Thế giới

Tên lửa Trung Quốc đang làm thay đổi thị trường mua bán vũ khí

08/05/2018, 15:10

Khi sức ép với Nga và Trung Quốc tăng cao, cuộc chơi thương mại vũ khí bắt đầu thay đổi.

Trung Quốc chú trọng vào tên lưả

Trung Quốc chú trọng vào phát triển tên lửa  để cạnh tranh với Mỹ

Trong suốt 1/4 thế kỷ qua, công nghệ vũ khí của Mỹ và các nước đồng minh làm chủ bầu trời. Nhưng nay khi sức ép với Nga và Trung Quốc tăng cao, cuộc chơi bắt đầu thay đổi.

Sự phát triển  kỹ thuật tăng nhanh trong ngành không gian vũ trụ của Trung Quốc, cụ thể là hệ thống tên lửa không đối không từ máy bay đang làm thay đổi cuộc chơi đối với các lực lượng trên không của phương Tây và thương mại vũ khí toàn cầu.

Mặc dù Nga đang đẫn đầu hiện đại hóa không lực và đã sẵn sàng đưa vào sử dụng.Tuy nhiên, trong dài hạn, với tốc độ phát triển kinh tế và giàu có tăng cao cũng như chi tiêu quốc phòng lên 5,6% trong năm 2017, Trung Quốc mới là nước sẽ đặt ra thách thức chiến lược đối với Mỹ và các nước đồng minh.

“Chúng tôi từng có thời có thể làm mọi thứ mình muốn trên bầu trời và điều Trung Quốc thực hiện cho thấy thời đại đó đã qua rồi” - ông  Douglas Barrie, nghiên cứu sinh cấp cao về không gian vũ trụ quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết.

Phần lớn những bước phát triển dài nhất của Trung Quốc đều nhắm đến tên lửa không đối không - loại vụ khí dù chỉ có giá 1-2 triệu USD nhưng có thể phá hủy máy bay 150 triệu USD. Đó là cách tiết kiệm chi phí nhất trong bối cảnh muốn cạnh tranh với Mỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.