Hàng không

Tết của những nhân viên “văn phòng trên mây”

13/02/2021, 08:29

Những cái Tết “trên mây” của các phi công luôn ngập tràn cảm xúc. Trên tất cả đó là chuyến bay của sự đoàn tụ, là Tết đoàn viên.

img

Cơ trưởng Bùi Đức Hải (giữa) và đồng nghiệp

Những cái Tết xa gia đình đã trở nên quen thuộc

9 năm gắn bó với những “văn phòng trên không”, cơ trưởng Bùi Đức Hải (Vietnam Airlines) có 9 năm được ăn Tết trên trời.

“Ngày trước thì năm nào mình cũng đươc ở nhà 2 ngày trong những ngày nghỉ Tết. Tuy nhiên trong 4 năm trở lại đây thì các chuyến bay trong dịp này dày hơn nên có 2 năm tôi không được ăn Tết cùng gia đình”, nam cơ trưởng nói và chia sẻ thêm: Do đặc thù nghề nghiệp nên mình cũng đã khá quen với những cái tết phải xa gia đình. Tất nhiên là cũng có những lúc cảm xúc hơi chùng xuống, nhưng cũng không có cách nào khác. Bay Tết là công việc, là nhiệm vụ của không chỉ mình mà của tất cả anh em trong Đoàn bay.

Chia sẻ thêm, cơ trưởng Hải cho biết: Chuyến bay ngày Tết cũng rất khác so với ngày thường. Chỉ đến sân bay bay thôi là đã thấy ngay không khí hối hả ở sân bay của những ngày cuối năm.

“Do đặc thù giai đoạn nên chuyến bay nhiều em bé. Cơ hội được ngắm nhìn các em bé vô tư thể hiện sự vui sướng khi được về quê hương ăn Tết cùng bố mẹ mang lại cho những người phục vụ chuyến bay như chúng tôi các cung bậc cảm xúc vui vẻ, cùng bài học thấm thía về ý nghĩa của dịch vụ mình đang phục vụ cộng đồng”, cơ trưởng Hải chia sẻ và cho biết thêm:Có lẽ do đã quen với những hành trình bay trong dịp Tết của anh và đồng nghiệp không còn lạ lẫm, hụt hẫng như những cái Tết đầu tiên xa gia đình.

“Tôi cũng thống nhất với mọi người trong gia đình rằng cả nhà hãy cứ giữ trọn niềm vui đón Tết còn tôi cũng sẽ nhanh chóng hòa chung với không khí rộn ràng ấy ngay khi hoàn thành nhiệm vụ”.

Bay Tết với tôi đó là trách nhiệm với công việc được giao nhưng với gia đình đó là sự hy sinh

img

Cơ trưởng giáo viên Nguyễn Đức Dũng

Nói về năm 2020 đầy khó khăn, anh Nguyễn Đức Dũng - giáo viên, cơ trưởng Trưởng Đội bay A321 có những suy nghĩ thật đặc biệt.

“Công việc bị ảnh hưởng, tôi cùng đồng nghiệp còn phải gánh thêm nỗi lo về dịch bệnh có thể lây lan cho bản thân và gia đình. Những việc xảy ra chúng ta không thể kiểm soát, nhưng cách chúng ta phản ứng lại hoàn toàn là sự lựa chọn của mỗi người. Nếu dừng lại, không phản ứng cũng đồng nghĩa chúng ta chấp nhận để sự việc hạ gục. Bản thân tôi tin mình cũng như rất nhiều đồng nghiệp xung quanh đã đi qua năm 2020 theo những cách tốt nhất của mỗi người, ý chí được rèn trong khó khăn. Suy nghĩ và hành động tích cực”, cơ trưởng Nguyễn Đức Dũng tâm sự.

Cũng từ những suy nghĩ tích cực này, những chuyến bay ngày Tết của anh cũng trở nên vô cùng nhẹ nhàng. Với tất cả mọi người, Tết là ngày đoàn viên, là khoảng thời gian cùng lắng lại cảm nhận nhiều điều sau một năm ngược xuôi nỗ lực làm việc. Cũng như bao người, anh Đức Dũng mong muốn sẽ có những giây phút như vậy bên gia đình, người thân của mình. Với anh, khoảng thời gian yêu thích là những ngày chuẩn bị trước Tết cùng gia đình.

Như một truyền thống gia đình, năm nay, chàng cơ trưởng tranh thủ ngày nghỉ giữa những ngày làm nhiệm vụ để cùng những người thân trong gia đình chuẩn bị Tết. Do đặc thù công việc có thời gian làm việc không cố định nên Tết với gia đình anh thường đến sớm hơn một chút so mọi nhà.

Anh thường tranh thủ ngày nghỉ để mỗi ngày làm một việc. Và trong số những việc đó, một việc không thể thiếu mỗi năm là cùng vợ đi chọn hoa đào, hoa mai rước sắc xuân về với mái ấm của anh chị. “Tết đoàn viên nhưng với nghề bay điều đó là hơi xa xỉ. Tôi luôn cảm ơn gia đình vì sự thông cảm mỗi khi tôi làm nhiệm vụ. Với tôi đó là trách nhiệm với công việc được giao nhưng với gia đình đó là sự hy sinh” - Anh Đức Dũng tâm sự.

Những lời chúc mừng năm mới kèm theo huấn lệnh bay

img

Với cơ trưởng Tấn Minh, năm nay đặc biệt hơn so với mọi năm đó là có thêm quy trình chống dịch, mọi người phải đeo khẩu trang, khử khuẩn tay liên tục, và cũng không dành cho nhau những cái bắt tay nữa để tránh lây nhiễm.

Phi công Nguyễn Tấn Minh chính thức là phi công Đoàn bay 919 từ tháng 11/2015, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện phi công cơ bản ở bang Arizona, Mỹ.

Nói về bay Tết, anh cho biết thường có thói quen chụp lại những khoảnh khắc cùng với các thành viên trong tổ bay trước các chuyến bay Tết và gửi cho gia đình mình xem để cùng chia vui. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ dành thời gian đi mua quà về tặng cho người thân, “mình nghĩ đó là một sự bù đắp cho việc mình đã không ở nhà đón giao thừa cùng mọi người”.

Chuyến bay Tết kỉ niệm làm anh nhớ nhất đó chính là chuyến bay từ Hà Nội đi Paris vào dịp Tết năm 2019, chuyến bay cất cánh vào đúng khoảnh khắc giao thừa. “Mình và cả tổ bay cũng như hành khách trên chuyến bay đã được ngắm trọn vẹn màn bắn pháo hoa rực rỡ của toàn thành phố Hà Nội, trên sóng liên lạc tổ bay và kiểm soát không lưu cũng phá lệ để dành tặng cho nhau những lời chúc mừng năm mới bên cạnh các huấn lệnh bay.”

Giống như các chuyến bay thường ngày, những lần cất cánh trong Tết là luôn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Điểm khác biệt hơn có lẽ là những trang trí đón Tết tại các văn phòng, nơi họp trước chuyến bay và mọi người chúc Tết nhau bên cạnh lời chúc cho một chuyến bay an toàn. Với anh Tấn Minh, năm nay đặc biệt hơn so với mọi năm đó là có thêm quy trình chống dịch, mọi người phải đeo khẩu trang, khử khuẩn tay liên tục, và cũng không dành cho nhau những cái bắt tay nữa để tránh lây nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.