Hồ sơ tài liệu

Tên lửa Trung Quốc ở Hoàng Sa sẽ thảm bại trước chiến cơ F-22

19/02/2016, 20:09

National Interest có bài phân tích về tương quan sức mạnh giữa chiến đấu cơ Mỹ F-22 và tên lửa HQ-9 của Trung Quốc.

F-22
F-22 Raptor, chiến đấu cơ được mệnh danh là "Chim ăn thịt" của Mỹ. (Ảnh: National Interest)

Nhận định được đưa ra trong bối cảnh những căng thẳng ở Biển Đông ngày một leo thang, nhất là mới đây – Trung Quốc đã đưa hệ thống tên lửa đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Giới quan sát cho rằng, xung đột vũ trang khó có thể xảy ra, tuy nhiên trong trường hợp xấu nhất, Mỹ đang sở hữu chiếc chiến đấu cơ hoàn toàn đủ sức đánh bại hệ thống tên lửa HQ-9 của Trung Quốc.

Tạp chí National Interest dẫn lời giới chuyên gia quân sự đánh giá hệ thống tên lửa HQ-9 Trung Quốc đưa đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam kết hợp công nghệ của tên lửa S-300P do Nga sản xuất và tên lửa MIM-104 Patriot của Mỹ.

Với hệ thống radar điện tử, HQ-9 có thể nhắm bắn sáu mục tiêu cùng lúc ở khoảng cách 193km và độ cao hơn 27.000m.

Hệ thống HQ-9 đủ mạnh để tạo ra một vùng cấm bay trên bầu trời. Tuy nhiên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22 Raptor của không quân Mỹ thừa sức đối phó với HQ-9. Đây là loại chiến đấu cơ Mỹ đã triển khai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, chiến đấu cơ F-22 vốn được mệnh danh là “chim ăn thịt”, do hãng Lockheed Martin sản xuất. Mỗi chiếc có chi phí vào khoảng 150 triệu USD. Hiện qquân đội Mỹ sở hữu hơn 180 chiếc F-22 và thường xuyên triển khai chúng ở căn cứ không quân Kadena tại Okinawa, Nhật. 

Loại chiến đấu cơ siêu hiện đại và cực kỳ linh hoạt này được thiết kế để giúp quân đội Mỹ kiểm soát bầu trời của kẻ thù. Nhiệm vụ chủ yếu của F-22 là bắn phá hệ thống phòng không của kẻ thù để “dọn dường” cho máy bay ném bom tàng hình B-2 rải bom triệt hạ các mục tiêu trên mặt đất.

Trên chiến trường Syria và Iraq, không quân Mỹ còn sử dụng máy bay F-22 Raptor được trang bị hệ thống cảm biến hùng mạnh trong các sứ mệnh do thám.

Khả năng tàng hình của F-22 cũng vượt trội các chiến đấu cơ khác, là vũ khí cực kỳ hiệu quả để đối phó với các hệ thống tên lửa phòng không như S-300, S-400 hay HQ-9.

Có hệ thống định vị địa lý và radar cực nhạy, F-22 đủ khả năng phát hiện các hệ thống tên lửa đất đối không di động từ khoảng cách xa và tấn công chúng nhờ sự kết hợp hiệu quả giữa tốc độ cực cao và năng lực tàng hình (chống radar kẻ thù) hiệu quả.

Trên thực tế, máy bay F-22 có thể đạt tốc độ 2.200 km/g (gấp 1,8 lần tốc độ âm thanh), do đó có thể áp sát một hệ thống tên lửa HQ-9 để thả bom định vị bằng vệ tinh phá hủy nó rồi rút đi một cách an toàn và êm thấm.

Mới đây nhất,  4 chiến đấu cơ tàng hình F-22 (từ căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản) đã bay lượn trên bầu trời Hàn Quốc ngày 17/2 nhằm dằn mặt Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.