Thời sự Quốc tế

Tên lửa Triều Tiên vừa phóng đã bay theo quỹ đạo bất thường

Ngày 25/9, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía ngoài khơi bờ biển phía Đông.

Động thái được thực hiện ngay trước thềm các cuộc tập trận quân sự chung theo kế hoạch của các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan, và trước chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới khu vực Đông Bắc Á.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada, nước này ước tính tên lửa trên đạt độ cao tối đa là 50 km và có thể đã bay theo quỹ đạo bất thường.

Ông Hamada cho biết tên lửa này đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và hiện chưa có báo cáo nào về các vấn đề giao thông hàng hải hoặc hàng không.

img

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Liên quan tới diễn biến này, ông Leif-Eric Easley, Giáo sư các vấn đề quốc tế tại Đại học Ewha ở Seoul nhận định: “Bình Nhưỡng có thể phô trương sức mạnh trong khi tàu sân bay Mỹ đang thăm Hàn Quốc để tập trận quốc phòng. Nhưng các cuộc thử nghiệm lớn của Triều Tiên, trên hết, là một phần của chiến dịch dài hạn nhằm nâng cao năng lực quân sự tấn công".

Chuyên gia này cho rằng: “Các cuộc tập trận phòng thủ giữa Hàn – Mỹ sẽ không ngăn cản được các vụ thử tên lửa của Triều Tiên” nhưng sự hợp tác an ninh giữa hai nước sẽ giúp ngăn chặn một cuộc tấn công từ Triều Tiên. Các đồng minh không nên để những hành động khiêu khích ngăn cản họ thực hiện các hoạt động trao đổi và huấn luyện quân sự cần thiết để duy trì liên minh.

Bên cạnh các vụ thử kể trên, thời gian gần đây, các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đã cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân.

Kể từ năm 2006, Bình Nhưỡng đã 6 lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Vụ thử hạt nhân gần gần nhất và mạnh nhất của Triều Tiên được tiến hành vào năm 2017 với ước tính là 250 kiloton song Bình Nhưỡng tuyên bố là bom khinh khí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.