:

Sự cố thử nghiệm vũ khí này có thể liên quan đến một trong những tên lửa hành trình Kalibr đã được bổ sung vào con tàu như một phần của quá trình tái trang bị.

Chúng được triển khai từ hệ thống phóng thẳng đứng 3S14 có 16 ô dành cho tên lửa dòngKalibr, đồng thời có thể chứa tên lửa hành trình chống hạm siêu âm Oniks và tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon.

Theo nhận định từ các nguồn mở, biến thể tên lửa được đề cập trong vụ thử nghiệm thất bại trong video là 3M14T Kalibr-NK, vũ khí đã được Hải quân Nga đã từng sử dụng để tấn công các mục tiêu trên bộ trong cuộc nội chiến ở Syria.

Các tên lửa 3M14T, được phương Tây đặt định danh là SS-N-30A. Đây là một tên lửa hành trình cận âm chống hạm với tầm bắn ước tính khoảng 930 đến 1.550 dặm. Nó được cho là có khả năng mang một khối lượng thuốc nổ thông thường nặng 990 pound hoặc đầu đạn hạt nhân thay thế.

Loại vũ khí này lần đầu tiên được sử dụng trong chiến đấu vào tháng 10/2015, trong khuôn khổ các cuộc không kích quy mô lớn của Nga nhằm vào các mục tiêu của lực lượng chống chế độ của Tổng thống Assad ở Syria.

Trong sự kiện đó, tên lửa Kalibr-NK được phóng từ tàu chiến ở Biển Caspian, cách xa những mục tiêu bị tấn công khoảng 1.100 dặm. Sự kiện này cũng được cho là thông điệp của Nga chuyển đến Hoa Kỳ và các đồng minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.