Vận tải

Tết này, bay Tân Sơn Nhất có còn căng thẳng?

04/12/2019, 21:55

Theo Cục Hàng không VN, các slot trong ngày tại Tân Sơn Nhất đã phân bổ hết. Trong khi đó, các hãng hàng không đều khẳng định nhu cầu còn nhiều.

img
Máy bay xếp hàng chờ cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phan Tư

Căng thẳng được báo trước

“Dịp Tết Nguyên đán, việc quan tâm nhất của hàng không không phải là các hãng tăng bao nhiêu chuyến, cung ứng bao nhiêu ghế mà là sân bay Tân Sơn Nhất có thể chịu được thêm bao nhiêu tàu bay”. Đây là chia sẻ thẳng thắn của một chuyên gia kinh nghiệm vài chục năm trong lĩnh vực khai thác tàu bay với PV Báo Giao thông.

Thực tế này được Phó tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương thừa nhận khi thông tin Vietjet có tàu bay về nhưng không có slot. “Nếu đem những tàu này bay từ Hà Nội chúng tôi cũng sẵn sàng thôi. Nhưng bay từ Hà Nội về các sân bay khác không phải Tân Sơn Nhất thì chưa giải quyết được bài toán vận tải Tết”, ông Phương nói.

Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cũng khẳng định, nhu cầu bay đến Tân Sơn Nhất là rất lớn, đồng thời thông tin thêm từ nay tới Tết Nguyên đán 2020, hãng sẽ đưa thêm tới 8 tàu bay vào khai thác.

Đồng quan điểm, đại diện Vietnam Airlines cung cấp thêm thông tin: “Hà Nội - TP HCM là cặp thành phố có tải cung ứng đường hàng không lớn thứ 2 trên thế giới. Trong những tuần gần đây tăng 40% so với cùng kỳ, tốc độ tăng nhanh nhất trên thế giới. Cao hơn rất nhiều so với các cặp thành phố có giao thương lớn như Bắc Kinh - Thượng Hải, Bắc Kinh - Quảng Châu”.

Thực tế, số liệu thống kê cho thấy, ngày cao điểm nhất trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm ngoái (ngày 2/2, tức 28 Tết), sân bay Tân Sơn Nhất đã thực hiện 900 chuyến bay để đưa khách về quê. Số lượng chuyến bay cất hạ cánh này đã tăng đáng kể so với con số kỷ lục của ngày cao điểm nhất trong năm 2017 với 827 lần chuyến.

Lãnh đạo TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2020, lượng hành khách đi đến chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, khoảng 8-10%.

Không còn khái niệm giờ thấp điểm ở Tân Sơn Nhất

Thông tin về khả năng cung ứng slot tại sân bay Tân Sơn Nhất, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho hay, hội đồng quản lý slot đã họp bàn cân nhắc khả năng liệu có nâng được slot phục vụ Tết hay không. “Về cơ bản, các thành viên đánh giá, hiện chúng ta ở mức 44 chuyến cất hạ cánh/h từ 6 - 23h, ban đêm là 32 chuyến/h. Đây đã là mức tới hạn”, ông Cường nói và cho biết, khi điều phối các chuyến bay ở mức này, các đơn vị phục vụ mặt đất đã phải chờ trên khu đường công vụ khá lâu do tàu bay ra vào liên tục, trung bình phải mất thêm khoảng 15 phút để chạy 1,6km trong sân bay.

Ông Cường cũng cho biết, TCT Quản lý bay VN (VATM) đảm bảo có thể tăng lên được 48 chuyến/giờ cao điểm nếu nhận được sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng để phân chia khu vực điều hành. “Chúng tôi đã có văn bản báo cáo Bộ Quốc phòng về vấn đề này. Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng cũng đã hứa sẽ xem xét”, ông Cường nói và khẳng định, nếu không có sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng, nguy cơ mất an toàn sẽ rất cao nếu tiếp tục tăng cường hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến các slot hiện có, ông Cường thông tin: “Các hãng hàng không trong nước đã thống nhất phương án chia để khai thác hết các slot còn lại trong ngày nhằm khai thác toàn bộ năng lực hiện có của sân bay Tân Sơn Nhất, cụ thể là 44 chuyến/h trong dịp Tết. Điều này cũng có nghĩa là không còn giờ thấp điểm ở Tân Sơn Nhất.

Phó tổng giám đốc VATM Lê Quốc Khánh nói: “Ở Tân Sơn Nhất, chúng tôi đã thử và khẳng định có thể điều hành tới 54 chuyến/h. Tuy nhiên, đấy mới là vấn đề trên trời. Nhưng ở khu bay Tân Sơn Nhất, với đường lăn hiện nay, một tàu lăn vào là tất cả phải chờ”.

Thực tế, các sân bay thông thường có hoạt động như Tân Sơn Nhất đều phải có đường lăn thoát nhanh và đường lăn ra, lăn vào không ảnh hưởng nhau. Chưa kể bãi đỗ cũng phải đầy đủ. Tuy nhiên, Tân Sơn Nhất hiện chưa có, tất cả đều là độc đạo.

Kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không VN xem xét nâng cao năng lực sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đinh Việt Phương khẳng định: “Tôi tin là với sự đồng hành phối hợp của Cục Hàng không VN, Quản lý bay, ACV và các hãng hàng không, chúng ta hoàn toàn có thể đạt được đến mức 50 chuyến/h tại Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, một mình VATM là không đủ vì VATM chỉ giải quyết được bầu trời. Dưới mặt đất, ACV và các công ty dịch vụ mặt đất và các hãng không phối hợp chặt chẽ thì rất khó khăn”.“Tăng tải tại sân bay thì xe buýt và các phương tiện mặt đất khác cũng phải tăng theo. Chỉ cần xe buýt không đủ, máy bay vào sân đậu rồi khách vẫn phải ngồi chờ xe thì sẽ lại chậm chuyến”, ông Phương nói.

Hàng loạt dự án giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất sắp triển khai

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 3 dự án giao thông đã hoàn thành và đưa vào khai thác gồm cầu vượt tại giao lộ đường Trường Sơn - Hồng Hà - Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (ở cổng sân bay Tân Sơn Nhất); Cầu vượt nút giao thông Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (Q.Phú Nhuận, Q.Gò Vấp) và dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận).

Hiện có 7 dự án cần số vốn 5.600 tỉ đồng phải làm từ nay đến năm 2022 trước khi nhà ga T3 đi vào khai thác. Trong đó, đầu tiên phải kể đến là dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) là dự án trọng tâm nhất vì nằm phía trước nhà ga T3.

TP HCM cũng sẽ đầu tư mở rộng hàng loạt tuyến đường xung quanh khu vực này như đường Hoàng Hoa Thám, Tân Kỳ - Tân Quý, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Phạm Văn Bạch), mở rộng nâng cấp đường Tân Sơn…

Bên cạnh đó còn tổ chức lại giao thông kết nối bên trong sân bay (ga T1, T2, T3). Ngoài ra, khu vực mũi tàu đường Trường Chinh - Cộng Hòa sẽ có nhà ga của tuyến metro số 2, vì vậy khu vực này sẽ có hầm chui để giải quyết giao thông. Sở GTVT TP HCM đang có hướng kết nối nhà ga metro này thành điểm trung chuyển, tập kết khách vào nhà ga T3. “Hiện các dự án này đang thực hiện các thủ tục đầu tư để triển khai trong thời gian tới”, ông Ninh nói.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.