Thời sự Quốc tế

Tesla triệu hồi 363.000 xe điện thông minh

17/02/2023, 10:31

Hãng Tesla đang triệu hồi gần 363.000 xe điện do các vấn đề công nghệ hỗ trợ người lái làm tăng nguy cơ va chạm.

Ngày 16/2, hãng tin AFP đưa tin Cơ quan Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo hãng Tesla đang triệu hồi gần 363.000 xe điện do các vấn đề công nghệ hỗ trợ người lái làm tăng nguy cơ va chạm.

Đợt thu hồi này ảnh hưởng đến các dòng xe Tesla Model S, Model X, Model 3 và Model Y sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2023, được trang bị công nghệ "Beta tự lái hoàn toàn". Để khắc phục sự cố, Tesla sẽ cung cấp cập nhật phần mềm có thể thực hiện được từ xa.

Đợt triệu hồi này là một phần trong cuộc điều tra quy mô lớn hơn do Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ thực hiện đối với các hệ thống tự lái của Tesla. Đây là diễn biến nghiêm trọng nhất đối với nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu nước Mỹ kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu.

Sự việc này làm dấy lên nghi vấn về những tuyên bố của Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk rằng ông có thể chứng minh với giới chức nước này rằng ô tô được trang bị tính năng tự động lái hoàn toàn sẽ an toàn hơn người lái và con người gần như không phải chạm tay vào điều khiển xe nữa.

img

Ảnh minh họa xe Tesla

Theo thông báo của NHTSA, các vấn đề ở hệ thống tự lái hoàn toàn Beta của Tesla có nghĩa là ô tô có thể thực hiện các thao tác "có khả năng vi phạm luật giao thông, từ đó có thể làm tăng nguy cơ va chạm nếu không có sự can thiệp của lái xe".

NHTSA cho biết hệ thống trên "có thể khiến ô tô hoạt động không an toàn gần khu vực các giao lộ" khi không dừng hẳn ở biển báo dừng, đi thẳng trong làn đường chỉ rẽ hoặc vượt đèn vàng. Ngoài ra, hệ thống cũng "có thể khiến ô tô phản ứng không đầy đủ với những thay đổi về giới hạn tốc độ theo quy định".

Theo NHTSA, Tesla đã nhận được 18 đề nghị bảo hành dường như xuất phát từ lỗi phần mềm trong thời gian từ tháng 5/2019 tới tháng 9/2022. Song, công ty sản xuất ô tô này không thừa nhận xe của hãng là nguyên nhân gây ra bất cứ trường hợp thương vong vì tai nạn giao thông.

NHTSA cho biết, họ đã phát hiện các vấn đề trên trong quá trình thực hiện bài kiểm tra cách phần mềm “Tự lái hoàn toàn” và trợ lái “Autopilot” của Tesla xử lý các nhiệm vụ lái xe.

Sau thông báo trên của NHTSA, giá cổ phiếu của hãng Tesla đã giảm khoảng 5%.

Trong thông báo, NHTSA cũng cho biết, phía Tesla chấp nhận thực hiện sửa chữa nhưng không đồng ý với phân tích của cơ quan này.

Trên mạng xã hội Twitter, Giám đốc điều hành Telsa Elon Musk cho rằng không nên sử dụng thuật ngữ "triệuhồi" đối với các vấn đề có thể giải quyết được mà không cần sửa chữa đáng kể.

Ông Musk viết: "Sử dụng từ thu hồi đối với một bản cập nhật phần mềm qua mạng là lỗi thời và sai hoàn toàn". Phía Tesla cho biết, dù có tên là tự lái hoàn toàn và tự động lái nhưng Tesla khẳng định, ô tô của họ không thể tự lái, chủ sở hữu xe phải sẵn sàng can thiệp bất cứ lúc nào.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý Mỹ tiến hành điều tra các chương trình hỗ trợ lái xe của hãng Tesla.

Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra về hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của hãng sau khi xảy ra một số sự cố liên quan đến hệ thống này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.