Thế giới

Tên lửa Triều Tiên đủ sức "hủy diệt" Mỹ ở Thái Bình Dương?

23/06/2016, 17:22
image

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo có thể tấn công cơ sở quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương.

576b176ec461888d588b4592

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un theo dõi một buổi thử nghiệm tên lửa. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Hãng tin RT (Nga) cho biết Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố rằng nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan có đủ khả năng tấn công các cơ sở quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương.

Thông báo trên được hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa sau khi nước này thực hiện hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào ngày 22.6. Phía Quân đội Mỹ và Hàn Quốc cho rằng ít nhất một trong hai vụ phóng thử này đã thất bại.

“Các vụ thử nghiệm tên lửa đã được thực hiện thành công mà không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an ninh của các quốc gia xung quanh”, hãng tin KCNA thông báo và cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát cuộc thử nghiệm tên lửa này.

“Vụ phóng thử tên lửa hiện tại đánh dấu một sự kiện quan trọng, giúp tăng cường hơn nữa khả năng tấn công hạt nhân của chúng tôi (Triều Tiên). Chúng tôi có đủ khả năng tiến hành một cuộc tấn công tổng lực nhằm vào quân đội Mỹ hoạt động ở Thái Bình Dương”. Yonhap trích lời phát biểu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo các nguồn tin quân sự từ Mỹ và Hàn Quốc, vụ phóng thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên vào ngày 22.6 được cho là đã thất bại. Nhưng trong lần phóng thử tên lửa thứ hai, Bình Nhưỡng có thể đã khắc phục được sự cố với tên lửa Musudan, khi giúp tên lửa này bay được khoảng 400 km và đạt độ cao tới 1.000 km.

Các vụ thử tên lửa đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng khiến Washington cũng như các nước đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc lo lắng bởi vì phần lớn khu vực Thái Bình Dương bao gồm các căn cứ quân sự của Mỹ nằm trong tầm bắn khoảng 3.500 km của tên lửa Musudan.

Ngay sau đó, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chỉ trích các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và gọi đó là hành động khiêu khích. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon gọi các vụ thử tên lửa này  là một “hành động vô trách nhiệm” và “vi phạm nghiêm trọng” nghĩa vụ quốc tế của Bình Nhưỡng cũng như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 Xem thêm video Hàn - Mỹ - Nhật tập trận chống Triều Tiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.