Thời sự Quốc tế

Tên một phi công gốc Việt được đặt cho quảng trường ở thủ đô Paris, Pháp

30/06/2022, 07:44

Ngày 29/6, tại thủ đô Paris đã diễn ra lễ đặt tên Đỗ Hữu Vị cho một quảng trường nhỏ ở trung tâm quận 16 thủ đô Paris.

Sự kiện có sự hiện diện của bà Phó Thị trưởng thành phố Paris, Laurence Patrice, ông Thị trưởng quận 16, Francis Szpiner, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, cùng đông đảo người thân gia đình ông Đỗ Hữu Vị, quan chức và bà con địa phương.

Quảng trường Đỗ Hữu Vị tọa lạc trên nút giao giữa đại lộ Versailles và bến Louis Blériot ở quận 16, nhìn ra trụ sở Đài Phát thanh Pháp và cầu Grenelle.

img

Các đại biểu chụp ản lưu niệm tại buổi lễ. Ảnh - TTXVN

Ông Đỗ Hữu Vị (1883-1916) là một trong những phi công đầu tiên của quân đội Pháp. Là người Việt Nam, song ông làm nên sự nghiệp trong lực lượng không quân Pháp, tham gia chiến đấu và hy sinh ở vịnh Somme trong Chiến tranh Thế giới Thứ nhất.

Ông đã được nước Pháp vinh danh là một trong hơn 300 người gốc hải ngoại có công với nước Pháp, và là gương mặt người gốc châu Á duy nhất được đưa vào triển lãm “Chân dung nước Pháp”, tổ chức hồi đầu năm tại Bảo tàng Con người ở thủ đô Paris.

img

Hình ảnh ông Đỗ Hữu Vị (phải) lái máy bay được trưng bày tại bảo tàng Con Người. Ảnh - Bảo tàng Quân sự cung cấp tại triển lãm Những chân dung của Pháp ở bào tàng Con Người tại Paris.

Được biết hiện nay có khoảng gần 200 đường phố và địa danh ở Pháp mang tên địa danh hoặc nhân vật người Việt Nam. Việc lưu giữ tên tuổi của họ trong ký ức chung ở không gian công cộng nhằm cụ thể hóa nguyện vọng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn “tăng cường sự đoàn kết và gắn bó cộng đồng các dân tộc trong sự phong phú và đa dạng của nó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.