Thế giới giao thông

Tesla rót 6 tỷ USD vào Trung Quốc sản xuất xe bán tải điện

13/11/2018, 07:17

Hãng xe điện Tesla của Mỹ dự kiến sẽ rót 6 tỷ USD trong vòng 2 năm tới để xây dựng nhà máy...

34

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất của Công ty Tesla

Hãng xe điện Tesla của Mỹ dự kiến sẽ rót 6 tỷ USD trong vòng 2 năm tới để xây dựng nhà máy cũng như đầu tư trang thiết bị, nhằm tăng cường sản xuất quy mô lớn tại Trung Quốc. Đây là một kế hoạch dài hơi của vị tỷ phú, Giám đốc điều hành (CEO) của hai tập đoàn SpaceX và Tesla Motors Elon Musk trong việc chiếm lĩnh thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Chi mạnh tay mở đại công xưởng

Theo một tài liệu Tesla mới công bố hồi đầu tháng 11, tập đoàn xe điện này đã tiết lộ kế hoạch tăng cường sản xuất cũng như phát triển dòng xe mới tại thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, trong vòng 2 năm tới, hãng Tesla dự kiến sẽ đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD cho năm 2018 và tăng lên khoảng 2,5 - 3 tỷ USD vào năm 2019.

Kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Trung Quốc đã được CEO Elon Musk công bố từ lâu với tên gọi là Gigafactory 3. Tesla hy vọng đại công xưởng mới sẽ giúp tăng công suất sản xuất của hãng lên mức 500.000 xe Model 3/năm. 

Trước đó, các nhà máy của Tesla đều được xây dựng tại Mỹ, bao gồm Gigafactory 1 tại Nevada và Gigafactory 2 tại New York. Vì thế, Gigafactory 3 sẽ là nhà máy đầu tiên của công ty này ở ngoài nước Mỹ.

Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề đầu tư vốn, hãng xe điện của tỷ phú Musk còn phải giải quyết một số trở ngại khác như: Sự chấp thuận của cơ quan quản lý, sự ràng buộc của các chuỗi cung ứng cũng như các bước để nhà máy sẵn sàng đi vào hoạt động.

Kế hoạch mở đại công xưởng tại Thượng Hải được cho nhằm giảm tác động của thuế quan sau khi hai nước Mỹ - Trung rơi vào cuộc chiến thương mại từ mùa hè năm nay.

Theo đó, Bắc Kinh đã quyết định áp thuế nhập khẩu 25% với xe nhập từ Mỹ, khiến giá xe Telsa bán ra bị tăng khoảng 22.600 - 37.000 USD/chiếc, ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tiêu thụ của hãng.

Lộ kế hoạch phát triển dòng xe mới

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy mới tại Thượng Hải, hãng xe điện Tesla cũng để lộ kế hoạch phát triển dòng xe mới tại quốc gia châu Á này.

Trùng hợp là, trong thời gian gần đây, CEO Elon Musk đã nhiều lần nói về ý tưởng cho ra mắt mẫu xe bán tải điện.

Thông tin này được ông Musk tiết lộ lần đầu tiên trên trang Twitter từ tháng 4/2017 cho biết, dòng xe mới sẽ được giới thiệu trong 18 - 24 tháng tới. Những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe bán tải đã được tiết lộ vào tháng 11 năm ngoái tại sự kiện ra mắt Tesla Roadster của hãng.

Theo tuyên bố của Elon Musk, mẫu xe bán tải của Tesla sẽ mới lạ, khác biệt như trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Blade Runner”.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Kara Swisher trên trang Recode, ông Musk cho biết, đây là sản phẩm tâm huyết nhất và ông đã ấp ủ kế hoạch này trong một thời gian khá dài.

Musk cũng bày tỏ tham vọng dòng xe này sẽ dần thay thế những chiếc xe bán tải chạy bằng xăng hay dầu diesel hiện đang do các tập đoàn khác của Mỹ và Nhật Bản thống trị. Tesla khẳng định, mẫu xe mới của hãng sẽ không giống bất kỳ dòng xe tương tự nào từng có mặt trên thị trường.

Có vẻ như bán tải điện sẽ là dòng xe được Tesla phát triển tại Trung Quốc. Nếu điều đó là sự thật, đây sẽ là kế hoạch đầy táo bạo nhưng cũng rất hợp xu thế.

Quốc gia châu Á này hiện là thị trường hấp dẫn nhất đối với các công ty chế tạo ô tô, đặc biệt là ô tô điện, bởi mới đây, Bắc Kinh đã ra thông báo cấm tất cả các phương tiện chạy xăng dầu vào năm 2030.

Năm ngoái, đã có 28 triệu ô tô được bán ra tại thị trường Trung Quốc và dự kiến, năm 2025 sẽ tăng lên khoảng 35 triệu chiếc. Con số này cao gấp đôi so với thị trường Mỹ, vốn chỉ tiêu thụ khoảng 17 triệu xe/ năm.

Trung Quốc đang là nơi tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới. Riêng với Tesla, đây là thị trường lớn thứ 2 của hãng, chỉ sau Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.