Hạ tầng

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Mai Sơn - QL45

01/01/2021, 18:10
image

Hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân không nghỉ Tết để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.

img

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong các ngày 31/12/2020 và 1/1/2021 trên công trường dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn giám sát cùng dàn máy móc thiết bị hiện đại đang miệt mài tổ chức thi công các hạng mục nền đường, chuẩn bị các phương án khoét núi đào hầm,.. trên công trình trọng điểm này.

img

“Trong dịp Tết Dương lịch này, toàn bộ anh em trên công trường không nghỉ để tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung đẩy nhanh thi công” , ông Lê Doãn Bắc (bên trái) - Giám đốc liên danh nhà thầu gói thầu XL-11(Công ty Cường Thịnh Thi - Công ty 319 - Công ty Định An), Chỉ huy trưởng nhà thầu Cường Thị Thi chia sẻ với Báo Giao thông.

img

Gói thầu XL-11 (Km289+500 - Km301+000) được khởi công ngày 30/9/2020, sớm nhất trong 5 gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45. Trên công trường, các nhà thầu đang tập trung hơn 100 nhân sự, 80 đầu máy các loại để tổ chức thi công. “Trải qua 3 tháng, đến nay chúng tôi đã thi công được khoảng 60.000m3 đất đào, 40.000m3 đất đắp”, ông Bắc chia sẻ.

img

Gần 2km trên tuyến chính của gói thầu đang được thi công đất đắp K95. Để đảm bảo chất lượng của hạng mục này, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm, kiểm tra độ chặt ở các đoạn tuyến đang tổ chức thi công.

img

Hạng mục đường gom của gói thầu cũng đang được nhà thầu gấp rút triển khai thi công được khoảng 1,5km

img

Một nhóm công nhân đang tiến hành đúc cọc bê tông để phục vụ thi công hạng mục cầu vượt QL217B trong phạm vi của gói thầu

img

Vướng mắc lớn nhất của gói thầu XL-11 là công tác bàn giao mặt bằng của chính quyền địa phương đang bị chậm. Trong tổng số 11,5km chiều dài tuyến, còn tồn tại khoảng 2,1km mặt bằng chưa được bàn giao, tập trung chủ yếu ở khu vực Nông trường Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa).

img

Tại gói thầu XL-10 (Km274 - Km289+500) được khởi công xây dựng hôm 15/12/2020 do liên danh Xuân Trường - Sơn Hải đảm nhiệm. Ông Đỗ Quốc Tuấn - Chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu Sơn Hải (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, hiện nay, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị đáp ứng tiến độ của gói thầu.

img

Điểm nhấn của gói thầu XL-10 là quá trình thi công hầm xuyên núi Tam Điệp dài 245m do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trực tiếp thực hiện

img

Kỹ sư của nhà thầu đang dùng thiết bị chuyên dụng là máy toàn đạp điện tử để định vị tọa độ các vị trí cửa hầm, chuẩn bị công tác nổ mìn phá đá để thi công hạng mục quan trọng nhất của gói thầu XL-10

img

Các thông số đo đạc từ thiết bị chuyên dụng này được kỹ sư nhà thầu ghi chép tỉ mỉ, khoa học cùng sự hỗ trợ của kỹ sư tư vấn giám sát

img

Hạng mục đắp nền đường dẫn vào hầm Tam Điệp đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ

img

Dịch xuống phía Nam, tại gói thầu XL-12 (Km301+000 - Km307+600), Tập đoàn Đèo Cả cùng hai nhà thầu khác trong liên danh đã huy động, tập kết nhiều máy móc, thiết bị chuyên dụng để chuẩn bị thi công hầm Thung Thi dài 680m. Đây được coi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45.

img

“Chúng tôi đã huy động các máy khoan, máy đào hầm chuyên dụng hiện đại nhất từng phục vụ thi công tại dự án hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và hơn 160 nhân sự có kinh nghiệm dày dặn trong công tác đào hầm để chuẩn bị tổ chức thi công hầm Thung Thi từ 7/1/2020”, ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu (Đèo Cả - Hải Thạch - Hoàng Long) chia sẻ.

img

Ông Lương Văn Long (thứ 4 từ trái qua) - Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Ban QLDA Thăng Long, tư vấn giám sát kiểm tra công tác chuẩn bị máy móc, thiết bị, nhân lực của nhà thầu tại gói thầu XL-12. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Long cho biết, trong 5 gói thầu xây lắp của cao tốc Mai Sơn - QL45, đến nay, 3 gói thầu: XL11, XL-10, XL13 đã tổ chức thi công. Hai gói thầu còn lại: XL12 và XL-14 sẽ tổ chức thi công vào ngày 7 - 8/1/2020. “Đối với các gói thầu đã triển khai đến nay cơ bản đảm bảo tiến độ. Trong dịp Tết Dương lịch này, chúng tôi và anh em các nhà thầu sẽ không nghỉ để tập trung thi công liên tục nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình”, ông Long cho biết

img

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công gói thầu đầu tiên vào 30/9/2020, dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.