Hồ sơ tài liệu

Tên lửa Nga "lạc" vào nhà dân, đánh bom trường học Mỹ là...trò lừa

16/12/2015, 09:14

Thử nghiệm thất bại, tên lửa hành trình Nga rơi xuống nhà dân, Pháp dùng tên lửa hành trình tấn công IS...

2
(Ảnh minh họa: Sergey Kazak/Sputnik)

Thử nghiệm thất bại, tên lửa hành trình Nga rơi xuống nhà dân

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quả tên lửa trên được thử nghiệm bởi NPO Mashinostroyeniya, một công ty thiết kế và sản xuất tên lửa lớn của Nga.

"Các chuyên gia từ NPO Mashinostroyeniya thực hiện một vụ phóng thử tên lửa hành trình. Kết quả là một sự cố bất ngờ đã xảy ra, khiến quả tên lửa đi chệch đường bay dự kiến ban đầu và rơi xuống gần ngôi làng Nyonoksa.

Một tổ công tác đặc biệt đang điều tra rõ sự việc. Rất may đã không có bất kỳ thương vong nào sau sự cố trên", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Truyền thông địa phương cho rằng quả tên lửa, hay chí ít một phần của nó, đã rơi xuống một ngôi nhà 3 tầng, tuy nhiên không gây thương vong. Tòa nhà bị hư hại và bốc cháy, tuy nhiên người dân đã nhanh chóng chạy thoát.

Pháp lần đầu tiên dùng tên lửa hành trình tấn công IS

4
Tên lửa Scalp được gắn vào chiến đấu cơ Rafale (Ảnh: Reuters)

Không quân Pháp đã lần đầu tiên sử dụng các tên lửa hành trình Scalp để tấn công các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Pháp trong ngày 15/12 về đợt tấn công này có đoạn: "Cuộc tấn công có sự tham gia của khoảng một chục máy bay chiến đấu trang bị tên lửa hành trình và bom được tiến hành từ Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Jordan".

Theo Bộ Quốc phòng Pháp, các máy bay chiến đấu của không quân nước này đã không kích các tòa nhà ở khu vực Al-Qaim, miền Tây Iraq. Al-Qaim là khu vực dân cư, nơi có "một trung tâm huấn luyện và một kho hậu cần" của IS. Bộ Quốc phòng Pháp cũng cho biết, tên lửa hành trình Scalp, được dẫn đường bởi các máy tính, có tầm bắn xa với độ chính xác lớn hơn so với bom thông thường, đặc biệt hữu ích tại các khu vực dân cư.

Vụ đe dọa đánh bom trường học Mỹ chỉ là một trò lừa

3
Xe bus chở học sinh tại Los Angeles phải dừng hoạt động vì thư đe dọa đánh bom (Ảnh EPA)

Theo TTXVN, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ sáng 15/12 theo giờ địa phương, đã yêu cầu toàn bộ trường học công phải đóng cửa sau khi nhận được một đe dọa đánh bom nhằm vào hệ thống trường học vốn có khoảng 640.000 học sinh ở thành phố này.

Quan chức phụ trách hệ thống trường học của Los Angeles, Ramon Cortines cho biết ông đã đưa ra quyết định trên sau khi cảnh sát báo động rằng có mối đe dọa "không chỉ nhằm vào một trường mà rất nhiều trường". Cảnh sát cũng như các nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã được triệu tập hỗ trợ kiểm tra hơn 1.000 trường học và dự kiến chiến dịch này sẽ kết thúc vào cuối ngày.

Vào chiều 15/12 (giờ địa phương), quan chức tình báo cấp cao Rep. Adam Schiff của Mỹ đã nhận định rằng cả 2 lời đe dọa gửi tới Los Angeles và New York chỉ là trò lừa bịp.

"Chúng tôi vẫn đang điều tra thêm nhưng theo đánh giá sơ bộ, đây chỉ là một trò lừa bịp hoặc là kế hoạch phá rối các khu trường học lớn" - Schiff cho biết trong một tuyên bố.

Pháp bắt thêm một nghi phạm khủng bố Paris

Cảnh sát Pháp vừa bắt một người đàn ông tại Paris trong cuộc điều tra vụ khủng bố ngày 13/11. Nghi phạm 29 tuổi bị bắt hôm nay đang chuẩn bị kế hoạch tới Syria.

Từ thời điểm xảy ra vụ tấn công, đã có 2.700 đợt truy lùng và 360 người bị quản thúc tại gia khắp nước Pháp. Ngoài ra, cảnh sát cũng bắt giữ và thẩm vấn hai người ở phía Bắc nước này do nghi ngờ cung cấp vũ khí cho một trong các tay súng, Amedy Coulibaly. Văn phòng công tố Paris cho biết hai người Claude Hermant, và vợ có quan hệ với các nhóm cực hữu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.