Hồ sơ tài liệu

Tên lửa Triều Tiên rơi vào EEZ của Nhật, Mỹ lên tiếng

03/08/2016, 10:54
image

Tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng có lẽ đã rơi vào trong vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật

Nhật Bản nghi ngờ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Nhật Bản nghi ngờ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Gen Nakatani cho biết, một tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng có lẽ đã rơi vào trong vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật, cách đảo Oga 250 km về phía Tây, thuộc tỉnh Akita. Nếu được xác nhận, đây là lần đầu tiên một tên lửa rơi vào khu vực EEZ của Nhật.

Trong khi, Yonhap trích nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một tên lửa của Triều Tiên nổ ngay sau khi phóng, một tên lửa khác rơi xuống vùng biển phía Đông.

Trước đó, Văn phòng Tổng tham mưu chưởng Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực tỉnh Nam Hwanghae ra khu vực phía Tây Nam TP Bình Nhưỡng. Giới chức Hàn Quốc nghi ngờ đây là tên lửa Rodong tầm trung, ước tính tầm xa lên tới 1.300km, có khả năng vươn xa tới Nhật Bản.

Phản ứng trước động thái này, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đe dọa nghiêm trọng an ninh của Nhật Bản. Trước đó, ngày 2/8, trong Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản được công bố thường niên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cũng nêu lên những quan ngại an ninh tên lửa đạn đạo và hạt nhân từ Triều Tiên. 

Quân đội Hàn Quốc cho rằng, hành động mới này của Triều Tiên coi thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận vụ phóng và cho biết một tên lửa của Triều Tiên nổ ngay sau khi phóng, một tên lửa khác rơi xuống vùng biển phía Đông. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen cho biết: "Washington cực lực lên án vụ thử tên lửa này và các vụ thử trước đó. Chúng tôi đã chuẩn bị làm việc với các liên minh và đối tác trên toàn thế giới để đáp trả hành động khiêu khích từ DPRK cũng như bảo vệ chúng tôi và các đồng minh khỏi các vụ tấn công/ khiêu khích".

Bà Richey-Allen cho biết, cam kết bảo vệ các đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc và Nhật vẫn luôn cứng rắn. Tới đây, "chúng tôi sẽ đưa các vấn đề lo ngại ra Liên Hợp Quốc để củng cố nghị quyết liên hợp quốc trong kiềm chế Triều Tiên trước các hành động khiêu khích", bà Richey-Allen cho hay.

Xem thêm video Triều Tiên phóng tên lửa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.